HomeInsightอาชีพไหนมาแรง! LinkedIn เปิด 10 สายงานมาแรงในไทยที่ตลาดต้องการในปี 2021

อาชีพไหนมาแรง! LinkedIn เปิด 10 สายงานมาแรงในไทยที่ตลาดต้องการในปี 2021

แชร์ :

พายุโควิด-19 ที่พัดกระหน่ำตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจแทบหยุดชะงัก สร้างผลกระทบให้ธุรกิจอย่างมหาศาล ขณะเดียวกันยังเป็นเหมือนฝันร้ายของคนทำงานเช่นกัน เพราะเปลี่ยนโลกการทำงานไปไม่น้อย จากที่ทุกคนต้องออกจากบ้านไปทำงานกันแต่เช้า กลายเป็นทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) มากขึ้น ขณะที่หลายคนต้องตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว เมื่อประกอบกับการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัลในช่วงหลายปีมานี้ ก็ยิ่งทำให้ตลาดแรงงานเปลี่ยนไป เกิดอาชีพใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นหูมาก่อน ขณะที่หลายสาขาอาชีพกำลังจะหายไปในอนาคต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Adecco ได้เผยผลสำรวจ Jobs on the Rise ของ LinkedIn ซึ่งสำรวจความต้องการตลาดแรงงาน เพื่อจัดอันดับอาชีพมาแรงในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพบ 3 สายงานสำคัญที่กำลังเติบโตในภูมิภาคนี้ ได้แก่ ด้านสุขภาพ การศึกษา และดิจิทัล ส่วนสายงานที่กำลังเป็นที่ต้องการในประเทศไทยนั้น จากผลสำรวจพบ 10 สายงาน ดังนี้

1.Digital content

พฤติกรรมกับเสพคอนเทนต์ของผู้คนเปลี่ยนไปอย่างมาก จากเดิมต้องอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือทีวี แต่สมัยนี้ผู้คนหันไปใช้ Social Media กันมากขึ้น และเสพข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่าน Social เพิ่มขึ้น ทำให้อาชีพผลิต Digital Content จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยตำแหน่งงานมาแรง ได้แก่ Editor, Copywriter, Podcaster, YouTube Content Creator, และ Video Editor

ทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้ คือ การพูดในที่สาธารณะ (Public speaking), การพิสูจน์อักษร (Proof Reading), ตัดต่อวิดีโอ (Video Editing), การใช้โปรแกรมตัดต่อ Adobe Premier Pro และมีการเขียนเชิงสร้างสรรค์

2.Data analyst

เพราะทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่ในโลกดิจิทัล ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลมากมาย ทั้งที่ใช้ประโยชน์ได้จริง และอาจต้องนำมาสกัดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์มาใช้ต่อไป ซึ่งในการสกัดข้อมูลนั้นจำเป็นต้องอาศัยนักวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยอย่างมาก เพราะจะทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และธุรกิจสามารถนำไปต่อยอดได้ สายงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นที่ต้องการสูง ได้แก่ Business operations analyst, business development analyst และ data analyst

สำหรับทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้คือ Data analysis, data visualization, analytical skills, database programming language SQL และ requirements analysis

3.Software & Technology

เป็นสายงานที่ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับงานด้านโปรแกรมเมอร์ และพัฒนาซอฟต์แวร์ ยิ่งในโลกดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้นทุกวัน ก็ยิ่งส่งผลให้สายงานด้านนี้ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Web developer, system analyst, mobile application developer, full stack engineer, front-end developer, DevOps consultant และ IT operations

ทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้คือ JavaScript, web development, Amazon Web Services (AWS), MySQL และ HTML

4.Finance & insurance

สายงานด้านการเงินและประกันภัยเป็นอีกสายที่ตลาดต้องการมากขึ้น เพราะโลกปัจจุบันล้วนเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน การรมีนักการเงิน และวางแผนที่ดีอยู่กับองค์กร ย่อมทำให้ธุรกิจสามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะถาโถมเข้ามาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตำแหน่งงานมาแรง ได้แก่ Financial advisor, accountant, financial planner, finance specialist และ insurance agent

ทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้คือ Financial planning, insurance, risk management, financial analysis และ accounting

5.Education

สายงานการศึกษาเป็นอาชีพที่ตลาดต้องการสูง เพราะตลาดแรงงานเปลี่ยนไปอย่างมาก จึงต้องการคนที่มีองค์ความรู้ ทักษะใหม่ๆ ที่สอดรับกับตลาดที่เปลี่ยนไป โดยสายงานที่เปิดรับมีทั้ง English second language teacher, Chinese teacher, academic tutor, information technology teacher และ mathematics tutor

ทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้คือ Educational leadership, curriculum development language teaching, English as a Second Language (ESL) และ tutoring

6.Digital marketing

โลกดิจิทัลนั้นคืบคลานเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการมาของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้คนหันมาใช้ออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้สายงานการตลาดดิจิทัลเป็นที่ต้องการจำนวนมาก โดยตำแหน่งงานมาแรง ได้แก่ Social media manager, digital marketing specialist, social media marketing specialist และ marketing analyst

โดยทักษะที่จำเป็นในสายงานคือ Social media marketing, copywriting, Google Analytics, lead generation และ digital marketing

7.Business development and sales

อีกหนึ่งสายงานที่ตลาดต้องการก็คือ นักพัฒนาธุรกิจและงานขาย เพราะในช่วงเวลาที่มีแต่ของจะขายมากมาย แต่คนยังไม่อารมณ์จะซื้อ เพราะไม่มั่นใจกับสถานการณ์เศรษฐกิจ ก็ต้องมีนักพัฒนาธุรกิจและการขายมาช่วยโปรโมทและวางแผนการขายสินค้า โดยตำแหน่งงานมาแรง ได้แก่ Sales specialist, account manager, account executive และ business development specialist

ทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้คือ Negotiation, account management, business development และ business planning

8.Health-care/medical support

อีกเมกกะเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเราคือ การดูแลใส่ใจสุขภาพ ทำให้เกิดสินค้าและบริการด้านสุขภาพใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านสุขภาพเกิดขึ้นในตลาด ย่อมต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมาดูแลเช่นกัน โดย ตำแหน่งงานที่ตลาดต้องการ ได้แก่ Medical technologist, pharmacy assistant, healthcare assistant, medical officer และ medical specialist

ทักษะที่จำเป็นสำหหรับสายงานนี้คือ Health care, medical assisting, pharmaceuticals, medical education และ clinical research

9.Supply chain

ปฏิเสธว่ากิจกรรมมาแรงในยุคนี้ ก็คือ การขายของออนไลน์ เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าแล้ว ขั้นต่อไปต้องขนส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ทำให้สายงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและซัพพลายเชนจึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยตำแหน่งงานมาแรง ได้แก่ Distributor, logistics supervisor, operational specialist และ logistics manager

ทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้คือ Operations management, supply chain management และ warehouse operations

10.Specialized engineering

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรเป็นสายงานที่ยังมาแรงต่อเนื่อง โดยตำแหน่งงานที่เปิดรับเป็นจำนวนมากคือ Mechanical engineer, manufacturing engineer และ engineering team lead

ทักษะที่จำเป็นในสายงานนี้คือcomputer program Solidworks, software AutoCad, Six Sigma techniques และ structural engineering

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like