HomeBrand Move !!เรือไฟฟ้า ติดแอร์ MINE Smart Ferry เส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยาเปิดบริการปลายปีนี้ ราคาตั๋ว 20-30 บาท

เรือไฟฟ้า ติดแอร์ MINE Smart Ferry เส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยาเปิดบริการปลายปีนี้ ราคาตั๋ว 20-30 บาท

แชร์ :

ปัจจุบันภาครัฐและเอกชนกำลังร่วมกันขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาด เปลี่ยนจากเชื้อเพลิงน้ำมัน ไปเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะ “รถ-ราง-เรือ” เพื่อสร้างการเดินทางรูปแบบใหม่ไร้มลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและลดปัญหา PM 2.5

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เดินหน้าโครงการ “สมาร์ท ทรานสปอร์ต” ครบวงจร เริ่มด้วยการผลิตรถบัสไฟฟ้า MINEBUS มาทดลองให้บริการตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 และกำลังจะเริ่มผลิตจริงในต้นปีหน้า เพื่อให้คนไทยมีประสบการณ์ในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่างๆ

นอกจากนี้ได้พัฒนา MINE Smart Ferry ที่ได้จดทะเบียนเป็นเรือไฟฟ้าลำแรกของไทย ที่จะมาให้บริการเรือโดยสารประจำทาง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563​  EA และกรมเจ้าท่า ได้ทดลองเดินเรือในเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา โดย MINE Smart Ferry เตรียมให้บริการปลายปี 2563 (ราวเดือน ธ.ค.)​ จำนวน 20 ลำ และเปิดเต็มรูปแบบในปี 2564 รวม 30 ลำ ซึ่งเรือต้นแบบราคาลำละ 30 ล้านบาท

เรือโดยสารประจำทาง MINE Smart Ferry เป็นเรือติดแอร์ กำหนดราคาค่าโดยสาร 20-30 บาท คิดตามระยะทาง จะเริ่มเปิดบริการเส้นทางแรก ปากเกร็ด นนทบุรี-สาทร  ระยะเวลา 1 ชั่วโมง รองรับผู้โดยสาร 250 คนต่อลำ นอกจากนี้ยังมีโครงการเรือท่องเที่ยวอีก 4 ลำ เริ่มให้บริการปี 2564

EA มีสถานีชาร์จไฟฟ้า แบบ Fast Charge เป็นโป๊ะเหล็กขนาด 22 x 7.5 เมตร  โดย EA Anywhere ขนาด 300 กิโลวัตต์ 14 แท่น การชาร์จต่อครั้งใช้เวลา 15-20 นาที

คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA  กล่าวว่าบริษัทมีแผนงานที่จะนำเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนมาใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายประเภทให้มากที่สุด เนื่องจากจะช่วยประหยัดพลังงานและลดมลภาวะได้เป็นอย่างดี จึงได้ลงทุนออกแบบและผลิตเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่เป็นฝีมือของคนไทย 100% ต่อเนื่องจากการพัฒนารถบัสไฟฟ้า เพื่อผลักดันประเทศไทยเข้าสู่การเดินทางที่ประหยัดพลังงานและไร้มลพิษ

“เรามีความพร้อมในการให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชน ทั้งเรือพลังงานไฟฟ้าและรถบัสไฟฟ้า ปัจจุบัน MINE Smart Ferry ลำแรกสร้างเสร็จแล้วและได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นลำแรกของคนไทย และอยู่ระหว่างการสร้างเรือที่เหลือ โครงการนี้ใช้งบลงทุน 1,000 ล้านบาท”

ปัจจุบันระบบขนส่งสาธารณะทางเรือ มีผู้ใช้บริการวันละ 30,000 คน เชื่อว่าหลังจากมีผู้ให้บริการเรือโดยสารไฟฟ้ารายใหม่ๆ เข้ามาให้บริการมากขึ้น คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 50,000-60,000 คน


แชร์ :

You may also like