HomeInsightเปิดพฤติกรรมคนไทยชอบโหลดสติกเกอร์ติดอันดับ 2 ของโลก

เปิดพฤติกรรมคนไทยชอบโหลดสติกเกอร์ติดอันดับ 2 ของโลก

แชร์ :

Facebook LINE Thailand

“สติกเกอร์” ในแพลตฟอร์ม LINE และ Facebook กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงพลัง นอกจากจะมีคาแรคเตอร์น่ารักแล้ว ยังสามารถใช้แทนคำพูด แถมยังถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกของคนพูดไปยังผู้รับได้อย่างชัดเจนกว่าการส่งข้อความด้วยตัวอักษรแบบเดิมๆ ทำให้การแชทมีสีสันสนุกสนานยิ่งขึ้น และส่งผลให้ความนิยมในการดาวน์โหลดสติกเกอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ บริษัท ควอน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ประเทศไทย) สตูดิโอผู้สร้างสติกเกอร์และเจ้าของคาแรคเตอร์จากญี่ปุ่น จึงสำรวจพฤติกรรมการใช้สติกเกอร์ของคนไทย เพื่อส่องเทรนด์คาแรคเตอร์และอินไซต์ของผู้บริโภคชาวไทยกับการดาวน์โหลดสติกเกอร์ที่น่าสนใจ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เทรนด์คาแรคเตอร์ “น่ารัก” มาแรง 

จากการเก็บข้อมูลใน Popular Creators’ Stickers เพื่อหาเทรนด์ของสติกเกอร์ที่ได้รับความนิยมในแต่ละช่วงเวลา ควอนพบว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของวิกฤติโควิด-19 สติกเกอร์แทนความห่วงใย และความน่ารัก ได้รับความนิยมขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกัน พฤติกรรมการใช้สติกเกอร์ของผู้บริโภคชาวไทยในปีนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย โดยสติกเกอร์แบบ “น่ารัก” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 19% รองลงมาเป็นคาแรคเตอร์ “ผู้หญิง” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 7.77%

สิ่งที่น่าสนใจ คือ สติกเกอร์แบบตลก/กวน ได้รับความนิยมลดลง 19% เมื่อเทียบกับปี 2019 เนื่องจากในช่วงโควิดนั้น คนนิยมส่งสติกเกอร์เพื่อแทนความห่วงใย ถามสารทุกข์สุขดิบ ทำให้สติกเกอร์เหล่านี้จึงไม่เหมาะมากนัก

นอกจากนั้น สติกเกอร์แบบตัวอักษรเปล่าๆ ที่เคยฮิตในปี 2019 ก็เริ่มไม่ฮิตในปี 2020 สาเหตุเนื่องจากคนเริ่มทำซ้ำเยอะ และไม่ได้มีจุดเด่นที่แตกต่างกันมาก

สำหรับคาแรคเตอร์สติกเกอร์ที่คนไทยชื่นชอบในปี 2020 สติกเกอร์ “ผู้หญิง” ยังคงเป็นอันดับ 1 โดยมีสัดส่วน 58.33% รองลงมาเป็นคาแรคเตอร์สัตว์ 22.06% ตามด้วยคาแรคเตอร์หัวกลม 9.31% ผู้ชาย 6.86% และตัวอักษร 1.47%

คนไทย ดาวน์โหลดสติกเกอร์ติดอันดับ 2 ของโลก

ด้านตัวเลขการดาวน์โหลดสติกเกอร์ พบว่า คนไทยดาวน์โหลดสติกเกอร์ของควอนรวม 300 ล้านดาวน์โหลด คิดเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีน และใช้สติกเกอร์ส่งถึงกันเฉลี่ย 3.25 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขการใช้งานสมาร์ทโฟนของไทยที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยเป็นผู้ใช้งานผู้หญิง 64% ผู้ชาย 36% กลุ่มอายุที่มีการใช้สติกเกอร์มากสุด คือ กลุ่มอายุ 25-34 ปี และอายุ 18-24 ปี รวมกันคิดเป็น 69% ในขณะที่ GenZ จะอยู่บน Twitter และ TikTok มากกว่า

โดยสติกเกอร์ที่มีคาแรคเตอร์เป็นคู่รัก เช่น Mimi&Neko หรือ Sugar Cubs จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษในคนที่เป็นแฟนกัน ส่วนคาแรคเตอร์ที่มีความตลก/กวน เช่น Betakkuma หรือ Business Fish จะเข้าถึงผู้ชายได้มากกว่า

คาแรคเตอร์เหล่านี้ได้รับความนิยมทั่วโลก แต่มี 1 ตัวที่โดดเด่นมากในไทย ก็คือ “ปิโยมารุ” เนื่องจากมีเพจในเฟซบุ๊กที่อัพเดทต่อเนื่อง และมีคอนเทนต์ที่สร้างเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ คือ มีความน่ารัก แฝงความตลกร้าย

ในประเทศไทยจึงมีหลายแบรนด์เข้ามาซื้อไลเซนส์เพื่อไปผลิตสินค้า เช่น Family Mart ที่คอลแลบกับ ปิโยมารุ และทำสินค้าพรีเมียม ในช่วงเดือนสิงหาคม 2020


แชร์ :

You may also like