HomeCOVID-19นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “โยชิฮิเดะ สุงะ” เตรียมก้าวลงจากตำแหน่ง 30 กันยายนนี้

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “โยชิฮิเดะ สุงะ” เตรียมก้าวลงจากตำแหน่ง 30 กันยายนนี้

แชร์ :

yoshihide suga

นายโยชิฮิเดะ สุงะ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “โยชิฮิเดะ สุงะ” (Yoshihide Suga) เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วหลังจากเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายชินโสะ อาเบะเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับว่าเขารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เพียง 1 ปีเท่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สื่อญี่ปุ่นอย่าง Nikkei ระบุด้วยว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลนายสุงะได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกรกฎาคม คะแนนนิยมของรัฐบาลอยู่ที่ 25% ลดลงจากเดือนมิถุนายนที่อยู่ที่ 34% และถือเป็นคะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีที่ต่ำที่สุดในรอบ 9 ปีของญี่ปุ่นเลยทีเดียว

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้คะแนนนิยมลดลงนั้นคาดว่ามาจากการจัดการปัญหา Covid-19 ในประเทศที่ไม่โดนใจชาวญี่ปุ่นมากเท่าที่ควร รวมถึงการเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่ชาวญี่ปุ่นมองว่าทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วย (แต่ทาง IOC ระบุว่าไม่พบการเชื่อมโยงระหว่างการจัดโอลิมปิกกับการระบาดของไวรัส Covid ในญี่ปุ่นแต่อย่างใด)

ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของญี่ปุ่นได้พุ่งขึ้นทะลุ 18,000 เคสต่อวันแล้ว โดยวันที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือวันที่ 26 สิงหาคม ที่พบมากถึง 24,950 รายเลยทีเดียว

ทั้งนี้ การก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทนนายชินโสะ อาเบะของนายสุงะในวัย 72 ปีนั้น เป็นเพราะนายอาเบะอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพเรื้อรังนั่นเอง

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like