HomeReal Estate & Condoไม่จ่ายตามนัด! “สิงห์ เอสเตท” แจงกลุ่มสมวัฒนา เบี้ยวค่าขายหุ้น “เนอวานา ไดอิ” 1.7 พันล้าน

ไม่จ่ายตามนัด! “สิงห์ เอสเตท” แจงกลุ่มสมวัฒนา เบี้ยวค่าขายหุ้น “เนอวานา ไดอิ” 1.7 พันล้าน

แชร์ :

singha estate

เป็นเรื่องเป็นราวสนั่นวงการอสังหาฯ เมื่อ “สิงห์ เอสเตท” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า วันที่ 18 ธันวาคม 2563 ผู้ชนะประมูลไม่มาจ่ายเงินตามนัด กรณีซื้อหุ้นบริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน)  จำนวน 711,855,320 หุ้น มูลค่า 1,793 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กรณีที่เกิดขึ้นมาจากเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ “S” หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาและลงทุนอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า สิงห์ เอสเตท ไม่ได้รับชำระเงินจากการขายหุ้นทั้งหมดที่บริษัทฯ ถือครองอยู่ใน บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ “NVD” รวมทั้งสิ้น 711,855,320 หุ้น คิดเป็น 51.56% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ NVD ซึ่งได้ตกลงขายให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้น ที่นำโดย คุณศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ การขายหุ้นดังกล่าวเป็นไปตามผลสรุปของบันทึกความเข้าใจ (MOU) เมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2563 โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นภายใต้การนำของ คุณศรศักดิ์ สมวัฒนา เป็นผู้ชนะการประมูล ตกลงซื้อหุ้นสามัญ ใน NVD ที่สิงห์ เอสเตท ถือครองอยู่ทั้งหมดที่ราคา 2.52 บาทต่อหุ้น

คุณนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มของนายศรศักดิ์ สมวัฒนา มีกำหนดต้องชำระเงินให้สิงห์ เอสเตท ภายในเวลา 17.00 น. ของวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2563 โดยไม่มีเงื่อนไข โดยกลุ่มของคุณศรศักดิ์ สมวัฒนา ได้ยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 หรือ 2 วันก่อนถึงกำหนดชำระเงินแล้วว่าจะชำระเงินเป็นแคชเชียร์เช็ค แต่สิงห์ เอสเตท กลับไม่ได้รับชำระเงินดังกล่าว ภายในเวลาที่กำหนด

“เรารู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากที่ผู้ซื้อผิดสัญญา ไม่ชำระเงินตามที่ตกลง ทั้งที่เป็นความรับผิดชอบที่ผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องพร้อมชำระเงินโดยไม่มีเงื่อนไขหากตนเป็นผู้ชนะประมูล และมีความพร้อมสำหรับขั้นตอนต่างๆ หลังจากชนะการประมูล”

การตัดสินใจของสิงห์ เอสเตท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการถือหุ้นในเนอวานา ไดอิ โดยซื้อหุ้นที่กลุ่มของคุณศรศักดิ์ สมวัฒนา ถือครองอยู่ในปัจจุบัน หรือการขายหุ้นเนอวานา ไดอิ ที่สิงห์ เอสเตท ถือครองอยู่ทั้งหมดให้กับกลุ่มของคุณศรศักดิ์ สมวัฒนา นั้น มาจากเหตุผลที่ “ต้องการเร่งเครื่องสร้างการเติบโตและสร้างผลตอบแทนจากธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยของสิงห์ เอสเตท”

ย้อนไปดูที่มาของกรณีที่เกิดขึ้นนี้เริ่มจาก ปี 2558  สิงห์ เอสเตท ได้เข้ามาร่วมถือหุ้น เนอวานา ไดอิ 51.56% ร่วมกับกลุ่มสมวัฒนา ผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อหวังขยายอสังหาฯ แนวราบ  ซึ่งการตัดสินใจขายหุ้น เนอวานา ไดอิ ออกทั้งหมดนี้ ก็เพื่อปลดล็อกข้อจำกัดในการพัฒนาที่อยู่อาศัยของสิงห์ เอสเตท ให้สามารถพัฒนาโครงการแนวราบ ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทเอง โดยไม่มีเงื่อนไขป้องกันการดำเนินธุรกิจที่ทับซ้อนกับเนอวานา ไดอิ ที่เคยกำหนดไว้ และเป็นการขยายธุรกิจที่พักอาศัยให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ลดความเสี่ยงการกระจุกตัวของกลุ่มลูกค้า และความผันผวนของตลาด รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจ

ปัจจุบัน สิงห์ เอสเตท  เป็นผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยโครงการคอนโดมิเนียม  บ้านเดี่ยวลักซัวรี่ ราคา 250 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ “สันติบุรี เดอะ เรสซิเดนเซส”


แชร์ :

You may also like