HomeDigitalพี่มาร์คจ๋อย ผู้ใช้ไอโฟน 96% ไม่ยอมให้ Facebook สะกดรอย

พี่มาร์คจ๋อย ผู้ใช้ไอโฟน 96% ไม่ยอมให้ Facebook สะกดรอย

แชร์ :

ต้องบอกว่าฟีเจอร์ “App Tracking Transparency” ใน iOS 14.5 กลายเป็นอาวุธอานุภาพร้ายแรงต่อ Facebook และบริษัทต่าง ๆ ที่เคยเข้าถึงข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้งานได้อย่างสะดวกโยธินมาโดยตลอด หลังบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในสหรัฐอเมริกาออกมาเปิดตัวเลขว่า ในเวลาแค่ 2 สัปดาห์ที่ Apple เปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว มีผู้ใช้ไอโฟนชาวอเมริกันถึง 96% ไม่ยอมให้แอปพลิเคชันต่าง ๆ สะกดรอย (Track) ข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาดังเดิม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริษัทที่ออกมาเปิดเผยครั้งนี้คือ Flurry ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลในเครือ Verizon โดยทาง Flurry ได้ติดตั้งเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ในแอปพลิเคชันมากกว่า 1 ล้านแอปพลิเคชัน ด้วยเครื่องมือดังกล่าว บริษัทบอกว่าสามารถดึงข้อมูลจากสมาร์ทโฟนได้มากกว่า 2 พันล้านเครื่อง

สำหรับการสำรวจครั้งนี้ Flurry บอกว่า กลุ่มตัวอย่างแรกคือผู้ใช้งานไอโฟนในสหรัฐอเมริกาจำนวน 2.5 ล้านคน และกลุ่มผู้ใช้ไอโฟนทั่วโลกอีก 5.3 ล้านคน ซึ่งทั้งหมดอัปเดตระบบปฏิบัติการเป็น iOS 14.5 แล้ว สำหรับตัวเลขในสหรัฐอเมริกา ต้องบอกว่าน่าตกใจที่มีคนถึง 96% ปฏิเสธการอนุญาตให้แอปพลิเคชัน Track ข้อมูลของตนเอง

ขณะที่ในระดับโลกนั้น พบว่ามีคนที่ยอมให้ Track ข้อมูลได้ราว 12% ส่วนอีก 88% ที่เหลือก็ไม่ยอมเช่นกัน

บริษัทที่ไม่น่าจะยินดีกับผลสำรวจนี้เลยก็คือ Facebook, Twitter, Google เนื่องจากโปรดักท์หลักของบริษัทก็คือการขายโฆษณา ซึ่งถ้าหากบริษัทไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อย่างที่เคยเป็น โอกาสในการยิงโฆษณาได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน ก็จะยิ่งลดน้อยลงไปนั่นเอง

อย่างไรก็ดี Apple เปิดช่องให้ผู้ใช้งานที่อยากเปลี่ยนใจเอาไว้เหมือนกัน โดยบอกว่า สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนการตั้งค่าฟีเจอร์ “App Tracking Transparency” ได้ตลอดเวลา

Source


แชร์ :

You may also like