HomeMediaไวรัสร้าย โควิด-19 พ่นพิษ ฉุดรายได้ MACO วูบ 38.4% เร่งหาธุรกิจใหม่เสริมทัพ

ไวรัสร้าย โควิด-19 พ่นพิษ ฉุดรายได้ MACO วูบ 38.4% เร่งหาธุรกิจใหม่เสริมทัพ

แชร์ :

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การถาโถมของพายุโควิด-19 ลูกนี้ สร้างผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรม ทุกธุรกิจกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดเล็ก กลาง จนถึงขนาดใหญ่ ทำให้หลายธุรกิจต้องเผชิญกับการเติบโตลดลง ไม่เว้นแม้แต่หนึ่งในธุรกิจสื่อโฆษณากลางแจ้งยักษ์ใหญ่ของไทยอย่าง บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ก็ไม่รอดจากพิษร้ายของโควิด-19 นี้เช่นกัน ฉุดรายได้ไตรมาส 3 ปี 2563/64 ลดลง 38.4% ส่งผลให้ต้องเร่งปรับตัวมองหาธุรกิจใหม่เข้ามาเสริมทัพ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO หนึ่งในผู้นำสื่อโฆษณากลางแจ้งที่มีความหลากหลายทั้งสื่อโฆษณาภาพนิ่งและสื่อดิจิทัลที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย และในภูมิภาคอาเซียน เผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2563/64 ยังคงได้รับผลกระทบอย่างมาก จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่หดตัวอย่างรุนแรงอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

คุณพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO

โดยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบรนด์และนักการตลาดยังคงลังเลในการใช้จ่ายงบโฆษณา และกระทบต่อธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านของบริษัทฯ อย่างมาก โดยผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2563/64 มีรายได้จากการดำเนินงานรวม 496 ล้านบาท ลดลง 38.4% แบ่งเป็นรายได้จากสื่อโฆษณานอกบ้านลดลง 60.0% คิดเป็น 168 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่ผ่านมา และรายได้จากงานด้านระบบครบวงจร 328 ล้านบาท ลดลง 14.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาเศรษฐกิจของไทยเริ่มมีการฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ประกอบกับการออกนโยบายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ความต้องการด้านการโฆษณาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ตลาดสื่อโฆษณาที่อินโดนีเซียยังแสดงให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวจากการผ่อนคลายของมาตราการต่างๆ เช่นกัน ทำให้ภาพรวมผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2563/64 บริษัทฯ สามารถบันทึกผลขาดทุนสุทธิลดลง 40.8% จากไตรมาสก่อนหน้า

จากอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในประเทศไทยเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ คาดว่า ผลการดำเนินงานโดยรวมจะยังคงได้รับผลกระทบในทางลบ

โดยทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยมอบหมายให้ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้บริหารจัดการสื่อโฆษณาในประเทศของ MACO ทั้งหมด ขณะที่บริษัทฯ จะมุ่งสร้างความแข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศ ควบคู่กับการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่เพื่อช่วยเสริมให้ผลการดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงดำเนินธุรกิจภายใต้การบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการเจรจาต่อรองขอลดค่าเช่าพื้นที่สื่อโฆษณาภายในประเทศ และค่าสัญญาสัมปทานของธุรกิจสื่อโฆษณาในประเทศมาเลเซีย

“นับเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจท่ามกลางวิกฤตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังได้เฟ้นหาธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรให้กับบริษัทฯ รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนได้อย่างยั่งยืนร่วมด้วย”


แชร์ :

You may also like