HomeBrand Move !!SCB ประกาศถอนหุ้นออกตลาด ตั้งบริษัทใหม่ SCBX เข้าจดทะเบียนแทน จ่ายเงินปันผล 7 หมื่นล้าน ปรับโครงสร้างธุรกิจ

SCB ประกาศถอนหุ้นออกตลาด ตั้งบริษัทใหม่ SCBX เข้าจดทะเบียนแทน จ่ายเงินปันผล 7 หมื่นล้าน ปรับโครงสร้างธุรกิจ

แชร์ :

SCB X CEO

ที่ประชุมคณะกรรมการ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ได้มีมติเห็นชอบ ให้จัดประชุมผู้ถือหุ้น SCB วาระพิเศษในเดือนพฤศจิกายน 2564 เพื่อขอความเห็นชอบในประเด็นดังต่อไปนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


– จัดตั้งบริษัทใหม่ที่เปรียบเป็นบริษัทแม่ในชื่อ SCBX หรือ เอสซีบี เอกซ์ (อักษร X นี้หมายถึง Exponential การเติบโตแบบยกกำลัง) ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่ใช่ธนาคารเท่านั้น แต่เป็น Tech Company
– ขอมติผู้ถือหุ้น SCB ในการแลกหุ้น (Share Swap) เพื่อให้ผู้ถือหุ้น SCB ไปเป็นผู้ถือหุ้น SCBX แทน (กรณีโหวตเห็นด้วย) การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2565
– จะนำ SCBX เข้าไปเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แทน และเพิกถอน SCB ออกจากตลาด
– SCBX จะกลายเป็นผู้ถือหุ้น SCB แทน สัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์อยู่ที่การแลกหุ้น
– บอร์ดมีมติให้เสนอผู้ถือหุ้น SCB เพื่ออนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เป็นกรณีพิเศษ จำนวน 70,000 ล้านบาท โดยสัดส่วน 70% จะใช้ในการทำเรื่องการโอนธุรกิจ จัดตั้งบริษัทใหม่ และการลงทุนใหม่ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและการเติบโตในอนาคต ส่วนเงินอีก 30% เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเก็บไว้จ่ายเงินปันผลในรอบปี 2565

คุณอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าเป็นการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของ SCB ใหม่ โดยไม่จำกัดตัวเองอยู่ที่ธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิม ด้วยการขยายธุรกิจเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจการเงินประเภทอื่นที่ตลาดต้องการ และสร้างขีดความสามารถทางด้านเทคโนโลยี รวมถึงการบริหารจัดการแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี (technology platform) เข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อที่จะอยู่รอดในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

จากโครงสร้างใหม่ SCB จึงไม่เท่ากับธนาคารในความหมายเดิมอีก แต่จะแปลงสภาพกลายเป็นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินที่มีธุรกิจธนาคารเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และจะขยายเข้าสู่ธุรกิจการเงินส่วนบุคคลที่มีการเติบโตสูง โดยแต่ละธุรกิจ SCB จะร่วมมือกับพันธมิตรระดับประเทศ ที่จะเริ่มเปิดตัวในอนาคต

นอกจากนี้ SCBX จะขยายเข้าสู่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (digital asset business) ในระดับโลกเพื่อเข้าสู่โลกการเงินแห่งอนาคตผ่าน SCB 10X และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) โดยการร่วมลงทุนและเป็นพันธมิตรกองทุนระดับโลก และการพัฒนาธุรกิจ digital asset ด้านต่างๆ ใน business model ใหม่เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกลุ่มในระยะยาว

โดยวางเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า SCBX จะมีฐานลูกค้า 200 ล้านคนในระดับภูมิภาค เป็นบริษัทในตลาดฯที่มี Market Cap มูลค่า 1 ล้านล้านบาท

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like