HomeBrand Move !!Coca-Cola เปิดตัวขวดพลาสติกทำจากข้าวโพด รับกระแส Plant-Based 100%

Coca-Cola เปิดตัวขวดพลาสติกทำจากข้าวโพด รับกระแส Plant-Based 100%

แชร์ :

coca cola plant based bottle

หากกล่าวถึงเส้นทางของ Coca-Cola ในการเดินหน้าหาวัสดุทางเลือกสำหรับบรรจุภัณฑ์ของบริษัทนั้น เชื่อว่าหลายคนคงจำได้ว่า Coca-Cola ไปไกลถึงขนาดพัฒนาขวดต้นแบบที่ทำจากกระดาษมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Coca-Cola มาพร้อมแนวคิดใหม่ที่ดีกว่า นั่นคือการใช้พลาสติกที่มาจาก Plant-Based 100%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเทคโนโลยีการผลิตโดยใช้พลาสติกที่มาจาก Plant-Based นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากมีสตาร์ทอัพชื่อ PlantBottle ที่พัฒนาเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว อย่างไรก็ดี ขวดพลาสติกที่ทำขึ้นนั้นยังไม่สามารถนำมาใช้งานจริงได้ (เป็นเพียงรุ่นโปรโตไทป์ และมีการใข้วัตถุดิบที่เป็น Plant-Based เพียง 30%) ขณะที่ Coca-Cola อ้างว่าพวกเขาได้มีการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์เพื่อหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการผลิตขวดที่ทำจากพลาสติก Plant-Based แบบ 100% และในวันนี้ ทางบริษัทบอกว่า สามารถสเกลการผลิตได้ในระดับที่มีนัยสำคัญแล้วด้วย

“เป้าหมายของเราคือการพัฒนาโซลูชั่นที่ยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมทั้งหมด” Dana Breed ผู้อำนวยการ R&D ฝ่ายบรรจุภัณฑ์และความยั่งยืนอธิบาย “เราต้องการให้บริษัทอื่นเข้าร่วมกับเราและก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เราไม่ได้มองว่าการนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลเป็นพื้นที่ที่จะทำให้เราได้เปรียบในการแข่งขัน”

Plant-Based ที่มาจาก “ข้าวโพด”

สำหรับขวด Plant-Based ของ Coca-Cola ทางบริษัทบอกว่า ทำมาจาก plant-based paraxylene หรือ bPX ซึ่งผลิตมาจากน้ำตาลที่ได้จากข้าวโพด และนำมาเข้ากระบวนการทำให้มันมีความยืดหยุ่น (เฉพาะขวด ไม่รวมฝาปิดและฉลาก) 

นอกจากนี้ บริษัทได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำการเก็บรวบรวมขวดพลาสติกให้ได้เท่ากับจำนวนขวดที่บริษัทขายไปให้ได้ภายในปี 2030 เพื่อไม่ให้เหลือเป็นขยะพลาสติก และขวดเก่าก็จะถูกนำไปรีไซเคิลเป็นขวดใหม่ รวมถึงใช้แพกเกจที่รีไซเคิลได้ 100% ด้วย

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like