• Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
Sign in
Welcome!Log into your account
Forgot your password?
Password recovery
Recover your password
Search
Sign in
Welcome! Log into your account
Forgot your password? Get help
Password recovery
Recover your password
A password will be e-mailed to you.
Brand Buffet Brand Buffet
Mandarin International School
Brand Buffet Brand Buffet
  • Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
  • DTAC

ดีแทคแถลงกลยุทธ์ 2021 ตั้งเป้าดึงผู้ใช้งานทุกคนสู่ “อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง”

By
Mrs.OK
-
February 22, 2021
Share
Facebook
Twitter
LINE
Email
    คุณชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค
    คุณชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค

    ของต้องมียุคนี้ไม่ใช่กระเป๋าแบรนด์หรู หากแต่เป็น “อินเทอร์เน็ต” ดีแทคประกาศกลยุทธ์ปี 2021 ต้องให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ได้หลัง Covid-19 ทำให้เกิดการเดินทางกลับบ้านครั้งใหญ่ จนการใช้งาน Data ต่างจังหวัดโตสูงกว่ากรุงเทพฯ 9 เท่า

    - Advertisement -

    ประกาศกลยุทธ์สำหรับปี 2021 ไปแล้วเรียบร้อยสำหรับดีแทค โดยในปีนี้ทางดีแทคบอกว่า 3 ประเด็นหลักที่บริษัทจะให้ความสำคัญก็คือ การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับทุกคน การยกระดับชีวิตของผู้บริโภค และการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ

    คุณชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) อธิบายถึงสาเหตุที่ให้ความสำคัญกับ 3 ประเด็นหลักว่ามาจากการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้งานเครือข่ายอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 (เดือนมกราคม 2020 – มกราคม 2021) โดยการใช้งานดาต้าในส่วนภูมิภาคโตมากกว่าการใช้งานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ถึง 9 เท่า ไม่เพียงเท่านั้น ยังพบการใช้งานสมาร์ทโฟนในต่างจังหวัดก็เติบโตเร็วกว่ากรุงเทพฯ ถึง 3 เท่าเช่นกัน

    ข้อมูลจากดีแทคเผยด้วยว่า หลังจากเกิดการเดินทางข้ามจังหวัดครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการล็อกดาวน์ประเทศ ดีแทคพบการใช้งานอินเทอร์เน็ตในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และนครศรีธรรมราชเติบโตเพิ่มขึ้นสูงสุด ขณะที่จังหวัดอย่าง กรุงเทพมหานคร ชลบุรี กระบี่ ตาก และภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเติบโตต่ำสุดรั้งท้ายตาราง และสะท้อนให้เห็นว่า พื้นที่ในต่างจังหวัดมีการปรับตัวสู่ดิจิทัลมากขึ้น

    กลุ่มผู้ใช้งานใหม่ 4 กลุ่ม

    ผลจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ถือเป็นการแจ้งเกิดของกลุ่มผู้ใช้งานใหม่อีก 4 กลุ่มที่มีพฤติกรรมแตกต่างกัน โดยคุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเทคโนโลยี ดีแทค กล่าวถึงผู้บริโภคทั้ง 4 กลุ่มว่า

    กลุ่มแรกคือกลุ่ม “เน็ตภูธรหน้าใหม่” (The New Rurals) คนกลุ่มนี้ทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนในระดับภูธรเติบโตเหนือกว่ากรุงเทพถึง 3 เท่า (จังหวัดที่มีการเติบโตด้านการใช้งานสมาร์ทโฟนมากที่สุดได้แก่ กาฬสินธุ์, สุโขทัย และน่าน)

    ไม่เฉพาะกลุ่มเน็ตภูธรหน้าใหม่ กลุ่มผู้ใช้งานที่ดีแทคพบว่าเติบโตขึ้นยังมีอีก นั่นคือกลุ่มที่ชื่อว่า “ขยันผ่านเน็ตทางไกล” หรือ The Remote Deskers คนเหล่านี้คือกลุ่มคนทำงานที่ต้องเปลี่ยนมาทำงานจากข้างนอกออฟฟิศ หรือกลุ่มเด็กนักเรียนที่ต้องเรียนออนไลน์ ซึ่งการเกิดขึ้นของคนกลุ่มดังกล่าว ทำให้การใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อการประชุมออนไลน์อย่าง Zoom เติบโตขึ้นถึง 5050% เช่นเดียวกับแอปพลิเคชัน Google Hangout ที่เติบโตขึ้น 740% เลยทีเดียว

    ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกลุ่มต่อมาที่แจ้งเกิดในวงการคือกลุ่ม “อยู่ติดบ้านด้วยเน็ตบันเทิง” (The non-stop Streamer) การเกิดของผู้ใช้งานกลุ่มนี้ส่งผลให้แอปพลิเคชันเพื่อความบันเทิงเช่น YouTube, TikTok พุ่งสูงอย่างมีนัยสำคัญ รวมไปถึงการใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น ลาซาด้า – ช้อปปี้ด้วย

    กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ดีแทคเรียกว่า THE CRITICAL USER หรือ กลุ่มผู้ใช้งานที่พึ่งพาระบบอินเทอร์เน็ตเป็นหลักในการปฏิบัติภารกิจ โดยคนกลุ่มนี้คือผู้ให้บริการแก่ประชาชนและชุมชน เช่น โรงพยาบาลและบริการฉุกเฉิน รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรม – กลุ่มธุรกิจ

    ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเทคโนโลยี ดีแทค
    คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเทคโนโลยี ดีแทค

    เปิด 5 เทรนด์การเข้าถึงผู้บริโภคของแบรนด์

    จากทิศทางการใช้ Data ที่เปลี่ยนไป และเกิดกลุ่มผู้ใช้งานใหม่ ๆ ที่มีพฤติกรรมแตกต่างกันนั้น ทำให้การเข้าถึง หรือการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ต้องเปลี่ยนไปด้วย

    คุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ดีแทค กล่าวว่า สิ่งที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภคในปัจจุบันคือเรื่อง Digital First หรือการสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคโดยให้ความสำคัญกับดิจิทัลเป็นอันดับแรก พร้อมยกตัวอย่างผู้ใช้มือถือระบบเติมเงินและผู้ใช้ในชนบทห่างไกล หากคนกลุ่มนี้สามารถใช้บริการได้อย่างราบรื่น ก็จะนำไปสู่ความรู้สึกดีต่อแบรนด์ตามมา หรือกรณีการพัฒนาแอปพลิเคชันภาษาเมียนมาร์ – จีน ดีแทคก็มองว่าสามารถสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นได้เช่นกัน

    เทรนด์ที่สองที่ผู้บริหารดีแทคเผยก็คือ เรื่องของการนำเสนอประสบการณ์แบบเฉพาะตัว หรือ 360-degree Personalization ที่เกิดจากการนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์และออกแบบข้อเสนอต่าง ๆ ทำให้สามารถเสนอบริการที่ตรงกับความต้องการ ในเวลาที่ต้องการ และภายใต้สถานที่ที่ถูกต้องได้ ซึ่งการทำเช่นนี้มาจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เป็นตัวช่วย ซึ่งดีแทคประเมินความสำเร็จนี้จากการใช้งานแอปดีแทครายเดือนที่เติบโตขึ้น 30% ในปี 2020

    ฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ดีแทค
    คุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ดีแทค

    เทรนด์ที่สามที่แบรนด์อย่างดีแทคมองเห็นคือเรื่องของ “Digital Inclusion” หรือประสบการณ์การใช้งานดิจิทัลที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ไม่เฉพาะแต่ผู้ที่มีอุปกรณ์ที่ดีที่สุด หรือใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดจึงจะเข้าถึงได้ โดยตัวอย่างของข้อนี้คือ การออกแบบแอปพลิเคชันภาษาเมียนมาร์ เพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้งานแรงงานต่างด้าว, การสร้าง WeChat mini program สำหรับผู้ใช้งานชาวจีน หรือการจัดกิจกรรมจาก dtac reward สำหรับลูกค้าระบบเติมเงินให้สามารถสะสม dtac reward Coins แลกสิทธิพิเศษอื่น ๆ ได้ เป็นต้น

    รุกธุรกิจใหม่ “การเงิน-การแพทย์”

    ไม่เพียงให้บริการด้านโทรคมนาคม คุณฮาว ริเร็นเผยว่า เทรนด์ที่ดีแทคให้ความสำคัญอีกข้อก็คือ การมองหาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ด้วย โดยในการแถลงกลยุทธ์วันนี้ ผู้บริหารดีแทคเผยว่า อยู่ระหว่างการจับมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการให้บริการด้านการเงิน โดยอาจอยู่ในรูปแบบการโอนเงินต่างประเทศ ซึ่งผู้ที่จะจับมือกันนั้นต้องมีไลเซนส์การให้บริการถูกต้องตามที่หน่วยงานด้านการกำกับดูแลกำหนด หรือในส่วนของธุรกิจประกันสุขภาพ – ร้านขายยาก็อาจมีการจับมือพัฒนาโปรดักท์ใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน

    เทรนด์ข้อสุดท้ายที่ดีแทคมองว่าสำคัญคือการเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ หรือก็คือการให้ความสำคัญกับ “Trust” (Trust Matters) ซึ่งในจุดนี้ คุณฮาว ริเร็นบอกว่า ดีแทคแสดงออกผ่านการจัดการข้อมูลลูกค้าโดยมีนโยบายที่เข้มงวดเกี่ยวกับความยินยอมและคู่ค้า รวมถึงการให้ความสำคัญกับการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ (Trusted and secure internet provider) เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

    นอกจากนี้ยังมีบริการที่ช่วยเหลือลูกค้าในภาวะที่เศรษฐกิจเผชิญกับความท้าทาย เช่น บริการใจดีให้ยืม ใจดีให้โอน และบริการดิจิทัลอื่น ๆ ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในเวลาที่ต้องการ

    จากความเปลี่ยนแปลงดังที่กล่าวมานี้ ดีแทคบอกว่า ได้นำไปสู่การเปิดตัวหลากหลายโครงการ เช่น “ดีแทค เน็ตทำกิน” (Net for Living) ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยฝึกอบรมผู้ค้ารายย่อย 100 ราย ในช่วงไตรมาสแรกของปี และจะขยายผลให้ครอบคลุมผู้ประกอบการรายย่อย ที่มีรายได้น้อยให้สามารถประกอบธุรกิจค้าขายได้บนพื้นที่ออนไลน์เพิ่มเติม โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ครัวเรือนจากพื้นที่ขายออนไลน์ 15% ต่อปี

    ในส่วนของเยาวชน ดีแทคจะยังคงดำเนินโครงการ Safe Internet อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสอนทักษะด้านดิจิทัลให้กับนักเรียนและครูในปีนี้อีก 200,000 คน และเป้าหมายสุดท้ายคือ การมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ลดลง 50%

    ตั้งเป้าขยายสถานีฐาน 4,400 ภายในไตรมาส 1

    ส่วนการขยายสถานีฐาน ดีแทคเผยว่า ตั้งเป้าจะขยาย 4,400 สถานีฐานทั่วประเทศภายในไตรมาสที่ 1 และนำคลื่น 700 MHz หรือคลื่นความถี่ต่ำมาใช้เพิ่มความครอบคลุมของสัญญาณให้มากยิ่งขึ้น โดยดีแทคเปิดให้บริการ 5G และ 4G บนคลื่น 700 MHz ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด Dynamic Spectrum Sharing (DSS) ทำให้สามารถใช้งานคลื่นเดียวทั้ง 5G และ 4G ไม่ต้องแบ่งแบนด์วิดท์ด้วยประสิทธิภาพเต็มที่สูงสุดด้วย

    นอกจากนั้นในส่วนของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ดีแทคเผยว่าได้เร่งขยายเทคโนโลยี 5G-ready massive MIMO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และเปิดให้บริการ 4G-TDD บนคลื่น 2300 MHz (ให้บริการบนคลื่น NT หรือทีโอทีเดิม) แล้วจำนวน 20,400 สถานีฐานอีกด้วย

    *หมายเหตุ Opensignal ให้ดีแทคเป็นผู้ชนะรางวัลด้านดาวน์โหลดเร็วสุดในประเทศไทยติดต่อกันจาก 2 รายงานประจำเดือนเมษายน และพฤศจิกายน 2020

    ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวก่อนใครได้ทุกช่องที่

    LINE Official Account

    @brandbuffet

    fb.com/brandbuffet

    • TAGS
    • 4g-tdd
    • 5G-ready massive MIMO
    • Dtac
    • dtac reward
    • Dynamic Spectrum Sharing
    • ดีแทค
    • ดีแทค เน็ตทำกิน
    • อยู่ติดบ้านด้วยเน็ตบันเทิง
    • อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
    • เน็ตภูธรหน้าใหม่
    Facebook
    Twitter
    LINE
    Email
      Previous articleแคนนอน ชูพรินเตอร์ออลอินวัน “Canon PIXMA G3010 สมาร์ทได้ใจ ใครๆ ก็ใช้กัน” ตอบโจทย์การใช้งาน ทั้งแบบครอบครัวและองค์กรธุรกิจ [PR]
      Next articleล้ำๆปังๆ อินเทลเปิดตัว Intel® NUC มินิพีซีตัวจิ๋ว อาวุธลับของธุรกิจยุคใหม่ ที่ให้ได้มากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์
      Mrs.OK

      RELATED ARTICLESMORE FROM AUTHOR

      ส่อง 5G! เมื่อเทคโนโลยีดึงศักยภาพ IoT ติดปีกระบบจัดการน้ำอัจฉริยะ [PR]

      ศูนย์วิจัยเทเลนอร์เปิด 5 เทรนด์เทคโนโลยีที่โลกยุค 2021 ไม่ควรมองข้าม

      กสทช. เรียก “ดีแทค” ชี้แจงเหตุ SMS ล่ม จนรับ OTP “คนละครึ่ง” ไม่ได้ เตรียมออกมาตรการเยียวยาลูกค้า

      นี่แหละ 5G ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีล้ำสมัย! ดีแทคส่งหนัง 5G เชื่อมต่อทุกเสี้ยวความรู้สึกแทนสิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตด้วยสิ่งนี้ [PR]

      ดีแทคร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา และเนคเทค สวทช. ลงนามความร่วมมือ นำร่องโครงการฟาร์มสาธิตเห็ดหลินจือด้วยโซลูชัน “ฟาร์มแม่นยำ” ชูต้นแบบพืชเศรษฐกิจที่ใช้เทคโนโลยี ช่วยเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรไทย [PR]

      เอนี่วิลจักรยานสาธารณะ มอบทางเลือกการสัญจรให้ชาวเชียงใหม่ช่วยลดมลพิษ ผ่านโครงข่าย IoT ซิมอัจฉริยะจาก dtac Business [PR]

      - Advertorial - บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน)

      Brand Buffet
      ABOUT US
      แหล่งอัพเดทความเคลื่อนไหว การตลาด ธุรกิจ เทรนด์ ด้วยเนื้อหาเข้าใจง่าย และเจาะอินไซท์จากคนในวงการการตลาดฯ พร้อมเสริฟ์อย่างจุใจ จุกแน่นๆ Thailand's Leading Marketing Website
      FOLLOW US
      • About & Advertising
      © 2021 Brandbuffet.in.th | Operated by Double B Media Co., Ltd.