ดิจิทัลแทนที่สิ่งพิมพ์ไม่ได้ทั้งหมด! ผลสำรวจชี้ คนทั่วโลกชอบอ่าน “หนังสือเล่ม” มากกว่า E-Book

Book

เคยมีการคาดการณ์กันว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวน และการใช้งานสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตทั่วโลก จะมา Disrupt ตลาดหนังสือ แต่ในความเป็นจริง กลับพบว่าในขณะที่สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการดำรงชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลกไปแล้ว ทว่าคนก็ยังชอบอ่านหนังสือ มากกว่าอ่าน E-Book

- Advertisement -

Statista Advertising & Media Outlook รายงานภาพรวมตลาดหนังสือทั่วโลก ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

– คาดการณ์รายได้ตลาดหนังสือในปี 2021 ทั่วโลกจะอยู่ที่ 111,973 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

– อัตราการเติบโตรายได้หนังสือระหว่างปี 2021 – 2025 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.66% ต่อปี

– คาดการณ์รายได้ตลาดหนังสือในปี 2025 จะเพิ่มขึ้นเป็น 119,608 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่พฤติกรรมการอ่าน พบว่าคนยังนิยมอ่านหนังสือเล่มมากกว่า E-Book ดังข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างสัดส่วนการซื้อ “หนังสือ” กับ “E-Book” ในปี 2020 พบว่าในหลายประเทศ ต่อให้จะเป็นโลกดิจิทัล และเทคโนโลยีจะพัฒนาล้ำอย่างไร คนยังคงชอบซื้อหนังสือเล่มมากกว่า เช่นตัวอย่าง 10 ประเทศนี้

Book

จีน

  • ซื้อหนังสือ: 32%
  • E-Book: 24.4%

สหรัฐอเมริกา

  • หนังสือ: 44.5%
  • E-Book: 22.7%

สหราชอาณาจักร

  • หนังสือ: 48.7%
  • E-Book: 20%

ญี่ปุ่น

  • หนังสือ: 40.1%
  • E-Book: 17.3%

เกาหลีใต้

  • หนังสือ: 34.6%
  • E-Book: 16.8%

ออสเตรเลีย

  • หนังสือ: 41.2%
  • E-Book: 15.9%

สเปน

  • หนังสือ: 49.3%
  • E-Book: 14.3%

เยอรมนี

  • หนังสือ: 58%
  • E-Book: 10.4%

ฝรั่งเศส

  • หนังสือ: 52.1%
  • E-Book: 7.5%

อินเดีย

  • หนังสือ: 24.5%
  • E-Book: 5.6%
Printed Book v. E-Book
Credit: Statista

จะเห็นได้ว่าในจำนวน 10 ประเทศดังกล่าว ประเทศที่มีแนวโน้มการซื้อ E-Book เพิ่มขึ้นคือ จีน ซึ่งใกล้เคียงกับการซื้อหนังสือ ในขณะที่สหรัฐฯ สัดส่วนการซื้อ E-Book เป็นครึ่งหนึ่งของตลาดหนังสือ

แต่ก็มีบางประเทศที่ตลาดหนังสือ ยังคง Dominate การอ่านเป็นส่วนใหญ่ของประชากรในประเทศ ในขณะที่ความนิยม E-Book ยังมีฐานน้อย เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อินเดีย

Book

ถึงตรงนี้สรุปได้ว่า เทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง E-Book ไม่อาจเข้ามาแทนที่ตลาดหนังสือได้ทั้งหมด เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงชอบอ่านหนังสือจริงมากกว่า เนื่องจากการได้สัมผัสกระดาษจริง ให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างจากการอ่านบนแท็บเล็ต และเครื่อง E-Reader

ขณะที่บทบาทของ E-Book อยู่ที่การเสริมอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ เพื่อทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกการอ่านมากขึ้น เช่น ในบางโมเมนต์ ผู้บริโภคเลือกอ่านผ่านแท็บเล็ต หรือ E-Reader อย่างในระหว่างเดินทาง เวลาพักผ่อนตามชายหาด ผู้บริโภคเลือกใช้เครื่อง E-Reader มากกว่า เพราะสะดวกกว่าการพกหนังสือ

E-Book

 

Source

Source

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand