HomeDigitalรีสอร์ทญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์ส่งอาหารถึงหน้าห้องพัก ลดเสี่ยง Covid-19 แถมไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม

รีสอร์ทญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์ส่งอาหารถึงหน้าห้องพัก ลดเสี่ยง Covid-19 แถมไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม

แชร์ :

ในวันที่ประเทศไทยเริ่มกลับมาปลุกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วยแคมเปญ “เราเที่ยวด้วยกัน” ท่ามกลางความหวั่นใจว่าการระบาดระลอกต่อไปจะกลับมาอีกเมื่อไรนั้น หันไปดูทางญี่ปุ่นก็พบว่ามีความกังวลไม่แพ้กัน เพื่อการนี้ ธุรกิจโรงแรมสไตล์แคมปิ้งในจังหวัดนากาโน่จึงได้มีการเปิดตัว “หุ่นยนต์” เข้ามาช่วยเพิ่มความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวกันเสียเลย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นผลงานการพัฒนาของ Rakuten ร่วมกับ Tokyu Group ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยจัดส่งอาหาร เช่น ชุดบาร์บีคิวสำหรับให้แต่ละห้องพักนำไปปิ้งย่างกันตามสะดวก รวมถึงจัดส่งอาหารเช้าให้ถึงห้องพักของแขก

ความพิเศษของหุ่นยนต์ดังกล่าวก็คือ มันสามารถเดินไปตามจุดต่าง ๆ ของรีสอร์ทได้แม้ว่าบางจุดอาจเป็นสะพานไม้ หรือทางเดินที่ขรุขระ และแขกผู้เข้าพักต้องป้อนรหัสก่อน จึงจะสามารถเปิดประตูรถเพื่อรับอาหารออกมารับประทานได้

สำหรับรีสอร์ทที่นำหุ่นยนต์ดังกล่าวมาให้บริการคือรีสอร์ทของกลุ่ม Tokyu มีชื่อว่า Tokyu Resort Town Tateshina ในจังหวัดนากาโน่ ซึ่งทางกลุ่มมองว่า เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เพราะทำให้รีสอร์ทไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่มท่ามกลางความไม่แน่นอนของธุรกิจท่องเที่ยว และยังเป็นการรักษาระยะห่างทางสังคมไปด้วยในตัว

โดยธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดนากาโน่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้คนนิยมมาตั้งแคมป์กันอย่างมากนั้น จะมีช่วงพีคที่นักท่องเที่ยวนิยมมาใช้บริการมากเป็นพิเศษในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน แต่การรับพนักงานเพิ่มเข้ามาในช่วงดังกล่าวอาจไม่เป็นผลดีต่อรีสอร์ทในอนาคต เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่มีความแน่นอน อีกทั้งนักเดินทางต่างชาติก็ยังไม่สามารถเข้ามาในญี่ปุ่นได้อย่างสะดวก ด้วยเหตุนี้ การใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน จึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าก็เป็นได้

ไมเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว แต่โอกาสสำหรับหุ่นยนต์อัตโนมัติยังมีอีกมากมายในญี่ปุ่น เห็นได้จากทาง Rakuten ที่นำหุ่นยนต์ดังกล่าวไปทดสอบการขนส่งสิ่งของต่าง ๆ ให้กับมหาวิทยาลัยชิบะ และสวนสาธารณะในจังหวัดคานากาว่ามาแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า อาจจะอนุญาตให้หุ่นยนต์อัตโนมัติเหล่านี้ทดสอบการให้บริการบนพื้นที่สาธารณะในปีนี้ก็เป็นได้ ซึ่งหากมีการอนุญาตจริง ทาง Rakuten มองว่า อาจต่อยอดไปสู่การใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติเข้าช่วยเหลือผู้คนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ หรือการใช้หุ่นยนต์ให้บริการในเมืองที่ประชากรน้อย ๆ ได้อย่างแน่นอน

Source


แชร์ :

You may also like