HomeDigitalSocial Commerce โต 40% เพราะโรคระบาด คาดปี 2025 คนอาจซื้อรถผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล

Social Commerce โต 40% เพราะโรคระบาด คาดปี 2025 คนอาจซื้อรถผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล

แชร์ :

social commerce

ภายในปี 2025 มีการคาดการณ์กันว่า เราอาจได้ซื้อ “รถยนต์” จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งผู้ที่คาดการณ์นี้ก็คือ Digitas บริษัทด้านการตลาดดิจิทัลที่บอกว่า เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค Pandemic คือสองปัจจัยขับเคลื่อนให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ในที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการคาดการณ์ดังกล่าว Allie Wassum จาก Digitas ได้อ้างอิงข้อมูลจาก eMarketer ที่บอกว่า ในช่วง Pandemic ไม่เฉพาะการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ยังทำให้โซเชียลคอมเมิร์ซเติบโตตามไปด้วย โดย eMarketer พบว่า มีตัวเลขการเติบโตถึง 40% ในปี 2020 (เปรียบเทียบกับปีก่อนหน้าที่โตแค่ 1 – 2% เท่านั้น)

การใช้เวลาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้น และนำไปสู่การจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นอาจสะท้อนได้ว่า ผู้คนไม่เคยหยุดช้อปปิ้ง แบรนด์ที่จะชนะในโซเชียลคอมเมิร์ซจึงต้องเป็นผู้ที่สามารถสร้างกลยุทธ์ให้จับใจผู้บริโภคได้ รวมถึงทำให้ขั้นตอน หรือกระบวนการซื้อนั้นมีอุปสรรคน้อยที่สุด

ในการทำเช่นนั้น สิ่งสำคัญคือต้องคิดว่าเหตุใดผู้คนจึงเริ่มต้นการช้อปอะไรสักอย่างด้วยแพลตฟอร์มโซเชียล และคำตอบก็น่าจะเป็นเรื่องของ การรับแรงบันดาลใจ ผู้คนไถฟีดของตนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเพื่อหาสถานที่พักผ่อนสุดฮอตครั้งต่อไป หรือเข้ามาดูคอนเทนต์ต่าง ๆ เรื่องราวของเพื่อน ไปจนถึงเรื่องของร้านอาหารสวย ๆ คาเฟ่ใหม่ ๆ เมนูแปลก ๆ ฯลฯ ที่บรรดา Influencers นำเสนอ

Digitas มองว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับ influencers อย่างไม่อาจปฏิเสธได้ โดยมีผลการสำรวจของ gen.video พบว่า 94% ของคนเราไว้วางใจ influencer มากกว่าเพื่อนและครอบครัวในการตัดสินใจซื้อสินค้าอะไรสักอย่าง

เช่นเดียวกับการศึกษาของ Publicis Media ที่ชี้ให้เห็นว่าการค้นพบสิ่งที่น่าสนใจบนโลกโซเชียลนั้นเทียบเท่ากับโฆษณาที่เห็นในทีวี โดย 27% ของผู้คนบอกว่าพวกเขาค้นพบแบรนด์ใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียล เมื่อรวมเข้ากับที่ Warc รายงานว่านักการตลาดมากกว่าครึ่งจะเพิ่มงบประมาณลงไปกับ Instagram ภายในปี 2021 และทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่าชื่อเสียงของโซเชียลมีเดียในฐานะจุดหมายปลายทางแห่งการค้นพบนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากยิ่งขึ้น

การเลือกครีเอเตอร์ที่เหมาะสม ช่องทางที่เหมาะสม และเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะส่งผลให้โซเชียลคอมเมิร์ซเกิดยอดการซื้อสินค้าไม่มากก็น้อย ไม่ว่าคุณจะทำงานร่วมกับครีเอเตอร์คนใดสิ่งสำคัญคือต้องเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของพวกเขา ครีเอเตอร์มีอิทธิพลขึ้นมาได้เพราะเข้าใจผู้ชมและสร้างคอนเทนท์ที่ผู้ชมชื่นชอบ ดังนั้น สิ่งที่ควรทำอย่างชาญฉลาดก็คือให้พวกเขาสร้างคอนเทนท์ที่พวกเขารู้ว่าผู้ชมจะชื่นชอบและปล่อยให้พวกเขาเล่นกับมันได้เต็มที่

อย่างไรก็ดี การเติบโตของโซเชียลคอมเมิร์ซก็มีอุปสรรคบางประการอยู่เช่นกัน โดยมีผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคลังเลที่จะแบ่งปันข้อมูลบัตรเครดิตของตนกับแพลตฟอร์มโซเชียล ซึ่งสะท้อนถึงความไม่ไว้วางใจในแพลตฟอร์มเท่าที่ควร ซึ่งทำให้ทาง Facebook และ Instagram เริ่มหาทางแก้เกมด้วยการประกาศความร่วมมือกับ Shopify (เพื่อใช้บริการ ShopPay) เพื่อช่วยให้การชำระเงินรวดเร็ว และปลอดภัยขึ้น โดยไม่ต้องให้ผู้ใช้แชร์ข้อมูลทางการเงินกับแพลตฟอร์ม

ด้วยเหตุนี้จึงอาจกล่าวได้ว่า ไม่เฉพาะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แต่โลกของโซเชียลคอมเมิร์ซเองก็กำลังเปลี่ยนแปลงไปแล้วทีละน้อย ส่วนที่ว่าการคาดการณ์ของ Digitas ว่าเราจะยอมคลิกซื้อรถในปี 2025 ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลจะเป็นจริงหรือไม่นั้น เราอาจต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ 

Source

 


แชร์ :

You may also like