HomeBig FeaturedFoxconn ประกาศจับมือ ปตท. ผุดโรงงานผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” ในไทย

Foxconn ประกาศจับมือ ปตท. ผุดโรงงานผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” ในไทย

แชร์ :

foxconn ptt plant ev

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ประกาศเลือก “ไทยและสหรัฐอเมริกา” เป็นฐานการผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” แล้ว โดยสำหรับประเทศไทยเป็นการจับมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT คาดผลิตรถ EV ได้ปีละ 1.5 – 2 แสนคัน เตรียมเดินสายการผลิตในปี 2566 (2023)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรียกว่าเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง กับการประกาศลงทุนครั้งใหญ่ของ Foxconn ซึ่งถือเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในวงการอิเล็กทรอนิกส์มายาวนานกับการผลิตอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างให้กับ Apple, Google, Facebook, Microsoft, Amazon, HP และ Xiaomi โดยเฉพาะ iPhone โดยในระยะหลัง Foxconn มีการขยายไลน์ธุรกิจของตัวเองเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์สำหรับรถยนต์ รวมถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่

สำหรับการลงทุนสร้างโรงงานครั้งนี้ Foxconn เผยว่าจะรองรับตลาดรถ EV ในไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าจะผลิตรถ EV ได้ราว 150,000 – 200,000 คันต่อปี โดยการสร้างโรงงานคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2565 (2022) และเริ่มเดินสายการผลิตได้ในช่วงปลายปี 2566 (2023)

ทั้งนี้ แผนการรุกคืบตลาดรถยนต์ EV ของ Foxconn เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการซื้อกิจการของ Macronix International ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตชิปหน่วยความจำมูลค่า 90 ล้านเหรียญสหรัฐ นัยว่าเพื่อให้บริษัทมีแหล่งวัตถุดิบที่มากพอสำหรับการผลิต ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนชิปที่กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก (ปัจจุบัน Macronix International เป็นซัพพลายเออร์ให้กับ Nintendo, Sony และ Apple)

Foxconn โตไม่หยุด ไตรมาส 2 กำไรเพิ่ม 30%

การประกาศลงทุนดังกล่าวมีขึ้นพร้อม ๆ กับการประกาศตัวเลขผลประกอบการของ Foxconn ในไตรมาส 2 (เมษายน – มิถุนายน) ของปีที่พบว่า บริษัทมีกำไรสุทธิแตะ 29,800 ล้านเหรียญไต้หวัน เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และถือเป็นผลประกอบการไตรมาส 2 ที่สูงที่สุดเท่าที่บริษัทเคยทำได้เลยทีเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ผลประกอบการ 7 เดือนแรกของปี ยังทำรายได้ให้ Foxconn ถึง 3.11 ล้านล้านเหรียญไต้หวัน เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับปี 2020 ด้วย โดย Foxconn บอกว่าได้อานิสงส์จากการ Work From Home ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และทำให้ความต้องการสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ เครื่องเล่นเกม และอุปกรณ์เน็ตเวิร์กต่าง ๆ ขายดีมากขึ้นนั่นเอง

รุก EV ลดเสี่ยงตลาดสมาร์ทโฟนโตช้า

อย่างไรก็ดี สื่อของญี่ปุ่นอย่าง Nikkei มีการวิเคราะห์ว่า การรุกคืบในธุรกิจ EV ของ Foxconn นี้ มีขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในธุรกิจสมาร์ทโฟน ที่ปัจจุบัน ตลาดมีการเติบโตน้อยลง และ Apple ซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญยังพยายามมองหาซัพพลายเออร์รายใหม่ ๆ เพิ่มเติมเพื่อมาผลิต iPhone ด้วยนั่นเอง (ปัจจุบัน Foxconn ยังคงเป็นผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุด) โดยมีการเผยชื่อของคู่แข่งด้านการผลิตสมาร์ทโฟนรายใหม่ ๆ ของ Foxconn ที่น่าจับตาด้วย ไม่ว่าจะเป็น Pegatron หรือ Luxshare Precision

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like