HomeDigitalงานเข้า Twitter แอคเคาน์คนดังทั้ง Bill Gates, Elon Musk, Jeff Bezos ถูกแฮกเรียบ

งานเข้า Twitter แอคเคาน์คนดังทั้ง Bill Gates, Elon Musk, Jeff Bezos ถูกแฮกเรียบ

แชร์ :

งานนี้เรียกว่าต่อให้มีฟีเจอร์อย่าง two-factor authentication หรือตั้งพาสเวิร์ดเก่งแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ เพราะคนดังในวงการเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพ่อ Bill Gates, Elon Musk แห่ง Tesla, Jeff Bezos แห่ง Amazon, Joe Biden ผู้สมัครท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ฯลฯ ต่างถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าใช้งานแอคเคาน์บนแพลตฟอร์ม Twitter กันเรียบวุธ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสิ่งที่แฮกเกอร์ทำกับแอคเคาน์คนดังคือการทวีตข้อความดังนี้

จะเห็นได้ว่า แฮกเกอร์ใช้แอคเคาน์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงลิ่ว แจ้งให้มีการโอนบิทคอยน์ พร้อมข้อความหลอกลวงว่า ถ้าโอนมาที่แอดเดรสที่กำหนดไว้ จำนวน 1,000 เหรียญสหรัฐ เจ้าของแอคเคาน์ (ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นมหาเศรษฐี) ก็จะโอนคืนให้เป็นจำนวน 2,000 เหรียญสหรัฐ

ผลจากเหตุการณ์ดังกล่าวคือหุ้นของ Twitter ร่วงไปทันทีกว่า 3%

นอกจากนั้น เมื่อมีการตรวจสอบไปยังแอดเดรสที่แฮกเกอร์ระบุให้โอนบิทคอยน์ไปนั้น พบว่ามีคนโอนไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 110,000 เหรียญสหรัฐ และทาง Coinbase ได้ออกมาบล็อกแอดเดรสนี้เป็นที่เรียบร้อย

ด้านซีอีโอ Twitter อย่าง Jack Dorsey ได้ออกมาเปิดเผยผ่านแพลตฟอร์มของตัวเองว่า เขากำลังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหา พร้อมบอกว่า จะแชร์ข้อมูลทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้ทันทีเมื่อรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

อย่างไรก็ดี ความที่ส่วนหนึ่งของแอคเคาน์ที่ถูกแฮกเป็นคนดังในวงการเทคโนโลยี และหลายคนยอมรับว่ามีการใช้ฟีเจอร์การยืนยันตัวตนแบบสองทาง รวมถึงมีการตั้งพาสเวิร์ดที่รัดกุม จึงนำไปสู่การตั้งสมมติฐานว่า การแฮกระบบครั้งมโหฬารนี้ อาจเกิดจากคนภายในองค์กรของ Twitter เองก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like