HomeDigitalคีย์บอร์ดถ้วยชา ไอเดีย Google Japan ที่อยากให้คนญี่ปุ่นพิมพ์งานง่ายขึ้น แถมดื่มชาระหว่างทำงานได้

คีย์บอร์ดถ้วยชา ไอเดีย Google Japan ที่อยากให้คนญี่ปุ่นพิมพ์งานง่ายขึ้น แถมดื่มชาระหว่างทำงานได้

แชร์ :

google gboard yunomi

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอ The Key คีย์บอร์ดไอเดียแสบที่มีแต่สองปุ่มสำหรับ Ctrl-C & Ctrl-V สำหรับนักก๊อปกันไปแล้ว วันนี้อยากชวนมาดูคีย์บอร์ดล้ำ ๆ ผลงานการพัฒนาของทีม Google Japan กันบ้างดีกว่า โดยคีย์บอร์ดตัวนี้มาในรูป “ถ้วยชา” ของที่หลายคนอยากวางไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อจิบชาร้อน ๆ ระหว่างวัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต้นเหตุในการสร้างคีย์บอร์ดดังกล่าว มีสองข้อ นั่นคือ ความลำบากของคนญี่ปุ่นเวลาจะพิมพ์ตัวอักษรญี่ปุ่นบนแป้นภาษาอังกฤษ ยกตัวอย่างเช่น การพิมพ์ A เพื่อให้ขึ้นเป็นตัว หรือต้องกด KA ถึงจะขึ้นเป็นตัว ส่วนเสียงอึน ก็ต้องกดตัว NN (N สองตัว) เป็นต้น

Pain Point ประการที่สองคือ Google Japan พบว่า คนทำงานมักไม่กล้าวางถ้วยชาไว้ใกล้ ๆ คีย์บอร์ดเนื่องจากเกรงว่าน้ำชาจะหกใส่จนทำให้คอมพิวเตอร์เสียหาย แต่แทนที่จะวางถ้วยชาแยกกับโต๊ะทำงาน พวกเขาก็อยากหาทางทำให้มันมาอยู่ด้วยกันให้ได้

ทีมวิศวกรของ Google Japan เลยพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Gboard Yunomi นี้ขึ้นมา โดยตัวคีย์บอร์ดเป็นรูปทรงกระบอกมาพร้อมแป้นคันจิ 60 ตัว แปะอยู่โดยรอบ ตัวอักษรคันจิแต่ละตัวถูกจัดเรียงตามเสียงอ่านของญี่ปุ่น (อะ อิ อุ เอะ โอะ) และใช้ชื่อของ “ปลา” เช่น อาจิ อิวาชิ มาแทน เมื่อเรากดตามเสียงเหล่านี้ คีย์บอร์ดจะทำการแปลงเป็นตัวอักษรฮิรางานะให้ต่อไป

google gboard yunomi 2

นักพัฒนาของ Google Japan บอกว่า ได้ไอเดียคีย์บอร์ดนี้มาจากแก้วชาที่มักพบได้จามภัตตาคารซูชิ ซึ่งในอีกด้านหนึ่ง ก็สามารถจิ้มไปที่ตัวคันจิชื่อปลา เพื่อเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับปลานั้น ๆ จาก Google Search โดยตรงได้ด้วย

สเปคของถ้วยชาที่ Google Japan พัฒนาขึ้นมานี้สามารถใส่น้ำชาเพื่อดื่มได้จริง และสามารถรองรับความร้อนได้ถึง 140 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ซึ่งความเห็นของคนที่ได้ทดลองบางคน (Google Japan บอกว่าเป็นความรู้สึกส่วนตัว) บอกว่าพวกเขารู้สึกว่าสามารถพิมพ์ได้เร็วขึ้นกว่าการใช้คีย์บอร์ดแบบเดิม ๆ อยู่พอสมควรทีเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like