HomeSponsoredทุบสถิติคนร่วมงาน 1.55 ล้านคน Garena World 2022 อีเวนท์ยักษ์ผลักดันวงการเกมและ Esports ไทย

ทุบสถิติคนร่วมงาน 1.55 ล้านคน Garena World 2022 อีเวนท์ยักษ์ผลักดันวงการเกมและ Esports ไทย

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผ่านไปแล้วสำหรับมหกรรมการแข่งขันครั้งใหญ่ของโลกอีสปอร์ตอย่าง Garena World 2022 ที่จัดโดย การีนา (ประเทศไทย) เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งอีเวนท์ดังกล่าว หากมองในแง่สถิติ จะพบว่ามีหลาย ๆ ตัวเลขการเติบโตที่น่าสนใจ และยังมีส่วนให้คอมมูนิตี้ของแฟน ๆ อีสปอร์ตเกิดการใช้จ่ายที่คึกคักอย่างมากด้วย

สถิติแรกที่มีการเปิดเผยออกมาก็คือ จำนวนผู้เข้าร่วมงานที่พบว่ามีมากกว่า 1.55 ล้านคน ซึ่งตัวเลข 1.55 ล้านคนนั้น ไม่ได้มีเฉพาะผู้ร่วมงานชาวไทย แต่ยังรวมบรรดาเกมเมอร์จากต่างประเทศ เช่น ลาว, สหรัฐอเมริกา, เมียนมา, กัมพูชา และไอร์แลนด์ด้วย (ทั้งนี้ หากมองในแง่ Location จะพบว่าผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ 53% และนอกกรุงเทพฯ 47%)

สถิติที่สองคือการรับชมคอนเทนต์ของ Garena World 2022 ที่พบว่ามีมากถึง 48 ล้านครั้ง และคิดเป็นระยะเวลาในการรับชมทั้งสิ้น 959,300 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าสูงมาก และสถิติที่สามคือ การจัด Garena Cosplay Contest 2022 ที่ไม่เพียงระดมเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมได้ถึง 500,000 บาท แต่ยังเป็นเวทีสะท้อนความคิด และความสนใจในปัญหาสังคมของคนรุ่นใหม่ได้ด้วย

จากทั้ง 3 สถิติที่เป็นความสำเร็จของตัวงาน เมื่อมองลึกลงไป เราพบว่ามีการวางกลยุทธ์ให้อีเวนท์ Garena World 2022 เติบโต และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างชาวอีสปอร์ตได้อย่างน่าสนใจ โดยสามารถเจาะออกมาได้ทั้งสิ้น 3 ประเด็น ดังนี้

การออกแบบตั๋วเข้าร่วมงานได้ตามสไตล์

เรียกว่าเป็นการเปิดอีเวนท์ได้อย่างน่าประทับใจกับการให้ผู้เข้าร่วมงานได้ปรับแต่งบัตรเข้าร่วมงานได้ตามสไตล์ของตัวเอง (สามารถเลือกทรงผม, เสื้อผ้า, หน้าตา, คำคม ได้เองทั้งหมด)

การเปิดให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถปรับแต่ง “ประสบการณ์” การเข้าร่วมงานได้ด้วยตัวเองคือการสะท้อนให้เห็นว่าผู้จัดงานเข้าใจคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของ Garena World 2022 ได้ดี และนำไปสู่การได้ข้อมูลเชิงลึกของผู้เข้าร่วมงานอีกมากมาย เช่น ตัวละครตัวไหนที่ผู้เข้าร่วมงานชื่นชอบ ตัวตนของพวกเขาเป็นแบบไหน ฯลฯ และผู้จัดงานยังสามารถนำอินไซท์เหล่านี้ไปพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตรงใจผู้เล่นได้อีกมากในอนาคต

สร้างการแข่งขันที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ทั้งหมด

ความท้าทายของการจัดอีเวนท์ออนไลน์คือ การจะทำอย่างไรให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนได้มีประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกันได้ ไม่ใช่สนุกกันเฉพาะบนเวทีอย่างเดียว

Garena World 2022 ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี ด้วยการนำฟีเจอร์ Interactive ต่าง ๆ เข้ามาใช้มากมายเต็มไปหมด เช่น การส่งสติ๊กเกอร์เพื่อพูดคุยกัน การจัด Quiz Time (เป็นช่วงที่จะมีแถบคำถามปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ เพื่อให้ผู้ที่รับชม Live ของการแข่งเกม เข้าไปร่วมตอบคำถามกันได้ และมีรางวัลด้วย)

Garena Cosplay Contest 2022

สองผู้ชนะจากการประกวดคอสเพลย์

สุดท้าย คือ การจัดคอสเพลย์เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบ แต่การีนาเลือกที่จะดึงการคอสเพลย์มาผูกกับปัญหาสังคมในประเทศไทยผ่านมหกรรมเกมดังกล่าวได้อย่างเหมาะเจาะ โดยพวกเขาเลือกที่จะใช้อีเวนท์นี้จัด “Garena Get & Give” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานมาร่วมโหวตว่าปัญหาสังคมด้านใดที่พวกเขาให้ความสำคัญ (แบ่งออกเป็นสามด้าน นั่นคือ การศึกษา สิ่งแวดล้อม และสุขภาพจิต) และจะแปลงคะแนนดังกล่าวให้กลายเป็นเงินบริจาคเพื่อมอบให้กับมูลนิธิที่ทำงานในด้านเหล่านั้นต่อไป (ผ่านเทใจดอทคอม)

ผลก็คือ อีเวนท์นี้มีผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจ มาร่วมโหวตมากกว่า 24,000 คน โดยผู้เข้าร่วมงานบอกว่า สนใจปัญหาการศึกษามากที่สุด 40% รองลงมาคือปัญหาสิ่งแวดล้อม (31%) และปัญหาสุขภาพจิต (29%) และสามารถแปลงคะแนนเป็นเงินบริจาคถึง 500,000 บาท โดยเงินบริจาคจะถูกส่งต่อให้กับมูลนิธิต่าง ๆ ดังนี้

– 40% ของผู้ร่วมโหวต เลือกสมทบทุนให้กับการพัฒนาการศึกษา ผ่านโครงการ Life Hero x ลูกเหรียง ทุนการศึกษาเพื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนจังหวัดชายแดนใต้

– 31% ของผู้ร่วมโหวต เลือกสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ Bye Bye Plastic Bag Thailand เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญและปัญหาสิ่งแวดล้อม

– 29% ของผู้ร่วมโหวต เลือกสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพจิต ผ่านโครงการ Ooca: Wall of Sharing เพื่อช่วยนักศึกษาที่มีความเครียดได้เข้าถึงบริการสุขภาพจิตได้ง่ายขึ้น

ซึ่งภาพที่เกิดขึ้น ทั้งการเจาะหาอินไซต์ของคนรุ่นใหม่ ร่วมกับการบริจาคเงินในสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ แถมยังเป็นอีเวนท์ที่โดนใจเหล่าสาวกอีสปอร์ต มาเกิดขึ้นรวมกันได้แบบนี้ ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ

ทั้งหมดนี้จึงอาจเป็น 6 ความสำเร็จที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังงาน Garena World 2022 ที่วันนี้พวกเขาพิสูจน์แล้วว่า นอกจากในงานจะสะท้อนถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเอาไว้เต็มเปี่ยม แต่ยังสามารถใช้ตัวงานนี้ส่งต่อพลังบวกผ่านคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตออกสู่สังคมด้วย ซึ่งเราเชื่อว่า จากอินไซท์ที่เกิดขึ้นในงาน Garena World 2022 ปีนี้ จะทำให้พวกเขาสามารถจัดงานในปีหน้าได้ดีและเต็มไปด้วยสีสันต่าง ๆ มากมายเช่นกัน


แชร์ :

You may also like