HomeBrand Move !!Zara เตรียมปิด 1,200 สาขาทั่วโลก มุ่งโฟกัสที่ E-Commerce

Zara เตรียมปิด 1,200 สาขาทั่วโลก มุ่งโฟกัสที่ E-Commerce

แชร์ :


Inditex
บริษัทแม่ของแบรนด์ Fast Fashion เบอร์ต้นๆ ของโลก Zara ออกมาเปิดเผยถึงแผนการณ์ลงทุนว่า เตรียมจะปิดสาขาขนาดเล็ก 1,200 ทั่วโลก แล้วหันมาโฟกัสทำการตลาดออนไลน์ และสาขาขนาดใหญ่ ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยจะทุ่มงบประมาณถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน 3 ปี เพื่อพัฒนาช่องทางอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งเชื่อมต่อให้ประสบการณ์ภายในร้านกับออนไลน์เข้าด้วยกันด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง

Pablo Isla ซีอีโอของ Inditex กล่าวว่า “เป้าหมายสูงสุดในปี 2022 ของเราก็คือเร่งสปีดทำให้ร้านค้าของเราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไม่มีอะไรมาขัดขวาง ลูกค้าต้องเจอทุกๆ ที่ ไม่ว่าเขาจะใช้ดีไวซ์อะไร ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนของวัน”

ในหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา Zara มีสาขา 7,500 แห่งทั่วโลกใน 96 ประเทศ อันเป็นผลมาจาการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ผลจาก Covid-19 มีเพียง 965 สาขาเท่านั้นที่สามารถเปิดได้ในไตรมาสแรก และนั่นทำให้ยอดขายจากฝั่งออนไลน์เติบโตขึ้นถึง 95% การให้ความสำคัญกับ E-Commerce เป็นสิ่งที่แบรนด์ให้ความสนใจอยู่แล้ว และยิ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จึงยิ่งเร่งปฏิกริยาและเม็ดเงินลงทุนในเทคโนโลยีออนไลน์ โดยทางบริษัทคาดหวังว่าจะทำให้ยอดขายจากช่องทางใหม่นี้มีสัดส่วน 1 ใน 4 จากเดิมที่มีอยู่ 14% ในตอนนี้

ในส่วนของการขยายร้าน Zara จะมุ่งเน้นไปที่สาขาขนาดใหญ่ไปเลย เพื่อเพิ่มประสบการณ์การช็อปปิ้ง โดยในภาพรวมจะมีพื้นที่สาขาเพิ่มขึ้น 2.2% ภายในปี 2022

ตอนนี้สถานการณ์โลกแฟชั่นทั่วโลกเข้าขั้นวิกฤติอันเป็นผลมาจาก Covid-19 แบรนด์ H&M ติดลบอย่างหนักเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ส่วนฝั่ง Inditex ก็ยอดขายลดลง 51% ในเดือนพฤษภาคม

Source


แชร์ :

You may also like