เปิดโพยการตลาดสุดเฮง กับ 21 CONSUMER INSIGHTS รับปี 2021 [PR]

บริษัท Head100 เอเจนซีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด เปิดโพย 21 เทรนด์ consumer insights รับปี 2021 ที่แบรนด์และนักการตลาดต้องทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้ตกกระแสและพลาดโอกาสเพิ่มความเฮง ความปังให้ธุรกิจ เตรียมพร้อมลุยกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปี 2021 ดังนี้

- Advertisement -
  1. คุ้มค่าเหนือราคา | REDEFINE VALUE

จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ทำให้เงินในกระเป๋าหด ผู้บริโภคจะระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยเป็นอย่างมาก ให้ความสำคัญกับ ‘ของจำเป็นที่คุ้มค่า’ มากกว่าสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ผู้บริโภคจะยอมจ่ายพรีเมี่ยมหากเขารับรู้ได้ว่าคุณค่าของสินค้าที่ได้รับนั้นมากกว่าราคาที่จ่ายไป

  1. (ป้อง)กันดีกว่าแก้ | PROACTIVE HEALTH DEFENCE

โควิด19 ได้พลิกวิถีการดูแลสุขภาพให้เป็นแบบเชิงรุก ผู้บริโภคต้องการเกราะป้องกันโรคและให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ในปี 2021 จึงเป็นปีที่อาหารสมุนไพร วิตามิน หรือซูเปอร์ฟู้ด สำหรับภูมิคุ้มกันจะได้รับความสนใจอย่างมาก

  1. สุขภาพเริ่มที่ใจ | MENTAL WELLNESS

สุขภาพจิตใจก็เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรง หลังคนตกอยู่ในสภาวะเครียดจากโควิด-19 และมองหาวิธีสร้างสรรค์ที่จะช่วยเยียวยาและเติมแรงใจให้ตนเอง ปีนี้เป็นปีที่ทั่วโลกได้เห็นโซลูชั่นเพื่อสุขภาพจิตใจเปิดตัวกันเป็นแถว ตอบโจทย์สุขภาพวันนี้ต้องตอบโจทย์แบบองค์รวมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ

  1. บ้านที่เป็นมากกว่าบ้าน | HOME AS HUB

โพลเผยคนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมมาอยู่บ้านมากขึ้น 90% บ้านจะมีบทบาทมากกว่าเป็นที่นอนหลับพักผ่อน แต่กลายเป็นศูนย์กลางของชีวิต โดยจะเห็นผู้คนเริ่มนำไลฟ์สไตล์นอกบ้านเข้ามาทำในบ้านมากขึ้น เช่น การออกกำลังกาย, การ Work from home, การทำอาหารแทนการกินข้าวนอกบ้าน และการปลูกต้นไม้

  1. สังคมเมืองแซงโค้ง | URBANIZED THAILAND

ข้อมูลสถิติด้านการพัฒนาจากธนาคารโลกเผยตัวเลขประชากรไทยที่อาศัยในเขตเมืองเริ่มแซงเขตชนบทแล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันการใช้ทรัพยากรและพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นโอกาสของสินค้าที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตแบบคนเมือง มีฟังก์ชั่นหลากหลายและประหยัดพื้นที่จัดเก็บ

  1. ยุคของมนุษย์ขี้เกียจ | LAZY DECADE

ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อความสะดวกสบายแบบขั้นสุด เป็นโอกาสทางการตลาดให้กับบริการแบบ On-Demand เดลิเวอรี่ และ Subscription model หรือการเป็นสมาชิกในระยะยาวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการออกกำลังกาย, การรอคิวซื้อของ และการทำความสะอาดบ้านเป็น กิจกรรม 3 อันดับที่คนไทยขี้เกียจทำมากที่สุด

  1. แบรนด์ต้องดีต่อใจ | PURPOSEFUL

ผู้บริโภคกำลังมองหาแบรนด์ที่ตอบโจทย์มากกว่าแค่สินค้า แต่ให้ประโยชน์แก่โลกและสังคมในระยะยาว ไม่ใช่แค่สร้างภาพเป็นครั้งคราว แต่ต้องเป็นแบรนด์ที่ “แคร์” และลงมือปฏิบัติจริง จากสถิติพบว่าแบรนด์ที่มีจุดยืนที่ชัดเจนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จะเติบโตเร็วกว่าแบรนด์ปกติถึง 2 เท่า และ Millennial กว่า 91% มีแนวโน้มจะเลือกใช้แบรนด์เหล่านั้น

  1. การตลาดต้องโปร่งใส | TRANSPARENCY IS THE BEST POLICY

หมดยุคของการตลาดแบบ over-claimed เมื่อผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาที่ตรวจสอบได้ ผู้บริโภคต้องการรู้แหล่งที่มาของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงต้นทาง การตลาดแบบมีจรรยาบรรณ โปร่งใส จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจและมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

  1. คนเดียวก็เฟี้ยวได้ | SINGLE HOUSEHOLD

โครงสร้างทางสังคมจะเปลี่ยนแปลงไป การอยู่อาศัยคนเดียวคาดว่าจะมีการเติบโตมากกว่า 30% ในระหว่างปี 2016-2030 เติบโตเร็วกว่าครัวเรือนประเภทอื่นๆ คนสมัยใหม่เลือกที่จะใช้ชีวิตคนเดียว เป็นอิสระทางการเงิน และอัตราการหย่าร้างก็เพิ่มสูงขึ้น จึงมองหาสินค้าและบริการที่ออกแบบมาสำหรับหนึ่งคน

  1. โลกไร้การสัมผัส | LESS-TOUCH SOCIETY

วิถีชีวิตแบบใหม่ที่หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งของหรือบุคคลอื่นให้ได้มากที่สุด ที่เห็นได้ชัดเจนคือ การชำระเงิน ผู้บริโภคพกเงินสดน้อยลง และหันไปจ่ายผ่าน e-wallet หรือสแกนโอนเงินมากขึ้น มีธุรกิจมากมายที่ปรับเปลี่ยนและมอบประสบการณ์แบบไร้หรือลดสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล ยิม สปา การประชุม หรือเดลิเวอรี่ต่างๆ

  1. เชื่อคนมากกว่าแบรนด์ | SOCIAL INFLUENCE RULES

86% ของคนทั่วไป มัก “ไม่เชื่อ” ในสิ่งที่แบรนด์กล่าวถึงตัวเอง แต่ 92% จะเลือก “เชื่อ” ในสิ่งที่คนอื่นพูดถึงแบรนด์ โดยเฉพาะคนรอบข้าง หรือ Influencers ที่วางตัวอยู่ในสถานะเพื่อน ดังนั้น คอนเทนต์ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สร้าง (User-generated contents) จึงได้รับความสนใจและมี engagement มากกว่าการสื่อสารจากแบรนด์โดยตรง

  1. การตลาดแบบรู้ใจ | PERSONALIZATION IS HERE TO STAY

เนื่องจากคนยุคใหม่ ต้องการกำหนด Identity เฉพาะตน และต้องการเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ที่สื่อสารความเป็นตัวตนที่ตรงกับสไตล์ของพวกเขา ดังนั้นจึงมองหาแบรนด์ที่รู้ใจตอบโจทย์เฉพาะตัว โดย 48% ของผู้บริโภค จะยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อ personalized experience ที่โดนใจ

  1. เปิดกว้างและเท่าเทียม | EQUALITY IS IDEAL

ผู้บริโภคโดยเพาะ GenZ และ Millennial เปิดกว้างและส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคมอย่างเสรี ยอมรับตัวตนที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ เชื้อชาติ ศาสนา มีการเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมทางสังคมในวงกว้าง และมองหาสินค้าที่เป็นกลางด้านเพศ ไม่แบ่งชายหญิง และสื่อสารได้อย่างเป็นกลาง 

  1. เอาข้อมูลไปได้อะไรมา | DATA PRIVACY VS. BENEFIT BALANCE

ผู้บริโภคยุคนี้มีความกังวลที่จะให้ข้อมูลส่วนตัวกับแบรนด์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม 74% ของผู้บริโภคจะยอมแลกข้อมูลส่วนตัวและพฤติกรรมการบริโภคของตน หากพวกเขาเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับตามมา เช่น สิทธิประโยชน์ต่างๆที่เหนือกว่า แต่ก็ยังคงต้องการระบบการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแรง มั่นใจว่าข้อมูลจะไม่รั่วไหล

  1. พลังธรรมชาติ | GREEN POWER AWAKENING

ยิ่งโลกหมุนเร็วเท่าไหร่ คนก็ยิ่งโหยหาวิถีชีวิตที่กลับคืนสู่ธรรมชาติ แต่ไม่ใช่แค่สินค้า100%จากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีจะเพียงพออีกต่อไป ผู้บริโภคยุคนี้มองหาประสิทธิภาพจากธรรมชาติที่เหนือกว่า เป็นทางเลือกที่ไม่ต้อง compromise ประสิทธิภาพกับความเป็นธรรมชาติ

  1. ชีวิตต้องมีทางเลือก | FRAGMENTED DIETS

โปรตีนทางเลือกที่มาจากพืช หรือเนื้อไร้เนื้อ (Plant-based food),  แป้งทางเลือก, นมทางเลือก, ไดเอททางเลือก แบบคีโต และ ฟาสติ้ง หรืออาหารทางเลือกที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ เช่น กลูเทน แลคโตส หรือสารเจือปนต่างๆ กำลังได้รับความสนใจเฉพาะกลุ่มและขยายไปในวงกว้าง แบรนด์ต้องพร้อมให้ทางเลือกและตอบโจทย์ความต้องการที่นับวันยิ่งมีความหลากหลาย

  1. มนุษย์งานฟรีสไตล์ | DYNAMIC WORKFORCE

60% ของคนไทยจะหันมาทำงานนอกออฟฟิศมากขึ้น โดยจะมีไลฟ์สไตล์การทำงานที่ยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นเวลาทำงานหรือสถานที่ทำงาน โดยคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาเปิดธุรกิจเล็กๆ เป็นเจ้านายของตัวเอง (Micropreneurs) และทำงานแบบฟรีแลนซ์ บาลานซ์เวลาชีวิตเองเพิ่มมากขึ้น

  1. สูงวัยแต่ใจเด็ก | GREY GRACEFULLY

20% คนไทยจะมีอายุมากกว่า 60 ปี ในปี 2021 แต่ 90% ของผู้สูงอายุวัย 60-79 ปี จะเป็น Silver generation คือยังคงแข็งแรง กระฉับกระเฉง ต้องการใช้ชีวิต สามารถพึ่งพาตัวเองได้ เป็นผู้มีอำนาจในการซื้อของเข้าบ้าน และหันมาเลือกซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพชะลอวัย สินค้าที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มสูงวัยมากที่สุด 3 อันดับคือ ที่ปรึกษาด้านสุขภาพ แพ็คเกจจิ้งสำหรับทานคนเดียว และเมนูอาหารที่อ่านง่ายพร้อมข้อมูลด้านโภชนาการ

  1. ต่างเจนยิ่งต่างอินไซท์ | GENERATION DIVIDE

แต่ละเจนเนอเรชั่นจะมีพฤติกรรมและความต้องการที่แตกต่างกันมากขึ้นเรื่อยๆ

  • Baby Boomer เกษียณแล้วแต่ยังอยากทำงานอยู่ เป็นน้องใหม่ในโลกดิจิทัล โตไวในโลก eSport และเป็นลูกค้าหลัก Wearable เพื่อสุขภาพ
  • GenX หางานอดิเรกแปลกใหม่ ที่ช่วยลดความเครียด ผู้ชายหันมาเข้าครัวอย่างจริงจัง ผู้หญิงอยากดูสาวไม่แพ้สาว ดูสวยความงามผ่าน Instagram
  • Millennial รู้สึกเหงามากขึ้นเพราะโซเชียล ให้ความสำคัญกับการตกแต่งบ้าน เลี้ยงสัตว์เป็นลูกเลี้ยงลูกแบบพรีเมี่ยม
  • GenZ เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ตลอดเวลา เชื่อมั่นในกลุ่มสังคมออนไลน์ และเรียกร้องให้มีการรับผิดชอบต่อสังคม
  • Alpha มองทุกอย่างเป็น Touch screen เรียนรู้ EQ มากขึ้นวิชาการน้อยลง ถูกปลูกฝังให้เลือกของที่ดีต่อสุขภาพและโลก
  1. หลุดโลกเสมือนจริง | VIRTUAL IMMERSION

การยกระดับประสบการณ์และอารมณ์ของผู้บริโภคผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสไปพร้อมๆกัน  มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกสินค้าเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากเทคโนโลยี VR และ AR ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์กับสินค้าและบริการที่เสมือนจริงที่สุด ได้ทุกที่ทุกเวลา

  1. มือถือคือทุกสิ่ง | MOBILE EVERYTHING

คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 50 ล้านคน โดย โดยเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือ 95% ดังนั้นมือถือได้กลายเป็นศูนย์กลางที่จะเชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน จากสถิติพบว่า 1 ใน 5 ของผู้บริโภคชาวไทย ใช้ Google Search เพื่อค้นหาข้อมูล ขณะที่ตัดสินใจซื้อของที่หน้าร้าน (Web-rooming) จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์จะมอบประสบการณ์การเชื่อมต่อออนไลน์กับออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ

โพยการตลาด 21 เทรนด์ผู้บริโภคนี้ จะเป็นโจทย์ให้กับแบรนด์ไทยในการไปประยุกต์ใช้ ให้เข้ากับธุรกิจได้อย่างสุดปัง และขอให้ปีฉลูนี้ เป็นปีสุดเฮงในการเติบโต ธุรกิจสำหรับทุกคน “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้”