HomeBrand Move !!“After You – Auntie Anne’s – Vista Café” ส่งครัวซองต์-เพรทเซลพร้อมอบ รับเทรนด์คนอยากทำเบเกอรี่ที่บ้าน

“After You – Auntie Anne’s – Vista Café” ส่งครัวซองต์-เพรทเซลพร้อมอบ รับเทรนด์คนอยากทำเบเกอรี่ที่บ้าน

แชร์ :

After You-Auntie Anne's-Vista Cafe_Ready to Bake at Home

หนึ่งในเทรนด์ฮิตตั้งแต่ปี 2563 ต่อเนื่องมาถึงปี 2564 คือ คนหันมาทำอาหารรับประทานเองที่บ้านมากขึ้น เป็นผลมาจาก COVID-19 ที่ทำให้หลายคนต้อง Work From Home – Learn From Home จนกลายเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก และอุปกรณ์เครื่องครัวมียอดขายเติบโต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เห็นได้จากสถิติสินค้าขายดีบน LAZADA ช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ภาครัฐประกาศมาตรการ Lockdown เมื่อปีที่แล้ว พบว่าเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน เตาอบไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือที่เรียกกันว่าเตาติ๊ง เตาไฟฟ้า เครื่องฟอกอากาศ เครื่องครัว อาหารเสริม ชุดอยู่บ้าน ของใช้ที่จำเป็นภายในบ้าน และของเล่นเด็ก

เช่นเดียวกับในปีนี้ ที่ช่วงต้นปีมาเกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง ทำให้องค์กรต่างๆ และสถาบันการศึกษาต้องปรับไปใช้ระบบทำงานที่บ้าน และเรียนที่บ้านผ่านออนไลน์ ทำให้คนยังคงต้องอยู่กับบ้านมากขึ้น และออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น

จาก Insights คนอยู่กับบ้านมากขึ้น และอยากหากิจกรรม หรืองานอดิเรกทำที่บ้าน หนึ่งในนั้นคือ ทำเบเกอรี่ หรือขนมอบต่างๆ เพื่อรับประทานกันเองที่บ้าน

แต่การทำเบเกอรี่ ย่อมมีทั้งคนที่มีประสบการณ์ หรือมีความชำนาญ และมีความพร้อมด้านอุปกรณ์แล้ว กับคนที่เป็นมือใหม่ อยากเริ่มต้นทำเบเกอรี่ แต่ต้องเจอโจทย์มากมาย ทั้งอุปกรณ์เครื่องตีแป้ง เครื่องตีไข่ เตาอบ ถ้วยตวง – ช้อนตวง ฯลฯ ขณะที่การทำขนมปังแต่ละประเภทมีสูตร  และมีกระบวนการแตกต่างกัน ต้องใช้เวลาฝึกฝน และมีปัจจัยด้านค่าใช้จ่าย กลายเป็น Pain Point ของคนอยากลองทำขนมปัง หรือขนมอบ รับประทานเองที่บ้าน

เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้เชนร้านเบเกอรี่ คาเฟ่และขนมหวานในไทย จับ Insights ดังกล่าว พลิกมาเป็นโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการพัฒนาสินค้าเบเกอรี่รูปแบบ Ready to Bake หรือพร้อมอบ สร้างความสะดวก และทำเองได้ง่าย เพื่อสร้างตลาด In-home Consumption” หรือการบริโภคภายในบ้านให้กับแบรนด์ นอกเหนือไปจากบริการ Dine-in, Delivery และ Take Away

Croissants Baking

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 

After You” และ “Vista Café” จับกระแสครัวซองต์มาแรง ทำตลาด “ครัวซองต์แช่แข็งพร้อมอบ”

นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงปีนี้ หนึ่งในเบเกอรี่ที่มาแรงมากๆ ต้องยกให้กับ “ครัวซองต์” เบเกอรี่ฝรั่งเศส ที่เกิดกระแสฮิต ทั้งรีวิวบน Social Media ต่างๆ และตามรอยร้านครัวซองต์ชื่อดัง

จากเทรนด์ยอดนิยมดังกล่าว บวกกับในช่วง COVID-19 คนใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น อยากหากิจกรรม หรืองานอดิเรกทำที่บ้าน ทำให้สองเชนร้านคาเฟ่และขนมหวาน After You” (อาฟเตอร์ยู) และ Vista Café” (วิสต้า คาเฟ่) มองเห็นโอกาสทางการตลาด พัฒนาสินค้าใหม่ Frozen Croissants” หรือ “ครัวซองต์แช่แข็งพร้อมอบ” (Ready to Bake) ที่ให้ผู้บริโภคสามารถทำได้เองที่บ้านในขั้นตอนง่ายๆ คือ เพียงเอาเข้าเตาอบ และทำตามวิธีที่อยู่บนหน้ากล่อง/ถุง ก็จะได้ครัวซองต์อบสดๆ ร้อนๆ จากเตาที่บ้าน

Photo Credit : Instagram afteryoudessertcafe

สำหรับครัวซองต์แช่แข็งของ After You” ปัจจุบันออกมา 1 รายการคือ ครัวซองต์เนยแช่แข็ง (Frozen Butter Croissants) ใน 1 กล่องมี 4 ชิ้น จำหน่ายในราคา 175 บาทต่อกล่อง

การออกสินค้าใหม่ของ After You ในครั้งนี้ไม่ใช่แค่สินค้าใหม่ที่ล้อไปตามเทรนด์ฮิตเท่านั้น แต่เป็นความพยายามผลักดันแบรนด์ และสินค้าให้เข้าไปอยู่ในครัวเรือนผู้บริโภค

เพราะความที่ After You เติบโตมาจากการเป็นร้านขนมหวาน และคาเฟ่มาก่อน ซึ่งโอกาสการรับประทาน อยู่ที่ร้าน (Dine-in) เป็นหลัก ทว่าเพื่อสร้างการเติบโตมากไปกว่าการบริโภคภายในร้าน จึงต้องนำแบรนด์เข้าไปอยู่ในชีวิตของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด และ “In-home Consumption” ด้วยการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ ในการทำเบเกอรี่ได้เองด้วยขั้นตอนง่ายๆ ที่บ้าน คือหนึ่งในโจทย์ที่ After You มองไว้

นี่จึงเป็นที่มาของการพัฒนาวัตถุดิบเบเกอรี่สำเร็จรูป และเบเกอรี่พร้อมอบ ที่ผู้บริโภคสามารถทำเองที่บ้าน เริ่มจากเมื่อ 2 ปีก่อน เปิดตัว “แป้งแพนเค้ก”

After You Pancake

Photo Credit : Instagram afteryoudessertcafe

และล่าสุดครัวซองต์เนยแช่แข็งพร้อมอบ (Frozen Butter Croissants) ที่เพิ่งวางจำหน่ายที่ร้าน After You ทุกสาขา ตอบโจทย์ในด้านแบรนด์ และผู้บริโภคดังนี้

  1. ตอบรับกระแสครัวซองต์มาแรง
  2. ด้วยความที่ครัวซองต์ เป็นเบเกอรี่ต้องบริโภคอบสดใหม่จากเตา แล้วถึงจะได้รสชาติ – เนื้อสัมผัสดีที่สุด ดังนั้นการให้ผู้บริโภคซื้อไปอบเองที่บ้าน จึงตอบโจทย์ด้านรสชาติที่ออกจากเตา แล้วรับประทานทันที
  3. ปรับตัวรับสถานการณ์ COVID-19 ที่คนใช้เวลาอยู่นอกบ้านน้อยลง และรับประทานอาหารที่ร้านลดลง หันไปบริโภคในบ้านมากขึ้น
  4. ตอบโจทย์คนที่อยากทำเบเกอรี่ด้วยตัวเองที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือครอบครัว ในขั้นตอนสะดวก และง่าย
After You Frozen Butter Croissants

Photo Credit : Instagram afteryoudessertcafe

ขณะที่ครัวซองต์พร้อมอบของ Vista Café” เป็นครัวซองต์แช่แข็งทำจากแป้งสเปลท์ออร์แกนิค (Frozen Organic Spelt Croissant) มีทั้งแบบไม่มีไส้ 12 ชิ้นต่อแพ็ค ราคา 185 บาท และแบบมีไส้ มี 9 ชิ้น ราคา 225 บาทต่อแพ็ค ได้แก่ ไส้แฮมและเชดดาร์ชีส ไส้ผักโขมและพาร์เมซานชีส และไส้เห็ดและเชดดาร์ชีส

Vista Café เป็นร้านในเครือวีรสุ กรุ๊ป ผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าจากยุโรป ที่ Diversify จากการขายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทำอาหาร สู่การเปิดร้านคาเฟ่ และเบเกอรี่ ที่วางตำแหน่งเป็นเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อเป็น Touchpoint หนึ่งของการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค ได้เห็นว่าอุปกรณ์ที่ขาย และสูตรเบเกอรี่ที่สอนฟรีมากว่า 30 ปี เป็นสูตรที่สามารถทำได้จริง และนำไปประกอบอาชีพได้

ควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัตถุดิบแป้งสำเร็จรูปเบเกอรี่เมนูต่างๆ และล่าสุด ครัวซองต์แช่แข็งพร้อมอบ ภายใต้แบรนด์ Vista จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม e-Marketplace ทั้ง LAZADA และ Shopee

Croissant Vista Cafe

Photo Credit : Facebook Vista Cafe

Croissant Vista Cafe

Photo Credit : Facebook Vista Cafe

 

Auntie Anne’s” ทำตลาด “At-Home Pretzel Kit” ขยายโอกาสการบริโภคเพรทเซลที่บ้าน

เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ที่แบรนด์ร้านเพรทเซลจากสหรัฐอเมริกา Auntie Anne’s” (อานตี้ แอนส์) เข้ามาเปิดสาขาในไทย โดยบริษัท เซ็นทรัลเรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด (CRG) ได้สิทธิในแบรนด์

จุดเด่นที่ทำให้ Auntie Anne’s” ประสบความสำเร็จในไทยมาตลอดระยะเวลากว่า 2 ทศวรรษ คือ การเป็นเบเกอรี่แบบ Fresh Bake และพัฒนาเมนูหลากหลาย ที่ตอบโจทย์ทั้งการบริโภคได้ทั้งเป็น Snack ระหว่างวัน หรือเป็น Light Meal อาหารรองท้อง หรือมื้อเบาๆ

ประกอบกับการขยายสาขา ทั้งในห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล อาคารสำนักงาน สาขารูปแบบ Delco หรือสาขาขนาดเล็ก เข้าไปตามชุมชน และปั๊มน้ำมัน

ขณะที่พฤติกรรมการบริโภคซอฟท์เพรทเซลส่วนใหญ่ เป็นการบริโภคนอกบ้านเป็นหลัก โดยซื้อจากร้าน แล้วรับประทานทันที เพราะ เป็นเบเกอรี่ที่ขายแบบอบสดใหม่ เพื่อได้คุณภาพ รสชาติดีที่สุด

แต่เพื่อเพิ่มโอกาสการขายมากขึ้น ที่ไม่ใช่แค่หน้าร้านสาขาเท่านั้น ประกอบกับช่วง COVID-19 คนอยู่บ้านมากขึ้น Auntie Anne’s ใช้จังหวะนี้พัฒนาสินค้าใหม่ “At-Home Pretzel Kit” เป็นชุดแป้งสำหรับทำเพรทเซล ราคากล่องละ 199 บาท ภายในกล่องประกอบด้วยแป้ง ยีสต์ และเบคกิ้งโซดา เพื่อสร้างโอกาสการรับประทานภายในบ้าน เจาะกลุ่มเป้าหมายคนชอบทำเบเกอรี่ และคนที่เป็นเพรทเซล เลิฟเวอร์

Auntie Anne's At-Home Pretzel Kit

โดยเริ่มทดลองขายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา วางจำหน่ายที่ร้าน Auntie Anne’s ปรากฏว่าได้การตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ที่ซื้อเพื่อให้เป็นกิจกรรมของครอบครัว ที่พ่อแม่ ลูกๆ ทำเพรทเซลรับประทานกันที่บ้าน

ขณะเดียวกันมีเพจต่างๆ และจากลูกค้าเอง ทำรีวิว และแชร์ภาพขั้นตอนการทำบน Social Media ของตัวเอง กลายเป็น Free Media ให้กับแบรนด์

ล่าสุดได้ขยายช่องทางจำหน่าย มายังแพลตฟอร์ม Food Aggregator และแพลตฟอร์ม Social Media ของแบรนด์ ทั้ง Facebook และ Instagram รวมทั้งมีแผนวางขายจริงในช่วงเดือนมีนาคม 2564 นี้

Auntie Anne's At-Home Pretzel Kit Auntie Anne's At-Home Pretzel KitAuntie Anne's At-Home Pretzel Kit

COVID-19 ทำให้แบรนด์ต้อง Rethink วิธีการทำธุรกิจ และการขยายโอกาสทางการตลาดใหม่ หนึ่งในนั้นคือ การเจาะ In-home Consumption ดังนั้นแบรนด์ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม หรือร้านขนมหวานใดที่สามารถดันสินค้าเข้าสู่ครัวเรือนผู้บริโภคได้ ย่อมทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้มากขึ้น ไม่ว่าจะในบ้าน หรือนอกบ้าน


แชร์ :

You may also like