Home Brand Move !! 4 เคล็ดลับการขายจาก Li Jiaqi เจ้าของฉายา Lipstick King และผู้ทรงอิทธิพลใน “TIME100 Next”

4 เคล็ดลับการขายจาก Li Jiaqi เจ้าของฉายา Lipstick King และผู้ทรงอิทธิพลใน “TIME100 Next”

lipstick king Li Jiaqi chinese

Li Jiaqi หรือ Austin Li เจ้าของฉายา Lipstick King ไม่เพียงเป็นบุคคลทรงอิทธิพลที่มีผู้ติดตามกว่า 80 ล้านคน แบรนด์ต่าง ๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ในปี 2021 นี้ เขายังติดทำเนียบ “TIME100 Next” ในหมวด Innovators ร่วมกับคนดังจากอีกหลากหลายวงการด้วย

เขาเป็นใคร และมาถึงจุดที่ได้ฉายา “Lipstick King” ได้อย่างไร เราขอชวนไปดูเส้นทางการเติบโตของเขากัน

จากพนักงานขายเครื่องสำอาง สู่ “Lipstick King”

Li เริ่มต้นการทำงานด้วยการเป็นพนักงานขายเครื่องสำอางของ L’Oréal ในเมือง Nanchang ซึ่งเป็นเมืองระดับ Second-Tier ของจีน ในเวลานั้น เขาบอกว่าไม่คุ้นเคยกับการไลฟ์สตรีมมิ่งเลย แต่เจ้านายก็สนับสนุนให้เขาลองเป็น Online BA หรือพนักงานแนะนำสินค้าออนไลน์ให้กับทางแบรนด์ผ่านการไลฟ์สตรีมมิ่งบนเถาเป่าเมื่อปี 2017 (โดยเขายอมรับด้วยว่าในช่วงไลฟ์ครั้งแรก ๆ นั้น ยอดการรับชมค่อนข้างน่าผิดหวัง แต่ที่ทำเพราะมองว่าการทำงานเพิ่มอีกสัก 2 ชั่วโมงน่าจะทำให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้น)

ในช่วงแรก เขายอมรับว่ากำลังจะยอมแพ้ แต่เจ้านายของเขาบอกว่า ขอให้ลองสู้กับมันสัก 3 วันติดกัน ซึ่งเขาก็ทำตาม และพบว่า ผลลัพธ์ในวันต่อมานั้นดีขึ้นเท่าตัว และวันที่ต่อมาก็เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งนั่นทำให้เขาบอกกับใคร ๆ ว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเจ้านายครั้งสำคัญก็คือการ “Stick at it for another three days” 

Li เผยว่า ในช่วงสองปีแรกอาจไม่ใช่ปีที่เขาได้รับความสนใจนัก จนกระทั่งปี 2019 ที่ชื่อของเขากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง กับผลงานการช่วยกันกับ Jack Ma ขายสินค้าในเทศกาลคนโสดในปี 2019 (บนเถาเป่า) ได้ถึง 145 ล้านเหรียญสหรัฐ (เขาเปิดเผยภายหลังว่า เขาไม่ได้นอนเลยเป็นเวลา 48 ชั่วโมงต่อเนื่องเพื่อเทศกาลดังกล่าว และนั่งแต่งหน้าแต่ตาหลับจนแฟน ๆ ที่นั่งดูไลฟ์อยู่ต้องบอกว่าให้เขาไปนอนพักก่อน และไม่ต้องกังวล เมื่อเขาตื่นขึ้นมา พวกเธอก็พร้อมจะอยู่ตรงนี้เพื่อซื้อของอยู่ดี)

lipstick king li jiaqi 04

ขอบคุณภาพจาก SCMP

การไลฟ์ในเทศกาล 11.11 ของ Li ยังสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า 36 ล้านคน นอกจากนั้นยังมีผลงานในปี 2018 ที่เขาเคยขายลิปสติกได้ถึง 15,000 แท่งภายใน 5 นาทีมาแล้วเช่นกัน

Li เผยด้วยว่า ไม่เฉพาะเครื่องสำอาง แต่เมื่อแฟนคลับให้ความไว้วางใจ พวกเธอก็มักมาถามว่า มีสินค้าอย่างอื่นเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหาร ฯลฯ ที่น่าสนใจอีกไหม นั่นทำให้เขาเริ่มจับมือกับแบรนด์เครื่องใช้ในบ้าน – อาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งผลของหลาย ๆ โปรเจ็คที่ Li เล่าก็คือ ยอดขายสินค้าชนิดนั้น ๆ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว บางรายหลังจากทดลองไลฟ์แนะนำสินค้าไป 5 นาที ยอดขายสินค้าดังกล่าวก็พุ่งขึ้นแตะ 100,000 ชิ้นเลยทีเดียว

4 เคล็ดลับนักขายของ “Lipstick King”

เคล็ดลับของ Li ในการสร้างผลงานที่โดดเด่นมีองค์ประกอบหลายอย่างผสมกัน หนึ่งในนั้นคือเรื่องของจุดที่ทาลิปสติก เพราะ Li เป็นคนที่ไม่ทาลิปสติกลงบนแขนแบบที่สาว ๆ บล็อกเกอร์หลายคนชอบทำ ตรงกันข้าม เขาเลือกที่จะทาลิปลงบนริมฝีปากเขาเอง โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้ผู้ชมทางบ้านได้เห็นสีจริง ๆ ว่าพอทาแล้วเป็นอย่างไร

ข้อสอง “ความเร็ว” ก็มีส่วนสำคัญ โดย Li สามารถลองลิปสติกสีต่าง ๆ ได้รวดเร็วมาก และเขาเคยจัดไลฟ์สตรีมมิ่งที่มีการลองสีลิปสติกมากถึง 380 สีภายในเวลา 7 ชั่วโมงมาแล้วด้วย และด้วยสปีดที่กล่าวมานี้ ทำให้เขาได้รับการบันทึกลงในกินเนสบุ๊กด้วยว่าเป็น “the most lipstick applications to models in 30 seconds”

lipstick king li jiaqi 02

Li Jiaqi

ข้อสาม เอกลักษณ์ที่ทำให้ Li เข้าถึงใจสาว ๆ ทั่วเมืองจีน “การทำตัวเหมือนเพื่อน” โดย Li บอกว่าเขาวางโพสิชันตัวเองไว้ประมาณเพื่อนชายข้างบ้านที่พร้อมจะแนะนำสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้าสาว ๆ เหล่านั้น

ความสำเร็จประการสุดท้ายมาจาก การใช้คำศัพท์ที่เขาใช้ในการบรรยายสรรพคุณของสินค้า Li มีคลังศัพท์ที่หลากหลาย และน่าสนใจ การเรียกสีของลิปสติกของเขาไม่ใช่แค่บอกว่ามันมีสีฟ้า สีพีช หรือสีม่วง แต่เขาจะบรรยายเพิ่มลงไปให้มันน่าดึงดูดมากขึ้น เช่น สีพีชที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือสีฟ้าที่อ่อนโยนเหมือนสายน้ำ เป็นต้น ซึ่งเขาเล่าว่า คลังศัพท์เหล่านี้ เขาสะสมเอาไว้ตั้งแต่ตอนที่เป็นพนักงานขายตัวเล็ก ๆ ให้กับ L’Oréal ในเมือง Nanchang นั่นเอง

ผันตัวช่วยงานรัฐบาล

ส่วนผลงานในปี 2020 ยุคที่จีนเผชิญกับ Covid-19 เขาก็ผันตัวมาช่วยงานรัฐบาล ด้วยการนำพืชผลการเกษตรของเมืองอู่ฮั่นมาช่วยโปรโมตบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเมือง ซึ่งสามารถทำเงินได้นับสิบล้านหยวนในการไลฟ์แต่ละครั้ง

ไม่เพียงเท่านั้นเขายังช่วยระดมทุนผ่านไลฟ์สตรีมเพื่อหาเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 และยังได้บริจาคหน้ากากอนามัย 40,000 ชิ้นให้กับศูนย์ควบคุมโรคระบาดในเมืองอู่ฮั่นด้วย

ความสามารถของ Li ทำให้เขาได้รับตำแหน่ง Hukou จากเมืองเซี่ยงไฮ้ และได้รับสิทธิพิเศษในฐานะ Talent ของทางเมืองด้วย (เซี่ยงไฮ้มีโปรแกรมดังกล่าวเพื่อดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้เข้ามาทำงานและพักอาศัย ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็มีเมืองใหญ่ของจีนหลายแห่งเริ่มทำตามแล้วเช่นกัน)

สื่อจีนยังรายงานด้วยว่า รายได้ของเขาในปี 2019 นั้นแซงหน้าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวนมากไปแล้ว โดยรายได้ของเขาในปีดังกล่าวอยู่ที่ 29 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ชื่อของ Li ในหมวด Innovators ของ Time100 NEXT ยังอยู่เคียงข้างกับ Innovator หลายคนที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น Rohan Pavuluri เจ้าของแอปพลิเคชัน Upsolve แอปที่ให้ผู้ใช้งานยื่นล้มละลายได้ด้วยตัวเอง หรือ Chloe Zhao ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวจีนชื่อดังด้วย

Source

Source

Source

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม