HomeBrand Move !!ชัตเตอร์สต็อก เปิดตัว Shutterstock API ผู้ช่วยสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ให้ถูกลิขสิทธิ์และสร้างรายได้

ชัตเตอร์สต็อก เปิดตัว Shutterstock API ผู้ช่วยสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ให้ถูกลิขสิทธิ์และสร้างรายได้

แชร์ :

Shutterstock-API_Cover

Shutterstock (ชัตเตอร์สต็อก) แพลตฟอร์มผู้ให้บริการภาพ วิดีโอ และเพลงยักษ์ใหญ่ รุกตลาดประเทศไทยอีกขั้นด้วยการเปิดตัว Shutterstock API สำหรับเชื่อมโยงเนื้อหาของ Shutterstock เข้ากับเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มของธุรกิจต่างๆเพื่อการใช้งานแบบไร้รอยต่อกันแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Shutterstock API คืออะไร?

Shutterstock API คือการเชื่อมหน้าเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มของพาร์ทเนอร์เข้ากับคลังรูปภาพที่มากกว่า 360 ล้านภาพและวิดีโอที่มากกว่า 21 ล้านคลิป รวมถึงเพลงพร้อมใช้งานแบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งความพิเศษของ Shutterstock API คือเมื่อเลือกรูปภาพเสร็จแล้ว สามารถกลับไปทำกิจกรรมต่อในบ้านของพาร์ทเนอร์ได้แบบไร้รอยต่อ  

Shutterstock API เหมาะกับใครบ้าง?

กลุ่มธุรกิจที่สามารถร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Shutterstock เพื่อใช้งาน Shutterstock API มีหลากหลาย โดยเราสามารถสรุปได้คร่าว ๆ 4 กลุ่มดังนี้  

Printify-Shutterstock-01

1. ธุรกิจ Print-on-Demand

ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ให้บริการผลิตสินค้าในรูปแบบ Print-On-Demand อยู่มากมาย เช่น การทำเสื้อ กระเป๋า แก้ว ของใช้ งานศิลปะตกแต่งบ้านหรือของที่ระลึกต่าง ๆ ธุรกิจเหล่านี้จึงเป็นอีกกลุ่มที่เหมาะจะเชื่อมต่อกับ Shutterstock API เพราะจะช่วยให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์เลือกรูปภาพจาก Shutterstock ได้โดยตรงจากหน้าเว็บไซต์นั้น เมื่อเลือกรูปภาพที่ต้องการได้แล้วก็สามารถพิมพ์ลงบนสินค้าได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาเตรียมรูปภาพมาเอง ตัวอย่างพาร์ทเนอร์ Shutterstock ในกลุ่มนี้เช่น Gelato แพลตฟอร์มผู้ผลิตสินค้าแบบ On-Demand หรือ Printify เป็นต้น 

Printify-Shutterstock_02

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ Shutterstock API กับธุรกิจของ Printify

2. ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาดิจิทัล (Digital Advertising)

อีกหนึ่งพาร์ทเนอร์ที่เหมาะใช้งาน Shutterstock API ก็คือแพลตฟอร์มผู้ให้บริการโฆษณาดิจิทัลหรือโฆษณาออนไลน์ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า แพลตฟอร์มเหล่านี้มักมีลูกค้าเป็นธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องทรัพยากรและทีมงาน เช่น อาจไม่มีรูปภาพสำหรับการทำโฆษณาออนไลน์ การพาร์ทเนอร์กันไว้ก็ช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาลงโฆษณาสามารถเข้าถึงรูปภาพของ Shutterstock ผ่านแพลตฟอร์มและนำรูปภาพไปใช้งานได้ทันที

ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่เป็นพาร์ทเนอร์ในปัจจุบันของ Shutterstock คือ Facebook Ads และ Google Ads เป็นต้น

shutterstock facebook

ทาง Shutterstock ยังบอกด้วยว่า ข้อดีของการมี Shutterstock API คือ ทำให้การสร้างโฆษณาบนแพลตฟอร์มมีประสิทธิภาพ และมีความสดใหม่มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำตัวเลือกสำหรับการทดสอบ A/B เพื่อให้นักโฆษณาสามารถปรับโฆษณาให้เหมาะกับผู้ชมของตนได้ เป็นต้น

3. นักพัฒนาเว็บไซต์ แอป และบล็อกต่าง ๆ

เพราะการเข้าถึงรูปภาพที่ถูกลิขสิทธิ์เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ที่นิยมทำเว็บไซต์สำเร็จรูป เขียนบทความออนไลน์ หรือแต่งนิยายออนไลน์ ซึ่งการใช้ Shutterstock API ก็สามารถเข้ามาช่วยในจุดนี้ได้เช่นกัน

4. AI และ Machine Learning

shutterstock_drone

ในอนาคตเราอาจมีการส่งของผ่านโดรนไร้คนขับ ซึ่ง AI จำเป็นต้องเรียนรู้ว่าวัตถุต่าง ๆ หน้าตาเป็นอย่างไรเพื่อการหลบหลีกและส่งของได้อย่างปลอดภัย นักพัฒนาจึงมีความจำเป็นต้องใช้ภาพจำนวนมากเพื่อเทรนให้ Machine Learning รู้จักแยกแยะสิ่งของต่าง ๆ เหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง และการดึงภาพจาก Shutterstock ผ่าน Shutterstock API เอาไปสอน AI ได้เรียนรู้ว่าวัตถุแต่ละอย่างหน้าตาเป็นอย่างไร ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถทำให้ AI เรียนรู้ได้เร็วขึ้น ตัวอย่างเช่น Amazon Web Services (AWS) ที่ปัจจุบันใช้ Shutterstock API สำหรับการทำ Machine Learning แล้วเช่นกัน

สำหรับธุรกิจไทยรายใดที่สนใจ ปัจจุบัน Shutterstock API ได้เปิดรับพันธมิตรในประเทศไทยแล้ว โดยสามารถติดต่อเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Number 24 ตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวของ Shutterstock ในประเทศไทยและเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ ทางไลน์ @number24 และโทร 099-459-5244 


แชร์ :

You may also like