Facebook เปิดตัวคู่มือช่วย SME ฟื้นตัว หลังผลวิจัยชี้ยอดขายน้อยลง-ต้องลดพนักงาน

facebook

Facebook เปิดข้อมูล “รายงานสภาวะธุรกิจขนาดเล็กในระยะที่ 4” ที่จัดทำร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organisation for Economic Co-operation and Development หรือ OECD) พบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กบน Facebook ในประเทศไทยต่างต้องลดพนักงาน, มียอดขายลดลง และสถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง

- Advertisement -

โดยตัวเลขที่รายงานชิ้นนี้มีการเปิดเผย ได้แก่ 38% ของธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นผู้หญิงลดจำนวนพนักงานในเดือนสิงหาคม เนื่องจาก Covid-19 ส่วนธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นผู้ชายราว 35% ตัดสินใจลดพนักงาน

facebook ผู้ประกอบการ ไทย ลดพนักงาน

ในเรื่องยอดขายพบว่า 71% ของธุรกิจบน Facebook ที่มีเจ้าของเป็นผู้หญิง มียอดขายในเดือนที่ผ่านมาลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ส่วนธุรกิจที่เจ้าของเป็นผู้ชายมียอดขายลดลง 67%

สุดท้ายคือของสถานะทางการเงินที่ 44% ของธุรกิจที่มีผู้ชายเป็นเจ้าของยอมรับว่าสถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง เทียบกับฝ่ายหญิงที่มีเพียง 35%

ไม่เฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก แต่ Facebook ยังพบว่า ในช่วง Covid-19 ธุรกิจที่อยู่ในพื้นที่ชายขอบ ธุรกิจของคนพิการ หรือคนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ต่างประสบปัญหาที่กล่าวมาไม่แพ้กัน

ด้านพาร์ทเนอร์ของ Facebook ในประเทศไทยอย่างมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย ได้มีการเปิดเผยความต้องการของผู้ประกอบการไทยในเรื่องธุรกิจออนไลน์ว่ามี 6 ข้อด้วยกัน ดังนี้

  • – การสร้างหน้าเพจธุรกิจบน Facebook
  • – การเพิ่มจำนวนผู้ชมด้วยข้อมูลเชิงลึก
  • – การให้คำปรึกษาทางธุรกิจ
  • – การให้บริการเครื่องมือสำหรับสร้างคอนเทนต์
  • – การสอนใช้ Instagram เพื่อธุรกิจ
  • – การสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก

facebook kenan smb คีนัน

โดยที่ผ่านมามีการจัดอบรมให้กับผู้ประกอบการไทยภายใต้ความร่วมมือของมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย และโครงการ Boost with Facebook ตลอด 2 ปี ทั้งสิ้น 46 ครั้ง ซึ่ง 38% ของผู้เข้าร่วมโครงการมาจากกลุ่มที่รายได้น้อย, ผู้พิการ, ผู้สูงวัย, LGBTQ และวิสาหกิจชุมชน

พร้อมกันนั้น Facebook ประเทศไทย ยังได้เปิดตัวคู่มือพลิกสถานการณ์เสริมสร้างศักยภาพการฟื้นตัวของธุรกิจขนาดย่อมสำหรับประเทศไทย ให้สามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี (คู่มือนี้พัฒนาขึ้นโดยผู้ดำเนินโครงการ Global Resiliency ของ Facebook และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมด้านการจัดการภาวะวิกฤต) โดยแบ่งออกเป็น 5 ด้านที่ธุรกิจต้องให้ความใส่ใจ นั่นคือ การตั้งเป้าหมายด้านบุคลากร, การตั้งเป้าหมายด้านกระบวนการทำงาน, การตั้งเป้าหมายด้านกำไร, การตั้งเป้าหมายด้านลูกค้า และการตั้งเป้าหมายด้านการเตรียมพร้อมด้วย