ภารกิจปั้น SuperApp ในประเทศไทยเริ่มแล้วสำหรับ AirAsia ล่าสุด ทาง AirAsia Food (บริการที่เกิดจากการควบกิจการของ Gojek ประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเปลี่ยนชื่อเป็น AirAsia Food) ก็เริ่มทดสอบบริการส่งฟรีทุกออเดอร์ (ในระยะทาง 6 กิโลเมตร) ในเขตพื้นที่จตุจักร ดินแดง ลาดพร้าว และห้วยขวาง กันแล้ว
อย่างไรก็ดี ทาง AirAsia Food ระบุว่าโปรโมชันดังกล่าวมีกำหนดเวลาแค่ 1 – 15 สิงหาคมนี้เท่านั้น และเป็นการทดสอบในกลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มเล็ก ๆ ด้วยเหตุนี้ หมวดหมู่ของอาหารที่มีให้บริการบนแพลตฟอร์มจึงอาจกล่าวได้ว่า ยังมีไม่มากเท่าไร โดยมีเพียงกลุ่มของหวาน อาหารเอเชีย อาหารตะวันตก อาหารเพื่อสุขภาพ และเครื่องดื่มเท่านั้น
จากการทดลองสั่งอาหาร พบว่า จุดเด่นของบริการดังกล่าวคือรูปแบบการชำระเงินที่เป็นแบบ Cashless ทั้งระบบ โดยมีตัวเลือกให้เลยว่าจะเลือกชำระด้วยช่องทางใด เช่น ตัดผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิท บริการธนาคารออนไลน์ (ปัจจุบันรองรับธนาคารกรุงศรี ไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย) หรือจะจ่ายด้วย PromptPay ระบบก็จะโชว์ QR-Code ขึ้นมาให้เราสแกน แต่ถ้าใครมี e-Wallet อย่าง LINE Pay – ShopeePay – TrueMoney ก็สามารถจ่ายได้เช่นกัน และเมื่อจ่ายเงินเรียบร้อย ระบบจะส่ง e-receipt มาให้ทางอีเมลที่เราลงทะเบียนไว้ด้วย
แต่ในช่วงทดสอบ พบว่ายังมีความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ เช่น สิ่งหนึ่งที่พบได้บ่อย ๆ คือตัวระบบที่มักย้อนกลับไปทางเว็บไซต์ของมาเลเซียอยู่เสมอ (ทีมงานลองสั่งเองเจอบั๊กตรงจุดนี้ทุกครั้ง) เพราะฉะนั้น ใครที่อยากลองสั่งอาหารแล้วพบว่า กรอกข้อมูลที่อยู่ไม่ได้ หรือบางทีเว็บไซต์ก็สลับเป็นภาษาอังกฤษขึ้นมาเสียอย่างนั้นก็อย่าเพิ่งงงกัน ให้ย้อนกลับไปดู URL ว่าเป็น https://www.airasia.com/food/th/en หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ คุณก็กำลังอยู่ในเว็บไซต์ของทางมาเลเซียแล้วล่ะ
อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถสั่งด้วยโปรฟรีค่าส่งได้ในช่วงทดสอบนี้ เพราะทางทีมงานเอง สุดท้ายก็โดนเท เนื่องจากพี่คนขับไม่สามารถติดต่อทางร้านค้าได้ จึงขอแคนเซิลออเดอร์ ซึ่งทางระบบบอกว่าจะคืนเงินตามมาให้ทีหลัง (ในกรณีนี้อาจไม่สามารถคืนเงินได้ทันทีทันใดเหมือนแอปโรบินฮู้ด ที่ผูกกับบัญชีของทางธนาคารไทยพาณิชย์โดยตรง)
แต่ก็ต้องยอมรับว่า การพลิกสู่สมรภูมิ SuperApp ของ AirAsia Group ในครั้งนี้คือการทรานสฟอร์มครั้งใหญ่ของธุรกิจการบิน โดยต้องยอมรับว่า AirAsia มีการรุกหนักทั้งในไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็นการชวนร้านขายอาหารสด และร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคในสิงคโปร์มาร่วมอยู่บนแพลตฟอร์ม หรือในประเทศไทย ก็เริ่มทดสอบกับร้านอาหารของคนไทยในพื้นที่กรุงเทพฯ
ที่สำคัญ AirAsia Group คาดหวังกับธุรกิจดิจิทัล หรือการเป็น SuperApp เอาไว้มากพอสมควร โดยทางกลุ่มคาดว่าจะสามารถทำรายได้ถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 เลยทีเดียว นั่นจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นการเดินหน้าปั้น AirAsia Food อย่างรวดเร็ว