โชว์ล้ำครั้งแรกวงการอสังหาฯ “แสนสิริ” ปั้นน้อง “IRIS” Virtual Presenter เทียบชั้น Siri ในเวอร์ชั่นบ้าน

siri place แสนสิริ

หนึ่งในเทรนด์การตลาดระดับโลกที่กำลังได้รับความสนใจปี 2020 ต้องยกให้ Brand Avatar (การตลาดเสมือนจริง) ด้วยการสร้างคาแรคเตอร์ เพื่อใช้สื่อสารกับลูกค้าโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์อยู่ในโลกดิจิทัล “แสนสิริ” ขอประเดิมเปิดตัว น้อง IRIS ในฐานะ Virtual Presenter คนแรกของวงการอสังหาฯไทย

- Advertisement -

หลังการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ สิริ เพลส (Siri Place) ของ “แสนสิริ” ในปี 2561 เป็นที่พักอาศัยรูปแบบทาวน์เฮาส์ ราคา 2-4 ล้านบาท จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยเริ่มต้นทำงานอายุ 25-35 ปี ถือเป็นฐานลูกค้าขนาดใหญ่ เน้นทำเลวงแหวนรอบนอก ใกล้ทางด่วน ปัจจุบันมี  13 โครงการ ช่วงไตรมาส 4  ปีนี้ถึงไตรมาสแรกปี 2564 แสนสิริ วางแผนจะเปิดอีก 3 โครงการ มูลค่า 2,000 ล้านบาท กับเป้าหมาย 3 ปี ก้าวสู่ผู้นำท็อป 3 กลุ่มทาวน์เฮาส์

จากข้อมูลอินไซต์ที่เก็บได้จากลูกค้า “สิริ เพลส” ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นคนรุ่นใหม่ มีพฤติกรรมเสพสื่อออนไลน์สูงสุดวันละ 10.36 ชั่วโมง คุณอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จึงวางกลยุทธ์การสื่อสารการเปิดโปรเจกต์ใหม่ของ สิริ เพลส ตามเทรนด์การตลาดเสมือนจริง (Brand Avatar) ที่กำลังได้รับความนิยมระดับโลก เพื่อเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายหลัก

“โจทย์ของเราต้องการรูปแบบการสื่อสารใหม่ๆ มีนวัตกรรม ดึงความสนใจและเอ็นเกจกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ชีวิตอยู่กับสื่อออนไลน์เติบโตมากับโลกเสมือนจริง จึงเกิดเป็นโปรเจกต์  ไอริส (IRIS) ที่มาจากคำว่า SIRI (กลับคำ) ในรูปแบบ Virtual Presenter คนแรกของไทยและครั้งแรกของวงการอสังหาฯไทย”

Sansiri IRIS

เบื้องหลัง ทำไมต้องสร้าง Virtual Presenter

โปรเจกต์ IRIS Virtual Presenter  แสนสิริ ทำงานร่วมกับ  VMLY&R Thailand ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ และ YGGDrazil Group ผู้เชี่ยวชาญด้านโปรดักชั่นชั้นนำของไทย

คุณเพียรพนธ์ สิทธิชัยเดชา รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท วีเอ็มแอลวายแอนด์อาร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าหากย้อนไปดูกลยุทธ์การสื่อสารในยุคปี 1990 โฆษณาต้องสร้างการรับรู้ (Awareness) เน้นโลโก้ใหญ่ให้คนจดจำได้  มาในยุคปี 2000 สินค้ามีจำนวนมาก การสร้างการรับรู้ไม่พอ ต้องหาเรื่องราวทำให้คนหยุดดูทั้งภาพและคอนเทนท์แปลกๆ คำพูดโดนๆ  พอมาในยุคปี 2020 ทุกคนเข้าถึงคอนเทนท์แบบที่ต้องการเสพได้เอง หมดยุคที่แบรนด์จะโฆษณาด้วยเนื้อหาที่เหมือนกันหมด เพราะไม่สามารถดึงให้คนหยุดดูได้อีกต่อไป

วันนี้การสื่อสารจึงเป็นโลกของการสร้างประสบการณ์ (Experience) ให้กับผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ทั้งเรื่อง Brand Experience และ Customer Experience

วิธีการสร้าง Customer Experience ก็มีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น  เทรด์โชว์ อีเวนท์ อีคอมเมิร์ซ คอลล์เซ็นเตอร์ บริการหลังการขาย แต่ในยุคที่ต้องการความแตกต่าง จึงต้องมองจาก Pain Point ของผู้บริโภค โดยตั้งต้นจากความต้องการของลูกค้า แล้วใช้งานครีเอทีฟมาสร้างสรรค์ เพื่อสร้าง Connected Brand  คือแบรนด์ที่พูดกับคน

เมื่อโจทย์คือ การเปิดตัว สิริ เพลส โครงการใหม่ที่ต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ จึงใช้กลยุทธ์การสื่อสาร Customer Experience ด้วยการผสมผสานเรื่อง การวางแผนกลยุทธ์ (Strategy) ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) เทคโนโลยี (Technology) และสื่อ (Media) มาสร้างเป็นคาแรคเตอร์  Virtual Presenter น้อง IRIS (ไอริส)

การ‌พัฒนา‌ไอ‌ริส‌ ‌ Virtual Presenter ‌คน‌แรก‌ของ‌ไทย  YGGDrazil Group ใช้‌เทคนิค‌ CGI Full Rendering with Motion Capture Technician ซึ่ง‌เป็นการ‌นำ‌‌ภาพ‌ที่‌ใช้‌คอมพิวเตอร์‌สร้าง‌ขึ้น‌ ‌พร้อม‌เก็บ‌ค่า‌การ‌เคลื่อนไหว‌ของ‌คน‌หรือ‌สัตว์‌ ‌เพื่อ‌นำ‌ไป‌ใช้‌กับ‌กราฟิก‌ที่‌สร้าง‌ขึ้น‌ ‌ทำให้‌การเคลื่อนไหว‌ของ‌กราฟิก‌นั้น‌ดู‌สมจริง‌‌

IRIS คือ Siri ในเวอร์ชั่นบ้าน

ภารกิจแรกของน้อง IRIS คือการเป็น Virtual Presenter ให้กับหนังโฆษณา 3 โครงการใหม่ของ Siri Place ทำเล รังสิต–คลอง 2, พหลโยธิน 52 และ วงแหวน-ลำลูกกา เนื้อหาหยิบอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมาย เจน วาย มองหาบ้านที่มีพื้นที่ปรับเปลี่ยนได้ตามการอยู่อาศัยของแต่ละคน น้อง IRIS จึงโชว์ฟังก์ชันหลักๆ ให้เห็น ทั้งห้อง Master Bedroom กับเพดานสูงสุดเกือบ 4 เมตร และห้องเอนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย

“หากเทียบโฆษณาที่มีคนเป็นพรีเซ็นเตอร์ กับ Virtual Presenter รูปแบบ Virtual จะทำให้ผู้ชมหยุดดูคอนเทนท์โฆษณาได้ดีกว่า จะช่วยดึงความสนใจ (attention) และเอ็นเกจกับแบรนด์ได้ดี เมื่อเห็นโปรดักท์ที่อยู่อาศัย ก็จะทำให้เกิดการบอกต่อ รีวิว กระตุ้นให้เกิดการซื้อ และรักในแบรนด์สิริ เพลส”

หลังจากเปิดตัวโฆษณา “IRIS” ไปเมื่อเดือนตุลาคม ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของแสนสิริทั้ง ยูทูบและเฟซบุ๊ก ได้รับการตอบรับดีกับยอด Impression มากกว่า 5 ล้านครั้ง การรับชมวิดีโอ IRIS ในยูทูบเฉลี่ยสูงถึง 43 วินาที จากวิดีโอเต็ม 48 วินาที และมีฟีดแบ็คทางบวกต่อแบรนด์สิริ เพลส อีกทั้งยังเก็บดาต้าจากผู้สนใจผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้กว่า 1,000 ราย ส่งต่อให้ฝ่ายขายนำเสนอรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมเพื่อต่อยอดให้เกิดการซื้อ

คาแรคเตอร์ น้อง IRIS ที่เริ่มจาก Virtual Presenter จะเป็น Digital Asset ที่แสนสิริ จะพัฒนาต่อให้ น้อง IRIS เป็นผู้รู้จริงทุกเรื่องบ้าน ตอบคำถามสถานที่ต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงทำเลโครงการ สิริ เพลส พัฒนาต่อเป็นคาแรคเตอร์ที่มีตัวตนในโลกโซเชียล มี Instagram เป็นของตัวเอง ในมุมของเทคโนโลยีก็สามารถทำให้ น้อง IRIS มา Live พูดคุยผ่านสื่อโซเชียลได้เช่นกัน

เป้าหมายคือ จะทำให้ IRIS เป็น Siri (ผู้ช่วยอัจฉริยะในไอโฟน) ในเวอร์ชั่นบ้าน

โปรเจกต์ IRIS ถือเป็นความท้าทายการใช้นวัตกรรมด้าน Digital Marketing & Communications Solutions ในธุรกิจอสังหาฯ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ‌ผ่าน‌การ‌สื่อสาร‌รูป‌แบบ‌ใหม่‌‌ที่‌ไม่‌เคย‌เกิด‌ขึ้น‌มา‌ก่อน‌ และตอกย้ำการเป็นผู้นำองค์กรด้าน Property Technology ของแสนสิริ