กลยุทธ์จีน ใช้ “ตู้กาชาปอง” ดึงคนให้คุ้นเคย “เงินหยวนดิจิทัล”

ธนาคารกลางของจีนปรับไอเดีย “ตู้กาชาปองของญี่ปุ่น” มาใช้ดึงความสนใจคนในประเทศสู่การใช้ “เงินหยวนดิจิทัล” กันแล้ว แถมเหตุผลก็ง่าย ๆ นั่นคือ เพราะตู้กาชาปองเป็นตู้ที่คนไม่คิดมากที่จะเสียเงินให้ และส่วนใหญ่ก็จะรู้สึกสนุกไปกับการหมุนเสียด้วย

- Advertisement -

โดย Nikkei Asian Review รายงานว่า ที่ผ่านมามีบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Delfino ในเครือของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ Okura ที่มาตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ จับมือกับค่าย China Unicom ผลิตตู้กาชาปองชนิดพิเศษ รองรับสัญญาณ 5G ได้ มีหน้าจอสัมผัส และไม่ต้องหยอดเหรียญเพื่อหมุนลูกบอลอีกต่อไป แต่จะเป็นการจ่ายผ่าน QR Code เท่านั้น โดยตู้ดังกล่าวได้มีการติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศจีนมากถึง 10,000 แห่ง

ธนาคารกลางของจีนเห็นเข้าจึงได้ไอเดีย ขอให้ทาง Delfino พัฒนาตู้กาชาปองให้เป็นกรณีพิเศษ (กว่า) เพื่อมาทดสอบการใช้จ่ายด้วยเงินหยวนดิจิทัลเสียเลย โดยตู้ใหม่นี้ จะรองรับเทคโนโลยี NFC (Near-field Communication) ด้วย และมีการกำหนดพื้นที่ติดตั้งเพื่อทดสอบ 5 แห่ง เช่น เมืองสงอัน (Xiong’an) ในมณฑลหูเป่ย รวมถึงพื้นที่ใจกลางกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของมหกรรม Winter Olympic 2022 นั่นเอง

ซึ่งเป้าหมายสำคัญของภารกิจดังกล่าวก็คือการเตรียมความพร้อมให้กับมหกรรม Winter Olympic ที่จีนตั้งเป้าไว้ว่าผู้คนจะสามารถจ่ายเงินด้วยหยวนดิจิทัลได้แล้วนั่นเอง

ส่วนที่ว่าในตู้กาชาปองมีอะไรบ้างนั้น ทาง Delfino เผยว่า เป็นคาแรคเตอร์ยอดฮิตจากแดนปลาดิบ ไม่ว่าจะเป็นตัวการ์ตูนจากเรื่อง วันพีช, ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ฯลฯ ที่ส่งตรงจากค่าย Bandai เจ้าของลิขสิทธิ์ และจะจำหน่ายในราคาลูกละ 10 – 50 หยวน (ประมาณ 45 – 230 บาท)

Source

Source

Source