HomeSponsoredGarena World 2021 การปรับตัวครั้งใหญ่ของ “การีน่า” และวงการเกม-อีสปอร์ต ที่ใช้เทคโนโลยี Virtual Production

Garena World 2021 การปรับตัวครั้งใหญ่ของ “การีน่า” และวงการเกม-อีสปอร์ต ที่ใช้เทคโนโลยี Virtual Production

แชร์ :

ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา “เกมและอีสปอร์ต” (eSports) เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พบว่า ปัจจุบันตลาดเกมและอีสปอร์ตมีมูลค่าสูงถึง 2.9 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 33,000 ล้านบาท หรือเติบโตไม่น้อยกว่า 10% แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 วงการเกมและอีสปอร์ตเองก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน ส่งผลให้ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด และวิธีการทำงานใหม่ให้สอดรับกับวิถีชีวิตในยุค New Normal

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Garena (ประเทศไทย) หนึ่งในผู้ให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสารออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ที่มีความโดดเด่นในการเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์ยอดนิยมระดับโลกอย่าง Arena of Valor (RoV), FIFA Online 4, CALL OF DUTY®: MOBILE, FAIRY TAIL: Forces Unite! Blade & Soul และ Garena Free Fire ทั้งยังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอีสปอร์ตที่มีเงินรางวัลมูลค่ามหาศาล ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้คนต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน จนหลายคนอาจจะเบื่อและมองหากิจกรรมคลายเหงา จึงทำให้ตลาดเกมออนไลน์เนื้อหอมและเติบโตสูง เพราะเป็น Digital Entertainment ที่เข้ากับมาตรการรักษาระยะห่าง

ทว่าในทางกลับกัน ด้วยข้อกำหนดมากมายที่ต้องเว้นระยะห่างกัน แถมยังจำกัดจำนวนคนเข้างาน และตรวจวัดอุณหภูมิ ก็เป็นข้อจำกัดของการจัดงานต่างๆ รวมถึงการจัดแข่งขันอีสปอร์ตเช่นกัน จึงเป็นที่มาให้ Garena เกิดไอเดีย Garena World 2021 มหกรรมเกมและอีสปอร์ตแบบ Social Distancing ที่นำเทคโนโลยีการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกอย่าง Virtual Production มาทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมและอีสปอร์ตเสมือนจริงที่สนุกสนานเร้าใจราวกับเข้าไปในโลกของเกมจริงๆ

ยกระดับสู่ Virtual Event

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เกม” เคยถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความบันเทิงสำหรับเด็ก แต่หากมองในเชิงธุรกิจ จะพบว่า เกมเป็นความบันเทิงที่สร้างมูลค่ามหาศาล ยิ่งในช่วงหลายปีมานี้ “อีสปอร์ต” ได้รับการยอมรับให้เป็น “กีฬา” ก็ส่งผลให้ตลาดที่เกี่ยวข้องกับเกมมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่บรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ จนไปถึงนักพัฒนาเกม แถมยังเกิดอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกมมากมาย เช่น นักแคสเกม และนักกีฬาอีสปอร์ต

ไม่เว้นแม้แต่การจัดการแข่งขันเกมและอีสปอร์ตเองก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ถึงขั้นมีการถ่ายทอดสดผ่านรายการโทรทัศน์ โดยหากย้อนกลับไปในงาน Garena World 2019 ที่จัดขึ้นเพียง 2 วัน ครั้งนั้น มีผู้เข้าชมกว่า 2.6 แสนคน ถือเป็นตัวเลขที่ตอกย้ำความนิยมของมหกรรมอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับเหตุผลที่ทำให้งานแข่งขันอีสปอร์ตได้รับความนิยมอย่างมาก คุณกฤตย์ พัฒนเตชะ Senior Director, Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. บอกว่า เพราะประเทศไทยมีความก้าวหน้าทั้งในด้านการถ่ายทำและการถ่ายทอดสดการแข่งขัน รวมถึงมีความเชี่ยวชาญในการจัดงานทั้งรูปแบออฟไลน์และออนไลน์ ขณะเดียวกันความรู้สึกของคอเกมที่มาร่วมเชียร์ ได้มาเจอ Pro Player และ Streamers ชื่อดัง ทำให้เกิดพลังนำไปสู่ Passion ที่อยากก้าวเดินไปสู่จุดเดียวกัน

กระทั่งเมื่อโควิด-19 เข้ามาเยือน ส่งผลให้การแข่งขันเกือบทุกรายการต้องเลื่อนออกไป และแม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ยังคงต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ Garena เริ่มมองหาไอเดียใหม่ๆ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันในรูปแบบของ New Normal จนเป็นที่มาของงาน Garena World 2021 : Virtual Unite ในรูปแบบของ Virtual

หยิบ Virtual Production เชื่อมต่อประสบการณ์คอเกมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง

แม้ปัจจุบันโลกของการสื่อสารจะก้าวหน้าจนทำให้สามารถจัดงานหรือถ่ายทอดสดผ่านการสตรีมมิ่งได้อย่างง่ายดาย แต่การจะนำความเป็น Garena World มาไว้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ คุณกฤตย์ บอกว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ใช่การย้ายจากแพลตฟอร์มออฟไลน์มาสู่ออนไลน์เท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการทำให้คนที่รับชมอยู่ทางบ้านเกิด Immersive Experience ที่สนุกเสมือนกับการชมการแข่งขันในฮอลล์จริงๆ และมีความเป็นคอมมูนิตี้ที่เชื่อมโยงแฟนๆ อีสปอร์ตและเกมเข้าด้วยกัน

เพราะฉะนั้น Garena World 2021 ในแบบ Virtual จึงไม่ใช่การนำ AR มาใช้จัดแข่งขันทั่วไป แต่จะเป็นการหยิบเทคโนโลยี Virtual Production เข้ามาช่วยสร้างสรรค์โลกของการแข่งขันให้สมจริงยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการพัฒนา Virtual Environment ก่อน ซึ่งเป็นการจำลองมุมกล้องแทนสายตาของผู้ชมให้เหมือนนั่งเชียร์อยู่หน้าเวทีจริง จากนั้นจะใช้ Real-time Rendering Technologies ในการถ่ายทำเพื่อให้ภาพโลกเสมือน ผสานเข้ากับ Real Production Set หรือกล้องในโลกแห่งความเป็นจริง นอกจากนี้ ยังใช้ Visual Effect เพื่อให้ได้คอนเทนต์ที่มีรายละเอียดสูงขึ้นและสมจริงมากที่สุด

พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ตอบโจทย์ความต้องการ Social Interaction เสมือนในโลกออฟไลน์

นอกจากความพิเศษในการนำเทคโนโลยี Virtual Production มาสร้างสรรค์โลกของเกมให้สมจริงแล้ว Garena World 2021 : Virtual Unite ครั้งนี้ ยังถูกพัฒนาให้รองรับความต้องการของแฟนๆ อีสปอร์ตและกลุ่มคน Gen Z ที่ต้องการสร้าง Social Interaction และ Engagement เสมือนในโลกออฟไลน์ ด้วยแพลตฟอร์มและฟีเจอร์ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Avatar Creation Feature โดยปรับลุคอวตารด้วยแฟชั่นไอเทมและไอเทมล้ำๆ จากเกมของการีนา , Chat Feature ที่ให้ผู้ชมสามารถเลือกเชียร์ในรูปแบบ Public Chat Room หรือเชียร์พร้อมกับทุกคนในฮอลล์เสมือนจริง หรือ Private Chat Room เชียร์กับกลุ่มเพื่อสนิท ตลอดจนการเพิ่มความสนุกด้วย Gamification เช่น Pop-up Quiz และ Dance Challenge ที่ผู้ชมสามารถร่วมสนุก สะสมเหรียญ Token และนำไปแลกรับไอเทมเกมและรางวัลสุดพิเศษจากเกมดัง

“แม้เราจะยก Sensorial Experience จากงานออฟไลน์มาไม่ได้ทั้งหมด แต่การสร้าง Social Interaction และ Engagement ที่เติมเต็ม Ultra-Immersive Experience จะช่วยดึงความรู้สึกของการได้มีส่วนร่วมในคอมมูนิตี้ที่คุ้นเคยกลับมาได้ จากกิจกรรมที่เราใส่เข้าไปในแพลตฟอร์มให้คนได้มีโมเมนต์ท์ร่วมกัน ได้พูดคุย แชร์ความประทับใจร่วมกัน”

นอกจากนี้ Ultra-Immersive Experience ยังไม่จำกัดแต่เฉพาะคนไทย เพราะ Garena World 2021 จะถ่ายทอดการแข่งขันไปยังต่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศเกาหลี จีน และไต้หวัน เพื่อให้นักแข่งที่ไม่สามารถเดินทางมาแข่งได้ หรือแฟนเกมของแต่ละประเทศ จะได้รับประสบการณ์เดียวกัน

ดึง Passion คนรุ่นใหม่ สร้าง New Skill ผ่านโลกเสมือนจริง

ปีนี้ Garena World 2021 : Virtual Unite  ยังมาพร้อมฟีเจอร์ Garena Get & Give ที่จะมาให้ข้อมูลความรู้เจาะลึกเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพต่างๆ ในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต เพื่อดึง Passion คนในคอมมูนิตี้โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ต่อยอดสู่การพัฒนาสกิลใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์อุตสาหกรรมดิจิทัล หรือเปลี่ยน “ความชอบ” ให้กลายเป็น “อาชีพ” ที่สร้างรายได้ และนำไปสู่การผลักดันอีสปอร์ตไทยสู่เวทีโลก

นอกจากนี้ ยังมี Garena Academy ที่มาในคอนเซปต์ Level up your passion ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ www.GarenaAcademy.com โดยจะเป็นศูนย์กลางให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตสำหรับคนรุ่นใหม่ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่าอาชีพเหล่านี้คืออะไร ต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพนี้ และทักษะใดที่ต้องพัฒนาเพื่อก้าวสู่โอกาสทางอาชีพในอนาคต

“จริงๆ แล้วสกิลหลายด้านทั้ง Graphic Design, Animation, Digital Marketing แม้แต่สกิลของการคิดวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากในยุค Data Driven สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งในวงการเกมและธุรกิจอื่นๆ เราจึงอยากนำความเชี่ยวชาญของบริษัท โดยใช้เกมเป็นตัวกลาง ผลักดันทักษะของคนรุ่นใหม่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล และสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย เพราะเชื่อว่าจะเป็นอีกปัจจัยในการนำรายได้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศและเพิ่มโอกาสทางอาชีพให้แก่คนรุ่นใหม่”

วันแรกประเดิมด้วยทัวร์นาเม้นต์ Free Fire ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตสุดมันส์

ไม่เพียงแค่แพลตฟอร์มที่จะเชื่อมโลกเกมสู่การเรียนรู้ ในงาน Garena World 2021 : Virtual Unite ยังมาพร้อมกับทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตสุดมันส์จากเกม Free Fire เริ่มต้นวันแรกกับการแข่งขัน Free Fire Proleague Season 4: Grand Final ค้นหาว่าทีมไหนจะสามารถอยู่รอดและคว้าชัยชนะมาได้ จากการคัดเลือก 4,800 ทีมทั่วประเทศ จนเหลือ 12 ทีมสุดท้ายเพื่อหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5,000,000 บาท

ปิดท้ายด้วยการแข่งขันสุดดุเดือดแบบ Non-Stop ในรายการ Free Fire 1v1 การเผชิญหน้าระหว่าง 2 ทีม นำโดย ทีม BLUE DRACO ประกอบด้วย KOG.JLX, KOG.OSAKA77, EVOS.THEGET เหล่าโปรเพลย์เยอร์จาก Garena Free Fire Pro League Season 4, Mokuchii Streamer สาวสุดน่ารักที่ฝีมือไม่ธรรมดา, TONKLA Content Creator ที่มียอดผู้ติดตามเกือบ 2 ล้านคน และ GM Artto จีเอ็มสุดฮอตแห่งยุคสมัย ที่ผู้เล่น Free Fire ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี และ ทีม RED MEGALODON ประกอบด้วย RAMBO FF, SANDEE, EVOS.THECRUZ เหล่าโปรเพลย์เยอร์จาก Garena Free Fire Pro League Season 4, JASMINNIIIZ Content Creator สาว พร้อมด้วยโปรเพลย์เยอร์จากทีม PINTO GAMING, ปิดท้ายด้วย PAJO และ ราชาหล่อเท่ สองหนุ่ม Content Creators ที่ลีลาเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

นอกจากการแข่งขันแล้ว ในงานยังมีกิจกรรมคอนเสิร์ตสุดมันส์จาก 7 ศิลปินชั้นนำ เริ่มด้วย bodyslam ศิลปินร็อคชั้นนำของประเทศไทย URBOYTJ กับ MAIYARAP สองแรปเปอร์จากโปรเจกต์ FACT4 และศิลปินจาก Free Fire Icon นำโดย WONDERFRAME ศิลปินหญิงจากเพลง “ตาแตก” เพลงสุดฮิตที่มียอดวิวเกือบ 20 ล้านวิว โต้ง Twopee ที่ทำเพลง “PLAY NO GAMES” เพลงประกอบให้กับ Free Fire Pro League Season 4 และการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งของคู่จิ้นแห่งปี MEW GULF กับโชว์มินิคอนเสิร์ตพิเศษ

จึงนับเป็นตัวอย่างของการปรับตัวในยุคที่ทุกอย่างต้องเผชิญกับเปลี่ยนแปลงจากการระบาดของโควิด-19 แต่กล้าจะเปลี่ยน พร้อมกับมองหาโอกาสใหม่ๆ จากเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับคอเกมทั้งหลาย เตรียมตัวกันให้พร้อม แล้วมาร่วมทลายขีดจำกัด พร้อมโชว์สกิลของตัวเองในงาน Garena World 2021 : Virtual Unite ในวันที่ 3 และ 4 เมษายนนี้ ไปด้วยกัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ทาง www.Garenaworld.in.th

 


แชร์ :

You may also like