โฆษณาครึ่งปีแรกร่วงหนักมาก “ออนไลน์” รอดสื่อเดียว “ทีวี-โรงหนัง” อ่วมสุด

ตัวเลขอุตสาหกรรมโฆษณาครึ่งปีแรก 2020 ออกมาแล้ว “นีลเส็น” สรุปมูลค่า 51,213 ล้านบาท ติดลบ 13% เม็ดเงินลดลงกว่า 7,700 ล้านบาท เทียบปีก่อน โควิด-19 ทุบทุกสื่อสาหัส  “ทีวี” โฆษณาหายไปมากสุดเกือบ 5,000 ล้านบาท โรงหนังถูกล็อกดาวน์ติดลบสูงสุด 55%  มี “ออนไลน์” รอดสื่อเดียว

เอจีบี นีลเส็น ประเทศไทย สรุปมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาในครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย) ของปี 2020 หดตัวลง -13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมูลค่าอยู่ที่ 51,213 ล้านบาท

ทีวี-โรงภาพยนตร์อ่วม “ออนไลน์”โตได้สื่อเดียว

เรียกว่าทุกสื่อเจอพิษโควิด-19 กระทบกันสาหัสในครึ่งปีแรก ไล่มาตั้งแต่สื่อทีวี ที่ครองส่วนแบ่งอุตสาหกรรมโฆษณาสูงสุด 57%  ครึ่งปีแรกโฆษณาทีวี มีมูลค่า 29,193  ล้านบาท -15%  เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่ตัวเลข 34,166  ล้านบาท  ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์และนิตยสาร) ก็ยังอยู่ในช่วงขาลงเหมือนหลายปีที่ผ่านมา มีมูลค่า 1,770 ล้านบาท -39%  วิทยุ มูลค่า 1,766 ล้านบาท -19%  สื่ออินสโตร์ (ในร้านค้า) มูลค่า 309 ล้านบาท -40%  ป้ายโฆษณาและสื่อเคลื่อนที่ (transit) มูลค่า 5,408  ล้านบาท -17%  ส่วนสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ มูลค่า 1,674 ล้านบาท ลดลงสูงสุด -55% ซึ่งก็มาจากมาตรการ Lockdown  ปิดโรงภาพยนตร์ ไปนานกว่า 2 เดือน ทำให้เดือนเมษายน-พฤษภาคม โฆษณาเป็นศูนย์

ช่วงครึ่งปีแรก สื่อออนไลน์ หรือ ดิจิทัล เป็นเพียงสื่อเดียวที่เติบโตได้ 23% ด้วยมูลค่า 11,093  ล้านบาท  ตลอดช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด ธุรกิจถูกปิดหน้าร้าน  ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน Work from Home  แพลตฟอร์มดิจิทัล และสื่อออนไลน์ จึงกลายมาเป็นช่องทางหลัก ทั้งการเข้าถึงและสื่อสารกับผู้บริโภค ทำให้โฆษณาสื่อออนไลน์ ยังเติบโตได้ จากจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น  และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อในครึ่งปีหลัง

4 กลุ่มสินค้าใช้โฆษณาลดลง

ภาพรวมอุตสาหกรรมหลักใช้เม็ดเงินโฆษณาครึ่งปีแรก 2020 ลดลงจากปีที่แล้ว  4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (Food&Beverage) มูลค่า 7,153 ล้านบาท ลดลง -22% รองลงมาคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 6,669 ล้านบาท ลดลง -10%  ลำดับที่ 3 คือกลุ่ม Media & Marketing มูลค่า 6,240 ล้านบาท ลดลง -2% และลำดับที่ 4 คือกลุ่มยานยนต์ (Automotive) มูลค่า 3,081 ล้านบาท ลดลง -32%

ส่วนกลุ่มที่ใช้โฆษณาเพิ่มขึ้น คือ กลุ่มยา (Pharmaceuticals) มูลค่า 2,797 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% และ กลุ่มสินค้าครัวเรือนในบ้าน (Household products) มูลค่า 1,865 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3%

“ยูนิลีเวอร์” แชมป์โฆษณาครึ่งปีใช้เงินเพิ่ม

สำหรับบริษัทที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดครึ่งปีแรก  ในกลุ่มท็อป 5 ได้แก่

  1. ยูนิลีเวอร์ มูลค่า 1,738 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17%
  2. ทีวีไดเร็ค มูลค่า 1,270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48%
  3. ไลฟ์สตาร์ (ในเครือ RS) มูลค่า 1,121 ล้านบาท ลดลง 17%
  4. เนสท์เล่ (ไทย) มูลค่า 1,030 ล้านบาท ลดลง 5%
  5. พีแอนด์จี มูลค่า 938 ล้านบาท  ลดลง 24%

หากดูตัวเลขครึ่งปีแรกกลุ่มธุรกิจที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาติดอันดับท็อป Brands เป็น “โฮมช้อปปิ้ง” เข้ามายึด 4 อันดับแรกทั้งสิ้น คือ 1. ทีวีไดเร็ค มูลค่า 1,270 ล้านบาท 2. RS Mall มูลค่า 1,111 ล้านบาท 3. 29 Shopping มูลค่า 609 ล้านบาท และ 4. O Shopping มูลค่า 327 ล้านบาท การที่ธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง เข้ามากวาดตำแหน่งแบรนด์ที่ใช้งบโฆษณาสูงสุด ก็เพราะ สื่อทีวี โฆษณาหดหาย รายการโฮมช้อปปิ้งจึงเข้ามายึดหน้าจอแทน แต่ละแบรนด์ทั้งซื้อเวลาโฆษณาและเช่าเวลาทำรายการยาวหลายนาที จึงกลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใช้เวลาสื่อทีวีมากที่สุดในหลายช่องขณะนี้

ปัจจุบันสถานการณ์โควิด ที่ยังคงส่งผลกระทบรุนแรงกับหลายอุตสาหกรรม ทำให้ต้องอยู่ในภาวะรัดเข็มขัด “โฆษณา” มักเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกตัดก่อนเสมอ ประเมินกันว่าปี 2020 จะเป็นปีที่เม็ดเงินในอุตสาหกรรมโฆษณาตกต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับอีกหลายธุรกิจ

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand