HomeDigitalลือ Oracle เปิดโต๊ะเจรจาซื้อ TikTok อีกราย

ลือ Oracle เปิดโต๊ะเจรจาซื้อ TikTok อีกราย

แชร์ :

นอกจาก Microsoft และ Twitter แล้ว ดูเหมือนจะมีอีกหนึ่งบริษัทที่มีรายงานว่าสนใจอยากซื้อ TikTok กับเขาด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ Oracle

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยรายงานจาก Financial Times ระบุว่า ทาง Oracle ได้จับมือกับบริษัทนักลงทุนของสหรัฐฯ อย่าง General Atlantic และ Sequoia Capital ที่มีหุ้นอยู่ใน ByteDance เพื่อเริ่มเจรจาขอซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีชื่อของ Microsoft ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเพียงรายเดียว

ขณะที่ Microsoft นั้น รายงานล่าสุดของ Financial Times อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า บริษัทได้ขยายดีลการซื้อจากที่จำกัดแค่ 4 ประเทศ (สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) มาเป็นการซื้อธุรกิจของ TikTok ทั่วโลก รวมถึงในอินเดียและสหภาพยุโรปด้วย ซึ่งอาจเปิดทางให้ TikTok กลับเข้าสู่ตลาดอินเดียได้อีกครั้งก็เป็นได้หลังจากที่ถูกแบนไปเป็นที่เรียบร้อยเนื่องจากเหตุผลทางการเมือง

แต่ทาง Financial Times รายงานว่าทาง ByteDance เองนั้น ไม่ได้ต้องการขายกิจการในประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจาก 4 ประเทศที่กล่าวมาข้างต้นแต่อย่างใด การเข้ามาของ Oracle จึงอาจทำให้ ByteDance มีทางเลือกมากขึ้นในการเจรจาต่อรองนั่นเอง

นอกจากนั้น Larry Ellison ผู้บริหารของ Oracle ยังเป็นคนที่ให้การสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์อย่างเต็มตัวด้วย เห็นได้จากการจัดระดมทุนให้กับพรรครีพับลิกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งสื่อตะวันตกหลายสำนักก็พยายามจับตาว่าจะมีการเอื้อเฟื้อ Oracle ให้สามารถซื้อ TikTok ได้โดยสะดวกมากกว่า Microsoft หรือไม่หลังจากนี้

สำหรับข้อเสนอของ Oracle เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งให้ TikTok ถอนตัวออกจากตลาดสหรัฐฯ ภายใน 90 วัน โดยอ้างว่า สหรัฐอเมริกามีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า ByteDance กำลังใช้ TikTok ในการล้วงข้อมูลของประเทศ ขณะที่ ByteDance ปฏิเสธว่าไม่มีการล้วงข้อมูลอย่างที่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหา ซึ่งจนถึงตอนนี้ ทาง Oracle, ByteDance และผู้ที่เกี่ยวข้องกับข่าวทั้งหมดยังไม่มีการออกมาให้สัมภาษณ์ใด ๆ เพิ่มเติม

Source

Source


แชร์ :

You may also like