HomeBrand Move !!Alibaba ทุ่ม 400 ล้านเหรียญ ถือหุ้นค้าปลีกใหญ่ในเวียดนาม ต่อจิ๊กซอว์ออฟไลน์ พร้อมรุกสู่โมเดล O2O

Alibaba ทุ่ม 400 ล้านเหรียญ ถือหุ้นค้าปลีกใหญ่ในเวียดนาม ต่อจิ๊กซอว์ออฟไลน์ พร้อมรุกสู่โมเดล O2O

แชร์ :

Vinmart+ Masan Group

ร้านมินิมาร์ท Vinmart+ อีกหนึ่งเชนค้าปลีกของ VinCommerce กลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่ปัจจุบันอยู่ในเครือ Masan Group (Photo Credit: Facebook VinMart+ Truyền cảm hứng)

Alibaba Group และ Baring Private Equity Asia พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ ระดมทุน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าถือหุ้น 5.5% ใน The CrownX” บริษัทธุรกิจค้าปลีกในเครือ Masan Group Corporation ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ประกอบหลายธุรกิจในเวียดนาม ทั้งค้าปลีก สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตเนื้อสัตว์ครบวงจร ธุรกิจการเงิน ธุรกิจแร่และเคมี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

The CrownX” ก่อตั้งขึ้นจากการควบรวมกิจการระหว่าง Masan Consumer Holdings และกลุ่มค้าปลีกของ Vingroup ที่ดำเนินธุรกิจภายใต้ VinCommerce โดย Masan ถือหุ้นใน The CrownX 80.2% และมีมูลค่าธุรกิจอยู่ที่ 6,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภายใต้ข้อตกลงการเข้าถือหุ้นในครั้งนี้ของ Alibaba จะสร้างความร่วมมือ Win-Win Strategy ทั้งสองฝ่ายดังนี้

1. จับมือ LAZADA ขยายตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ในเวียดนาม

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นตลาดสำคัญของ Alibaba เนื่องจากมีประชากรมากกว่า 650 ล้านคน และเศรษฐกิจดิจิทัลของหลายประเทศในย่านนี้กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยประเทศเวียดนาม เป็นหนึงใน Strategic Market ในภูมิภาคนี้

อย่างเศรษฐกิจดิจิทัลในเวียดนาม ทาง Bain & Co., Google และ Temasek คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่า 52,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2025 เพิ่มขึ้น 29% จากปี 2020

2. นำสินค้าอุปโภคบริโภคไปอยู่บนแพลตฟอร์ม LAZADA และเชื่อมต่อเชนค้าปลีกออนไลน์ เป็นจุดรับสินค้าสั่งซื้อออนไลน์

VinCommerce จะนำสินค้าอุปโภคบริโภคไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม LAZADA ในเวียดนาม ขณะเดียวกันจะใช้เครือข่ายเชนค้าปลีกของ VinCommerce ที่ประกอบด้วยซูเปอร์มาร์เก็ต VinMart มากกว่า 130 สาขา และมินิมาร์ท VinMart+ กว่า 2,900 สาขา ใน 50 จังหวัดและเมืองต่างๆ ของเวียดนาม เป็นจุดรับสินค้าที่สั่งผ่านออนไลน์ เพื่อเป็นทางเลือกช่องทางการรับสินค้ามากขึ้น

Vinmart+ Masan Group

Photo Credit: Facebook VinMart+ Truyền cảm hứng

ทั้งนี้ปัจจุบันโครงสร้างค้าปลีกในเวียดนาม สัดส่วนค้าปลีกออนไลน์มีสัดส่วน 50% ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ยังมีเพียง 25% เท่านั้น ถือว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในเวียดนาม ยังมีฐานเล็ก จึงมีโอกาสอีกมาก’

“การผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญค้าปลีกออนไลน์ของ Alibaba ภายใต้แพลตฟอร์ม LAZADA ในเวียดนาม และเชนเครือข่ายค้าปลีกออฟไลน์ของ Masan Group จะเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง Retail Landscape ของเวียดนามให้ทันสมัยขึ้น” Kenny Ho หัวหน้าฝ่ายลงทุนของ Alibaba Group ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

ขณะที่ Danny Le ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Masan Group กล่าวว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกของบริษัทฯ คือ การพัฒนาตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค และร้านค้าในเวียดนาม ขณะเดียวกันต้องคัดสรรสินค้าให้ตรงความต้องการของผู้บริโภค และสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดี

การเข้าถือหุ้นใน The CrownX นับเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Alibaba ในการสร้างอาณาจักรค้าปลีกในเวียดนาม และเป็นก้าวย่างสำคัญของยักษ์ Tech Company จากจีน ต้องการขยับสู่โมเดล “O2O” อย่างเต็มรูปแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม:

 

Source

Source


แชร์ :

You may also like