HomePR Newsองค์การเภสัชกรรม แจ้งความเอาผิด “ลอย-หมอบุญ” ข้อหาหมิ่นประมาท ปมจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาบวกกำไร-ภาษี

องค์การเภสัชกรรม แจ้งความเอาผิด “ลอย-หมอบุญ” ข้อหาหมิ่นประมาท ปมจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาบวกกำไร-ภาษี

แชร์ :

moderna vaccine

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

วันนี้ (14 ก.ค. 2564) องค์การเภสัชกรรม ออกแถลงการณ์ เรื่องแจ้งความเอาผิด “ลอย – หมอบุญ” หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นเหตุให้องค์การเกสัชได้รับความเสียหาย กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โดยมีรายละเอียดดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

องค์การเภสัชกรรม ได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมาย องค์การเภสัชกรรม ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินการเอาผิดกับ นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา และ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในข้อหา “หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา อันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย” เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2564

การดำเนินการตามกฎหมายครั้งนี้ เนื่องจาก นายลอย และ นพ.บุญ ได้นำข้อมูลซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โดยกล่าวหาองค์การเภสัชกรรม ในฐานะผู้แทนภาครัฐ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการประสานงานจัดซื้อจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ว่า ดำเนินภารกิจนี้ โดยมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดจากประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อองค์การเภสัชกรรม จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

องค์การเภสัชกรรม ยืนยันว่าเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยไม่ได้มุ่งแสวงหาผลกำไร

GPO moderna

โดยก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2564 องค์การเภสัชกรรม ได้ออกแถลงการณ์กรณีที่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับราคานําเข้าและการจัดเก็บภาษี “วัคซีนโมเดอร์นา” ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนั้นมาแล้วดังนี้

1. จากที่ได้มีการนําเสนอว่า “ราคาวัคซีนโมเดอร์นา ที่นําเข้ามา ราคา 584 บาทต่อโดส” นั้น ขอชี้แจงว่า ราคา 584 บาทต่อโดส เป็นการให้ข้อมูลที่ผิดจากความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม องค์การฯ ไม่สามารถเปิดเผยราคานําเข้าได้ เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ได้มีการกําหนดเป็นเงื่อนไขไว้ในการเจรจาซื้อขาย ที่ไม่ให้ ทั้ง 2 ฝ่าย เปิดเผยราคาซื้อขายของคู่ค้าได้ โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ซึ่งเป็นตัวแทนจําหน่าย วัคซีนโมเดอร์นา เป็นผู้กําหนดราคาซื้อขาย มีข้อมูลที่เป็นที่เปิดเผยโดยทั่วไปว่าราคาซื้อขายในตลาดโลก (อ้างอิงจากเว็บไซต์ www.biospace.com) อยู่ที่ ประมาณ 25-37 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 โดส โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และจํานวนในการจัดซื้อในแต่ละครั้ง

2. การกําหนดราคาขายวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับโรงพยาบาลเอกชน ที่ราคา 1,100 บาท ต่อโดสนั้น เป็นราคา ที่มาจากราคาวัคซีนที่องค์การเภสัชกรรม ได้รับจากบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่มและได้รวมกับค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ อาทิ ค่าเก็บรักษา ค่าขนส่ง ค่าประกันภัยรายบุคคล เพื่อให้ความคุ้มครองกับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา กรณีที่อาจมีอาการไม่พึงประสงค์ ดังนั้น ประเด็นที่มีการกล่าวหาว่ามีการบวกกําไรหรือภาษีเข้าไปในราคาขายถึง 516 บาท หรือ 88 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่เป็นความจริง

3. องค์การเภสัชกรรม ได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ในการเป็นหน่วยงานภาครัฐ ที่เป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท ดําเนินการในทุกภารกิจทั้งด้านยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ในการป้องกันต่างๆ เพื่อสนับสนุน ระบบสาธารณสุขไทย เพื่อให้ประเทศไทยได้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

GPO moderna 12 july


แชร์ :

You may also like