เปิดตัว “Amazon Salon” ร้านทำผมไฮเทค เลือกสีผมได้ผ่าน AR ก่อนลงมือจริง

amazon salon 01
Amazon Salon ขอบคุณภาพจาก Amazon

ไม่ใช่แค่ “Amazon Go” ธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่ Amazon ใช้เป็นพื้นที่โชว์นวัตกรรมของทางค่ายชนิดที่วงการค้าปลีกปรับตัวกันแทบไม่ทัน เพราะวันนี้ “ร้านทำผม” ก็กลายเป็นเป้าหมายต่อไปของ Amazon แล้วเช่นกัน กับการเปิดตัว Amazon Salon ร้านซาลอนแห่งใหม่บนพื้นที่ขนาด 1,500 ตารางฟุตในกรุงลอนดอน ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนสีผม (แบบเสมือนจริง) ได้ตามใจชอบ

- Advertisement -

เพราะการเลือกสีผมให้ถูกใจเป็นความท้าทายของทั้งร้านทำผม และเจ้าของผมเอง ดังนั้น Amazon ที่เห็น Pain Point ข้อนี้ก็เลยนำเทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยให้การเลือกสีผมนั้นทำได้ง่ายขึ้น หรืออย่างน้อยก็ทำให้ลูกค้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสีผมที่ต้องการได้สะดวกขึ้น

amazon salon
เลือกสีผมที่ต้องการได้ก่อนอลงมือทำสีผมจริง ๆ

นอกจากนั้น ลูกค้ายังสามารถกดสั่งสินค้าได้โดยตรงจากระบบของ Amazon เพียงแค่สแกน QR Code อีกด้วย

สำหรับการเปิดตัว Amazon Salon ส่วนหนึ่งมาจากการผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในอังกฤษที่ทำให้ร้านทำผมสามารถกลับมาเปิดได้อีกครั้ง โดยลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะต้องมาจากการจองล่วงหน้าเท่านั้น และมีการจำกัดจำนวนลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาเพื่อไม่ให้แออัดกันเกินไป

เมื่อมาถึงร้าน ลูกค้าจะได้รับหน้ากากอนามัยฟรี รวมถึงมีการตรวจวัดอุณหภูมิ บริการฆ่าเชื้อ ฯลฯ โดยในช่วงเริ่มต้น จะเปิดให้พนักงานของ Amazon ได้ทดลองใช้บริการกันก่อน ส่วนลูกค้าทั่วไปคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่นานนี้

การผุดร้านทำผมไฮเทคอย่าง Amazon Salon ที่มาพร้อมเทคโนโลยี AR นั้น ยังสอดคล้องกับผลวิจัยของ Ipsos ในหัวข้อ “Emerging Trends: The Forces Shaping the Future Today” ที่พบว่า ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ หรือชุมชนออนไลน์ผ่านเทคโนโลยี AR/VR มากขึ้น

Source