HomeBrand Move !!“ญี่ปุ่น” เริ่มทดสอบ Ropeway ไฟฟ้า วิ่งอัตโนมัติ – เลี้ยวได้ เตรียมนำมาใช้ในเมือง

“ญี่ปุ่น” เริ่มทดสอบ Ropeway ไฟฟ้า วิ่งอัตโนมัติ – เลี้ยวได้ เตรียมนำมาใช้ในเมือง

แชร์ :

ropeway zip infrastructure japan

ไป “ญี่ปุ่น” ครั้งต่อไปเราอาจได้เดินทางด้วยสิ่งนี้ เพราะมีบริษัทชื่อ Zip Infrastructure กำลังพัฒนาระบบโรปเวย์ไฟฟ้าเข้ามาเป็นตัวเลือกในการเดินทางของชาวเมืองกันแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความแตกต่างของโรปเวย์ตัวนี้กับโรปเวย์ที่หลายคนเคยนั่งขึ้นภูเขาของญี่ปุ่น หลัก ๆ มี 2 ข้อ นั่นคือ ตัวแคปซูลออกแบบให้ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องมีมนุษย์บังคับ ส่วนข้อสองถือว่าสำคัญมาก เพราะ Zippar ไม่ต้องวิ่งทางตรงอย่างเดียวแบบ Ropeway ทั่ว ๆ ไป แต่สามารถเลี้ยวโค้งได้ ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของบริษัทโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ ทางบริษัทบอกว่าข้อดีของการออกแบบให้ Ropeway สามารถเลี้ยวได้ ทำให้มันเหมาะที่จะติดตั้งในเมืองใหญ่ที่มีสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ พร้อมแล้ว เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าเวนคืนให้กับธุรกิจต่าง ๆ นั่นเอง

ropeway zip infrastructure japan bending

Zippar เป็น้โรปเวย์ที่เลี้ยวได้ ทำให้สามารถประยุกต์ใช้กับการเดินทางในเมืองใหญ่ได้ด้วย

ส่วนในแง่การก่อสร้าง เจ้าของเทคโนโลยีก็บอกว่า มันประหยัดกว่าการสร้างโมโนเรล โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการตั้งเสาที่ถูกกว่าด้วย ส่วนแคปซูลที่ใช้ในการเดินทาง บริษัทผู้ผลิตระบุว่า มีหลายขนาด ตั้งแต่ 4 ที่นั่ง, 8 ที่นั่ง และ 12 ที่นั่ง ขึ้นอยู่กับว่าให้บริการในพื้นที่แบบไหน

ropeway zip infrastructure japan bending 01

ส่วนรูปแบบการติดตั้งก็ยืดหยุ่นได้ตามลักษณะถนนด้วย

ปัจจุบัน ทาง Zip Infrastructure กำลังทดสอบระบบอยู่ในเมืองโอดาวาระ จังหวัดคานากาว่า และคาดว่าจะเริ่มนำมาใช้งานจริงในเมืองต่าง ๆ ของญี่ปุ่นได้ภายในปี 2025 นี้

Source

Source


แชร์ :

You may also like