สรุปดราม่า “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” ใน 7-eleven กับคำถามจาก “พี่ก้อน” ทำแบบนี้เลยเหรอ?

bar b q plaza GON

ประเด็นร้อนในโลกธุรกิจและออนไลน์ กับเรื่องการวางขายน้ำจิ้มบาร์บีคิว ตรา CP ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่กำลังได้รับความสนใจ มีที่มาที่ไป สรุปได้ดังนี้

- Advertisement -


1. เริ่มจากเฟซบุ๊กเพจ มนุษย์รีวิวเซเว่น โพสต์สินค้าตัวใหม่ที่วางขายในร้านเซเว่นฯ คือ “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” โดยใช้ข้อความว่า “นี่มัน น้ำจิ้มพี่ก้อน ชัดๆ มีขายในเซเว่นแล้ว โคตรเหมือนเลย ขวดละ 59 บาท ต่อมามีการแก้ไขข้อความใหม่ว่า “นี่มันนนน น้ำจิ้มบาร์บีคิวแบบในห้างเลย อร่อย น้องมีขายในเซเว่นแล้ว ขวดละ 59 บาท (คือเปลี่ยนคำว่า “น้ำจิ้มพี่ก้อน” เป็น “น้ำจิ้มบาร์บีคิว” แทน)

2. ต่อมา คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาส ทางการตลาดกลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของร้านบาร์บีคิว พลาซ่า เห็นโพสต์ของ “มนุษย์รีวิวเซเว่น” ทั้งข้อความแรกและแบบที่แก้ไขแล้ว จึงโพสต์ข้อความดังนี้

เมื่อเราอยู่ในโลกของนายทุนใหญ่
รายเล็ก รายย่อย รายกลาง (อาจ) ย่อมเป็นเหยื่อของรายใหญ่…
เห็น Product นี้ครั้งแรกก็ต้องพูดกับตัวเองว่า
“อ๋อ…แบบนี้เลยเหรอคะพี่”
การที่มาชวนเราทำแล้วเราไม่ทำ…
นี่คือผลตอบแทนของการไม่ศิโรราบพี่ใหญ่…
เราเดินกันคนละเกม เราทำธุรกิจกันคนละความคิด
ดีคะ…ยิ่งเป็นแบบนี้ ยิ่งมีแรงผลักดันให้ทำอะไรอีกหลายอย่าง…
เป็นกำลังใจให้รายเล็ก รายย่อยที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้
และเป็นกำลังใจให้ตัวเองและบริษัท
เราจะยังคงเดินหน้าสร้างความสุข ความอร่อยและแรงบันดาลใจให้ผู้คนให้ คิด ทำ สิ่งดี สร้างสรรค์และไม่ทำร้ายใคร..
อะไรที่มันไม่ใช่ มันก็คือ “ไม่ใช่”
อะไรที่มันไม่จริง มันเรียกว่า “ปลอม”
รักนะคะ…
ปลาเล็กทุกตัว…เชื่อดิว่าพวกเราทำได้…..
What doesn’t kill you, make you stronger
อะไรที่มันฆ่าเราไม่ได้…มันจะทำให้เราแกร่งขึ้น…
ปล. มนุษย์รีวิวเซเว่น ขอบคุณนะคะที่เปลี่ยน caption แต่เสียดายที่เราเห็น original caption คะ

7 review GON

3. กรณีนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจและนักการตลาด ต่างออกมาให้มุมมองประเด็นนี้
คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แสนสิริ โพสต์ข้อความว่า “ตัวอย่างหนึ่งของ Me Too Marketing กลยุทธ์การเป็นผู้ตาม ตามสิ่งที่มีคนทำแล้วประสบความสำเร็จแล้วทำตามบ้าง ก็สามารถกินส่วนแบ่งการตลาดได้ง่ายๆ แต่ถ้าผู้ตามดันตัวใหญ่กว่าผู้นำ อันนี้น่าคิด”
คุณบี สโรจ เลาหศิริ นักวางกลยุทธ์การตลาด เจ้าของเพจ “สโรจขบคิดการตลาด” มองว่าเคสแบบนี้น่าเห็นใจผู้ประกอบการ ถึงไม่ผิดในแง่กฏหมาย ในแง่สิทธิบัตร แต่เราก็เลือกได้ว่าจะทำหรือไม่ทำอะไรถึงแม้จะเห็นผลประโยชน์อยู่ตรงหน้า ครั้งสองครั้งคงคิดว่าบังเอิญ แต่หลายครั้งที่เป็นประเด็นก็น่าคิด…ว่ามันคงเป็นวัฒนธรรมองค์กรจริงๆ คนตัวเล็ก สู้ๆ นะครับ”

4. จากประเด็นร้อนนี้ท้ายสุด เพจ “มนุษย์รีวิวเซเว่น” ลบโพสต์ พร้อมชี้แจงดังนี้
จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเพจขออนุญาตลบโพสน้ำจิ้มบาร์บิคิวเเละขอชี้เเจงว่า
– เพจ “มนุษย์รีวิวเซเว่น” ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับบริษัท 7-eleven ทางเพจเป็นเพียงบุคคลธรรมดาที่ต้องการรีวิว ชอบรีวิวของกินของใช้เท่านั้น ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงจริงๆ ค่ะ
– โพสต์น้ำจิ้มบาร์บิคิว เป็นโพสต์ที่เพจซื้อสินค้ามารีวิวเอง เจ้าของสินค้าไม่ได้จ้าง และเขียนด้วยความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดเป็นอย่างสูง ทางเพจขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและจะนำไปปรับปรุงในส่วนนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกค่ะ
– ต้องขออภัยโพสต์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายเกิดความเข้าใจผิดและได้รับผลกระทบ ทั้งทาง BBQPLAZA, 7-eleven และ CP

5. ล่าสุด “พี่ก้อน” ฟาดกลับด้วยโพสต์นี้ …. ตื่นแล้วมาสั่ง GON กันได้นะคร้าบบบ ทั้งที่ร้าน เดลิเวอรี่ และที่ซูเปอร์ก็มีนะ พร้อมรูปพี่ก้อนถือถ้วยน้ำจิ้มบาร์บีคิวกับข้อความว่า “อยากเปิดขาย 24 ชั่วโมง แต่ GON อดนอนไม่ไหว…แง”

bar b gon