HomeDigitalเที่ยวคาเฟ่ Facebook พร้อมรู้จัก 3 เครื่องมือช่วยรักษา Privacy ให้แน่นหนา

เที่ยวคาเฟ่ Facebook พร้อมรู้จัก 3 เครื่องมือช่วยรักษา Privacy ให้แน่นหนา

แชร์ :

แม้ว่าในระดับโลก เฟซบุ๊ก (Facebook) จะโดนทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล (Apple) ออกมาเปิดศึกตรง ๆ ในประเด็นเรื่อง Privacy แต่ในระดับภูมิภาค ทางแพลตฟอร์มก็ยังเดินหน้าให้ความรู้ในด้านดังกล่าวกับผู้ใช้งานกันต่อไป โดยในวันนี้ (26 กุมภาพันธ์) จะมีการเปิดตัว Privacy Café อย่างเป็นทางการที่ร้านชานมไข่มุก “Cha Bar” ณ ลิโด้ คอนเนคท์ พร้อมแนะนำเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยที่ Facebook พัฒนาขึ้นมาให้คนไทยได้ไปเรียนรู้กัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผ่าน Facebook Privacy Café Virtual Edition กันดูบ้างก็คงดี เพราะนอกจากจะมีมุมให้ถ่ายรูปแล้ว ภายในคาเฟ่ Facebook แห่งนี้ จะมีแบบทดสอบ Love & Lock (ทำออนไลน์) และสามารถรับเครื่องดื่มสุดพิเศษที่ Cha Barในขวดลิมิเต็ดเอดิชันที่ออกแบบโดย Sundae Kids นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ชาวไทยกันอีกด้วย

สำหรับที่มาของแคมเปญดังกล่าว Facebook ได้อิงจากผลการศึกษาของ YouGov ในหัวข้อ ‘Digital Skills APAC Survey’ เมื่อเดือนธันวาคม 2018 ที่สำรวจคนไทยอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 1,000 คน ในเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และพบว่า

  • 81% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าพาสเวิร์ดสำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์กของตนเองนั้นปลอดภัยเป็นอย่างมากและค่อนข้างมาก
  • 72% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้แชร์พาสเวิร์ดของตัวเองกับผู้อื่น
  • 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาใช้พาสเวิร์ดที่ประกอบด้วยตัวหนังสือและตัวเลข

อย่างไรก็ดี มีเพียง 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่รู้จักการยืนยันตัวตนผ่านสองขั้นตอน (2-factor authentication หรือ 2FA) ในขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามทุกคนสามารถระบุสถานการณ์อย่างน้อยหนึ่งสถานการณ์ที่สามารถทำให้พวกเขาตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง (phishing) และมีเพียง 40% ที่สามารถระบุลักษณะทั้งหมดที่เกี่ยวของกับการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งได้อย่างถูกต้อง

ด้วยเหตุนี้ อารีแอน เฮเมเนซ ผู้จัดการฝ่ายความเป็นส่วนตัวและนโยบายสาธารณะ Facebook ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มองว่า การเดินหน้าให้ความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นให้กับคนไทยเพื่อปกป้องข้อมูลออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในพันธกิจของ Facebook เพราะการที่ผู้คนเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาแชร์ออนไลน์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ โดย Facebook บอกว่า ต้องการสร้างวิธีการให้ความรู้ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

Love&Lock_Facebook Privacy Cafe Virtual Edition

Privacy Checkup เครื่องมือเช็คความปลอดภัย

ส่วนใครที่อยากเข้าไปเช็คสุขภาพด้านความปลอดภัยของตัวเองบน Facebook ทางแพลตฟอร์มก็บอกว่ามีเครื่องมือดังกล่าวเตรียมไว้เช่นกัน นั่นคือ ฟีเจอร์ชื่อ Privacy Checkup (สามารถคลิกเข้าไปตั้งค่าได้ที่ปุ่มสามเหลี่ยมด้านบนตรงมุมขวา) ภายในจะมีข้อมูลต่าง ๆ ให้เราตั้งค่าความปลอดภัยให้กับบัญชีของตัวเอง หรือฟีเจอร์ Why Am I Seeing This ที่จะอธิบายให้ผู้ใช้งานได้เข้าใจว่าทำไมถึงเห็นโพสต์นั้นๆ ในฟีดข่าวของตน และตัวช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยต่าง ๆ บน Instagram

แต่ถ้าใครอยากรู้เรื่อง Privacy ให้ลึกมากขึ้น สามารถเยี่ยมชมไมโครไซต์ Love & Lock: Facebook Privacy Café Virtual Edition ได้ที่ https://loveandlockfbprivacytips.digitalnextecho.com/ เพื่อร่วมทำควิซสั้น ๆ ทดสอบความเข้าใจเรื่องของความเป็นส่วนตัวออนไลน์ และฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Facebook และ Instagram นอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมคาเฟ่ป็อปอัพที่ถูกตกแต่งขึ้นเป็นพิเศษได้ที่ Cha Bar สาขาลิโด้ คอนเนคท์ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 ถึง วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ระหว่างเวลา 10.00 ถึง 22.00 น.


แชร์ :

You may also like