HomeSponsoredSCB ช่วยเจ้าของร้านอาหาร-SMEs ร่วมกันฝ่าโควิด ด้วยโซลูชั่นแพ็กเกจ

SCB ช่วยเจ้าของร้านอาหาร-SMEs ร่วมกันฝ่าโควิด ด้วยโซลูชั่นแพ็กเกจ

แชร์ :

ต้องบอกว่าจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาดระลอกใหม่ที่ผ่านมา ทำให้หลายธุรกิจเริ่มฟื้นตัวจากระลอกแรกออกอาการทรุดไปอีก หนึ่งในธุรกิจที่กระทบส่วนหนึ่งคงเป็น “ร้านอาหาร” โดยเฉพาะขนาดกลางและเล็ก รวมทั้งสตรีทฟู้ด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันนี้ธุรกิจร้านอาหาร เจอปัญหารอบด้านทั้งลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับมา จำนวนผู้ใช้บริการที่น้อยลง ฉุดรายได้ลดลง อีกทั้งยังมีปัญหาเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการปรับตัวใช้เทคโนโลยี Food Delivery ที่จะมาช่วยสร้างยอดขาย ธนาคารไทยพาณิชย์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว พร้อมให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนให้ทุกธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้และก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก ด้วยเครื่องมือทางการเงินและเทคโนโลยี เพื่อมาเสริมพลังธุรกิจร้านอาหาร ในสภาวการณ์นี้   

ธุรกิจร้านอาหารในไทยมีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาทต่อปีจากกำลังซื้อคนไทย และมีมูลค่าอีก 7 แสนล้านบาทต่อปี จากกำลังซื้อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเกือบ 40 ล้านคนช่วงก่อนโควิด “ร้านอาหาร” จึงเป็นหนึ่งในธุรกิจภาคบริการ เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ที่สำคัญเป็นตลาดที่มีผู้ประกอบการจำนวนมาก ซึ่งเชื่อมโยงกับซัพพลายเชน ภาคการเกษตรแหล่งวัตถุดิบหลายหลาก ผลกระทบในธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs สะเทือนผู้คนนับล้าน ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงได้จัดแพ็กเกจ Restaurant Solutions ออกมาช่วยเหลือกับ  3 เครื่องมือดิจิทัล หนุนผู้ประกอบการให้รอดโควิด

แอปแม่มณี “นางกวัก”ยุคดิจิทัล

เริ่มกันที่แอปพลิเคชั่น “แม่มณี” กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-wallet) “นางกวัก” ยุคดิจิทัล ผู้ช่วยรับโอนเงินให้พ่อค้าแม่ค้าลดการสัมผัสเงินสด ผ่านระบบ QR Code ในสถานการณ์โควิดนี้ เชื่อว่าแต่ละวันร้านค้าต้องเจอเรื่องวุ่นๆ ให้แก้ปัญหาเต็มไปหมด ไหนจะต้องหาทางเพิ่มยอดขาย ไหนจะทำธุรกรรมมากมาย ต้องสั่งสินค้า ดูแลลูกน้อง ปรับเปลี่ยนให้ทันการค้าขายในยุคออนไลน์

แอปแม่มณี

แอปแม่มณีสามารถสร้าง QR code เพื่อรับเงินจากลูกค้าได้จากทุกธนาคาร ไม่ต้องเตรียมเงินสด ไม่ต้องกลัวแบงก์ปลอม ไม่ต้องถอนเงินผิด และไม่มีค่าธรรมเนียม สามารถรับชำระผ่านบัตรเครดิตด้วย QR ไม่ต้องมีหน้าร้านก็สมัครได้ และรับชำระเงินผ่าน Alipay และ WeChat

บริการแจ้งเตือนทุกรายการขาย เมื่อเงินเข้าเมื่อไหร่ ทั้งเจ้าของร้าน พนักงานได้รับการแจ้งเตือนพร้อมๆกัน ฝากร้านค้าให้พนักงาน ช่วยรับเงินแทนได้ง่ายๆ เมื่อเพิ่มเบอร์โทรศัพท์พนักงานในระบบ

สำหรับร้านค้าที่สมัครแอปแม่มณี และมียอดรับชำระตามเงื่อนไข ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 30 มิถุนายน 2564 รับฟรี! ประกันโควิด-19 คุ้มครอง 1 แสนบาท นาน 1 ปี (หากสนใจรายละเอียดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

Robinhood เพิ่มช่องทางขาย-รายได้ ไม่คิดค่า GP

สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปี 2563 หลายธุรกิจกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้บริการต่างๆ บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ (Food Delivery) เติบโตก้าวกระโดด

ฟู้ดเดลิเวอรี่หลายเจ้ากลายเป็นพระเอก เข้ามาช่วยร้านอาหารที่ถูกปิดหน้าร้าน ไม่มีลูกค้าให้ยังพอมีรายได้ต่อไป แต่ก็มีเสียงด้านลบเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่า GP ซึ่งเป็นค่าคอมมิชชั่น ที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับแอปสั่งอาหาร เป็นค่าดำเนินการอยู่ที่ราว 30-35% นับเป็นต้นทุนสูงที่เพิ่มเข้ามา แม้จะขายของได้แต่กำไรก็น้อยมาก

เดือนตุลาคม 2563 ธนาคารไทยพาณิชย์จึงเปิดตัวแอป Robinhood ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทในเครือ วางตำแหน่งเป็นแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่เพื่อคนตัวเล็ก  ช่วยร้านอาหารรายเล็กขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มเพื่อให้มีตัวตนบนโลกดิจิทัล

จุดขายของ Robinhood คือสมัครฟรี ไม่เก็บค่าธรรมเนียมใช้แพลตฟอร์ม (GP) กับร้านค้าที่เข้ามาในระบบ ซึ่งเป็นหัวใจในการแก้ Pain Point ของตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ไทย  ส่วนลูกค้าได้รับอาหารที่มีคุณภาพราคาและปริมาณเดียวกับการซื้อที่ร้าน

Robinhood

Robinhood  ถูกวางตำแหน่งเป็น CSR Project ของไทยพาณิชย์  เพื่อช่วยร้านอาหารขนาดเล็ก ที่กำลังลำบากจากโควิด หลายร้านเป็นกิจการในครอบครัวที่ไม่มีทักษะดิจิทัลมาก่อน กระทั่งการถ่ายรูปอาหารสวย ๆ เพื่อสร้างโปรไฟล์ก็ไม่เป็น

ในสถานการณ์โควิดระลอกใหม่นี้ ธุรกิจร้านอาหารจำนวนมากได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันโควิด ยอดขายหน้าร้านลดลง Robinhood แอปฟู้ดเดลิเวอรี่ สัญชาติไทยเพื่อคนไทย จึงเป็นอีก “ทางเลือก”ในการเพิ่มช่องทางการขายของผู้ประกอบการร้านอาหารสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ เจ้าของร้านได้เงินเร็วภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากที่อาหารและเครื่องดื่มส่งถึงบ้านลูกค้า ช่วยให้ร้านค้ามีสภาพคล่อง มีกระแสเงินหมุนเวียนในการต่อยอดและช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และสามารถใช้บริการทางการเงินต่างๆ ของไทยพาณิชย์ได้อย่างสะดวก

ปัจจุบัน Robinhood มีร้านค้า ส่วนหนึ่งเป็นร้านอาหารของผู้ประกอบการรายย่อย ที่ไม่เคยอยู่บนแพลตฟอร์มอื่นมาก่อน มีการนำ AI มาใช้ในการทำ Personalization เพื่อแนะนำร้านอาหารที่น่าสนใจ ตรงกับความชอบของลูกค้าแต่ละคนด้วย

ผลักดันและสนับสนุนสังคมไร้เงินสด ด้วยระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลเพย์เมนต์ ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกจ่ายค่าอาหารผ่านการตัดบัญชีใน SCB EASY หรือตัดบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเติมเงิน

อีกทั้งยังช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนส่งอาหารหรือ “ไรเดอร์” ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม ไม่ต้องกังวลเรื่องการสำรองเงินสำหรับจ่ายค่าอาหารให้กับลูกค้า โดยให้บริการในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลและ พร้อมขยายธุรกิจออกไปสู่หัวเมืองใหญ่ต่อไป

“สินเชื่อมณีทันใจ” ช่วยเสริมสภาพคล่อง

อีกปัญหาใหญ่ของธุรกิจร้านอาหารในช่วงโควิด คือขาดสภาพคล่อง จากรายได้ลดลง ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงนำเสนอ สินเชื่อมณีทันใจ  จุดเด่นของสินเชื่อเพื่อผู้ค้าขาย โดยพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้บริการรับชำระเงินผ่านช่องทางของธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป และมีเงื่อนไขตามที่กำหนด สามารถกดสมัครง่ายเพียง 3 ขั้นตอน ผ่านแอป SCB EASY 1. เปิดแอป 2.กรอกข้อมูล 3.กดยืนยัน  รู้ผลอนุมัติไวใน 5 นาที วงเงินสูงสุด 300,000 บาท ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน รับเงินผ่านแอป SCB EASY เพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนสำหรับขยายธุรกิจ สินเชื่อสำหรับลูกค้าอาชีพอิสระ และผู้ค้าออนไลน์

เรียกว่าได้ว่าเป็นเครื่องมือออนไลน์ครบวงจร แบบจัดเต็มสำหรับธุรกิจร้านอาหารและผู้ประกอบการ SMEs เพื่อโอกาสในการทำธุรกิจสร้างรายได้จากช่องทางดิจิทัลและอยู่รอดไปให้ได้ในสถานการณ์โควิดครั้งนี้

สนใจโซลูชันแพ็กเกจสำหรับร้านอาหาร เพิ่มเติม  https://www.scb.co.th/th/business-solution/food-restaurant-solution.html


แชร์ :

You may also like