HomeSponsoredจากผลิตภัณฑ์ความงาม ‘โรจูคิส’ สัญชาติเกาหลี สู่มือปั้นของคนไทย ไปไกลในต่างแดน

จากผลิตภัณฑ์ความงาม ‘โรจูคิส’ สัญชาติเกาหลี สู่มือปั้นของคนไทย ไปไกลในต่างแดน

แชร์ :

หากพูดถึงผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ คงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และมีแบรนด์ในใจ ที่ใช้แล้วถูกใจ ซื้อแล้วคุ้มทั้งในด้านปริมาณและด้านคุณภาพ หรือแม้กระทั่งผู้หญิงบางคนชอบที่จะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บ่อย ๆ เหมือนเป็นการทดลองอะไรใหม่ ๆ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าจึงเติบโตขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากรายงานของ Euromonitor ในปี 2562 อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าในประเทศไทยเติบโตขึ้นในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 7.9 ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2560 ถึงปี 2562 ภายในระยะเวลา 3 ปีรวมกัน มีมูลค่าตลาด 7.55 หมื่นล้านบาท จากยอดซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้นวัตกรรมสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์และให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งาน

จากภาพรวมทั้งหมดนี้ทำให้เรามองไปที่ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่ตอบโจทย์คนไทยรวมไปถึงชาวเอเชีย บริษัทที่เราจะโฟกัสไปสำรวจผลิตภัณฑ์เพื่อความงามที่มีชื่อเสียงโด่งดังในไทย รู้จักกันในชื่อ บริษัท โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ‘KISS’

โรจูคิส เป็นผู้พัฒนานวัตกรรมและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ โดยในกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวภายใต้แบรนด์ “Rojukiss” “PhDerma” “Best Korea” และในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ภายใต้แบรนด์ “Sis2Sis” และยังมีในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Rojukiss” จัดจำหน่ายทั้งในประเทศ ผ่านร้านค้าชั้นนำในร้านวัตสัน อีฟแอนด์บอย เซเว่น อีเลฟเว่น รวมถึงขายผ่านช่องทางออนไลน์ผ่าน Shopee และส่งออกไปยังต่างประเทศผ่านพันธมิตรทางธุรกิจ อาทิ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเหล่านี้ จะขาดแนวคิดการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไม่ได้เลย หากไม่มีทีมบริหารที่มีประสบการณ์และความสามารถ ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านความงามและสุขภาพ มายาวนานกว่า 14 ปี บ่มเพาะความรู้ด้านบริหาร  รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์และนำความรู้ที่ได้จากการทำงานร่วมกับบริษัทนานาชาติชั้นนำต่าง ๆ มาปรับใช้ในการดำเนินงาน และสร้างทีมงานที่มีศักยภาพขึ้นมาเพื่อดูแลผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

เมื่อโฟกัสไปที่ตัวผลิตภัณฑ์ โรจูคิส มีความแตกต่างกับคู่แข่งในท้องตลาด ด้วยนวัตกรรมอันทันสมัยควบคู่ไปกับการสร้างคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใคร หรือ ผลิตภัณฑ์ Sis2Sis เป็นแบรนด์เครื่องสำอางยอดนิยมแบบซองที่มีขนแปรงในตัวสำหรับแต่งหน้า เรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ให้วันแห่งการแต่งเติมใบหน้าของผู้หญิงทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของโรจูคิส ยังพลิกทุกกฏของการบำรุงผิวหน้าแบบเดิม ๆ ด้วย Rojukiss Perfect Poreless Eye for Face Cream หรือครีมตาทาหน้า ที่นอกจากเป็นครีมทาตาแล้ว ยังสามารถนำมาทาหน้าได้ด้วยคุณสมบัติอันพิเศษ ผสมผสานกับความเข้มข้นดูแลผิวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีจากการมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยในช่องทางสะดวกซื้อในประเทศไทย ในช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ถึง ธันวาคม 2562 หลังออกวางจำหน่ายสู่ตลาดด้านความงาม

โรจูคิส จึงถือว่าเป็นบริษัทฯ ที่เข้าใจและเข้าถึงในความต้องการของลูกค้า ในตลาดผลิตภัณฑ์ด้านความงามบำรุงผิวได้อย่างแท้จริง ไม่แปลกเลยหากจะเป็นบริษัทที่ก้าวสู่ผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ถือว่าเป็นตัวจริงเสียงจริง

โรจูคิส ยังมีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในการผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ‘Sis2Sis’ ในประเทศอินโดนีเซีย โดยบริษัทฯ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา วางแผนกำหนดกลยุทธ์สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ โดยบริษัทฯ ได้จับมือกับบริษัทและให้สิทธิ์ใช้เครื่องหมายการค้า Sis2Sis สำหรับการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายในประเทศอินโดนีเซีย  เท่านั้นยังไม่พอ บริษัทฯ ยังได้ขยายธุรกิจการกระจายสินค้าภายใต้แบรนด์ Rojukiss ในประเทศอินโดนีเซีย และ Sis2Sis ไปยังประเทศฟิลิปปินส์ ผ่านตัวแทนจำหน่ายท้องถิ่น ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2563 ที่ผ่านมา

การมีพันธมิตรที่ผลิตและจำหน่ายในต่างประเทศ เป็นข้อดีของบริษัทฯ ที่ไม่ต้องลงทุนเอง มีความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์แบบ “Asset Light” คือการไม่ต้องลงทุนสร้างโรงงานผลิตเอง แต่บริษัทฯ เลือกที่จะหาพันธมิตรที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ โดยคำนึงถึงการพัฒนาตัวสินค้าให้เหมาะสมแก่ผู้บริโภคในพื้นที่นั้นๆ

หันมาทบทวนการรับมือในช่วงวิกฤติกันบ้าง ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่แพร่ระบาดในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายบริษัทได้รับผลกระทบไปไม่น้อย บางรายถึงขั้นต้องปิดกิจการ แต่โรจูคิสผ่านพ้นไปได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ที่เหนือชั้น ประกอบกับช่องทางการจำหน่ายที่หาซื้อได้สะดวก รวมถึงเรื่องราคาที่หาซื้อได้ถูก ใช้ได้หลายครั้ง ทำให้โรจูคิสมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ฟากแห่งการแข่งขันในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ โรจูคิสได้วางกลยุทธ์เพื่อทำการตลาดเชิงรุก ผ่านวิธีการขายที่เข้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรง (Direct-to-Customer Business Model หรือ D2C) โดยไม่ต้องผ่านผู้จัดจำหน่าย ทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าในการให้ข้อมูลหรือบริการหลังการขาย ทั้งในตลาดออนไลน์ (Online Marketplace) และในช่องทางอีคอมเมิร์ซของโรจูคิสผ่านทาง www.rojukissth.com รวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดีย (Social Commerce) ทาง Line@Rojukiss ครบทุกมิติในการขายสินค้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรงนั่นเอง

นอกจากนั้นโรจูคิสยังจับมือกับ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ผู้นำธุรกิจบันเทิงครบวงจร ในโมเดลธุรกิจแบบ Media-commerce เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ใหม่ที่ KISS และ O Shopping (บริษัทย่อยของบมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่) จะร่วมเป็นเจ้าของด้วยกันในช่องทางจำหน่ายที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง และใช้จุดเด่นของสื่อในเครือแกรมมี่มาช่วยสร้างการรับรู้และเป็นช่องทางจัดจำหน่าย ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะ KISS จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงและหลากหลายมากขึ้น

สำหรับรายได้ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์งวดเก้าเดือน ปี 2563 ที่จัดจำหน่ายภายในประเทศ กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 84.0  รองลงมา คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 12.0 และกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.0

เรียกได้ว่า โรจูคิสได้ก้าวสู่บันไดแห่งความสำเร็จจากการมียอดขายในกลุ่มสินค้าบำรุงผิวหลายชนิดที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ ผนึกรวมกับการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยบริษัทฯ จับมือกับ GMM Grammy ที่มีศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายคนอยู่ในสังกัด เปิดธุรกิจ Media-Commerce โดยนำจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัทฯ ทั้งความเชี่ยวชาญของการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมจากฝั่ง โรจูคิส และแกรมมี่ที่เป็นบริษัทบันเทิงชั้นนำของประเทศที่มีธุรกิจสื่อในมือที่หลากหลาย มาร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้แก่การทำตลาดและการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางสื่อในเครือแกรมมี่

ขณะที่ตลาดต่างประเทศในโซนเอเชีย ที่มีอัตราการเติบโตสูง เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ทำให้โรจูคิสเป็นบริษัทที่ถูกจับตามองด้วยความน่าสนใจ ไม่ว่าจะด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ หรือความคุ้มค่าด้านราคา

“บริษัทฯ จะเป็นผู้นำด้านความงามและสุขภาพแห่งอนาคตของเอเชีย ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้…” โรจูคิส ตั้งปณิธานไว้อย่างนั้น

 


แชร์ :

You may also like