HomeDTACดีแทคตั้งเป้าใช้ดิจิทัลเพิ่มลูกค้า 5 เท่า – เป็นมากกว่าผู้ให้บริการ “โทรคมนาคม”

ดีแทคตั้งเป้าใช้ดิจิทัลเพิ่มลูกค้า 5 เท่า – เป็นมากกว่าผู้ให้บริการ “โทรคมนาคม”

แชร์ :

how rih ren

คุณฮาว ริ เร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

ผู้บริหาร “ดีแทค” มองเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 อาจเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ประกาศตั้งเป้าผู้ใช้งานดิจิทัลจาก 6 ล้านคนต่อเดือน สู่ 10 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มยอดลูกค้าใหม่ผ่านดิจิทัล 5 เท่า พร้อมวาดแผนกลยุทธ์ดิจิทัลเป็นผู้ให้บริการที่มากกว่า “โทรคมนาคม” (ฺBeyond Connectivity)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทันทีที่เข้าไตรมาส 4 ของปี 2021 ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้เล่นในตลาดโทรคมนาคมของไทยต้องประกาศแผนกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโต โดยในฟากของดีแทค ได้มีการเล่าย้อนถึงกิจกรรมที่ผ่านมา อย่างการสนับสนุนให้นำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในทุก ๆ ภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบมาสู่การทำงานแบบ Paperless 100% และการสนับสนุนให้ร้านตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 90% ได้ใช้เครื่องมือดิจิทัลในกิจกรรมการขายและบริการ หรือตัวเลขการเข้าใช้แอปพลิเคชันอย่าง dtac app และ dtac app lite* ที่มีมากกว่า 46% ของลูกค้าทั้งหมด (ในแต่ละวันมีลูกค้าเข้าใช้ dtac app มากกว่า 1 ล้านคน)

*dtac app Lite เป็นโมบายแอปที่ไม่ต้องดาวน์โหลดไว้ในเครื่องแต่สามารถให้บริการต่าง ๆ ได้เหมือน dtac app พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้วยเงื่อนไขทางเทคโนโลยี

ดีแทคยังบอกด้วยว่า ที่ผ่านมา กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นให้ลูกค้าทุกกลุ่มเข้าถึงบริการดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมกันนั้น ส่งผลให้อัตราผู้ใช้งานผ่าน dtac app ในกลุ่มลูกค้าในระบบเติมเงินโตขึ้น 3 เท่า และลูกค้าต่างจังหวัดโตขึ้นถึง 124%

บริษัทยังมีการใช้งาน AI เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าและนำเสนอแพกเกจแบบเฉพาะเจาะจง มีโปรแกรมดีแทครีวอร์ดที่สามารถนำแต้มมาแลกรับส่วนลดต่าง ๆ ได้ และมีการไปปรากฏตัวบนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส – โซเชียลคอนเมิร์ซต่าง ๆ เช่น Shopee, Lazada และ JD Central รวมถึงโซเชียลมีเดียอย่าง LINE, Facebook และ WeChat เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ของลูกค้าให้ดีที่สุดด้วย

การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ ส่งผลให้ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายดีแทคที่มาจากดิจิทัลทะลุ 70% ทั้งแบบเติมเงิน ชำระค่าบริการ และการซื้อบริการเสริมผ่านช่องทางของดีแทคเองและช่องทางอื่น ๆ และบริษัทได้ตั้งเป้าการเติบโตของลูกค้าที่มาจากช่องทางดิจิทัลนี้ให้กลายเป็น 5 เท่าด้วย

ตั้งเป้าสู่ “Beyond connectivity”

แต่การเติบโตในยุคต่อไป อาจต้องการการผลักดันที่มากกว่านั้น ซึ่ง คุณฮาว ริ เร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงแผนกลยุทธ์ที่ดีแทคจะเดินต่อไปในอนาคตว่า ดีแทคจะก้าวไปเป็นผู้ให้บริการที่มากกว่าผู้ให้บริการโทรคมนาคม หรือ Beyond connectivity ผ่านการจับมือกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น สถาบันการเงิน, ประกันภัย, เกม ฯลฯ เป็นต้น พร้อมมองว่า ยิ่งลูกค้ามี Engagement กับดีแทคมากเท่าไร ดีแทคก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ และสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลส่งกลับไปให้ลูกค้าได้มากเท่านั้น

สำหรับรูปแบบการให้บริการจะอยู่ในรูปของ Digital Services โดยนำสิ่งที่ดีที่สุดของพาร์ทเนอร์และของดีแทคมาทำงานร่วมกัน เช่น บริการใจดีมีวงเงินให้ยืม ที่ทำงานร่วมกับ LINE BK เป็นต้น ส่วนจะมีเซอร์วิสอะไรบ้างนั้น ผู้บริหารดีแทคบอกว่า ขอให้อดใจรออีกไม่นาน จะมีการประกาศให้ทราบในไตรมาส 4 นี้อย่างแน่นอน

 


แชร์ :

You may also like