HomeDigitalกลุ่มผู้ประท้วงร้องเรียนระบบ AI จดจำใบหน้า พบเหลื่อมล้ำ-อคติกับคนผิวสี

กลุ่มผู้ประท้วงร้องเรียนระบบ AI จดจำใบหน้า พบเหลื่อมล้ำ-อคติกับคนผิวสี

แชร์ :

มีงานวิจัยจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาชี้ว่า เทคโนโลยี Facial Recognition หรือระบบจดจำใบหน้าที่มีการใช้งานนั้น มีโอกาสระบุตัวตนคนที่ไม่ใช่ชาวผิวขาวผิดพลาดสูง ซึ่งนำไปสู่การเรียกร้องให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐอเมริกาแบนการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว โดยเฉพาะในการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วสหรัฐอเมริกาในเวลานี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนในชื่อ the American Civil Liberties Union (ACLU) เกรงว่า ความผิดพลาดหรือความลำเอียงของระบบ Facial Recognition อาจทำให้เกิดการจับผิดตัว หรือทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง โดยเฉพาะประเด็นการประท้วงต่อการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำรายล่าสุดที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำรุนแรง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า สำนักงานศุลกากรและตระเวนชายแดนของสหรัฐอเมริกา (US Customs and Border Patrol agency : CBP) มีการส่งโดรนซึ่งปกติจะใช้บินสำรวจตามชายแดน มาบินในเมืองมินนิอาโปลิส ซึ่งเป็นเมืองหลักของการประท้วงด้วย ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมมองว่า เป็นนโยบายตอบโต้ผู้ชุมนุมของทางการสหรัฐฯ ด้วยการใช้เทคโนโยลีเข้ามาสอดส่องความเคลื่อนไหว

เว็บไซต์ข่าว The Star รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วสหรัฐอเมริกานั้นสามารถเข้าถึงระบบจดจำใบหน้าได้ รวมถึงสามารถเข้าถึงกล้องวงจรปิดต่าง ๆ และโซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาบุคคลที่ต้องการได้ เพียงแต่อัลกอริธึมที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยี Facial Recognition นั้นมีข้อจำกัด นั่นคือมันถูกเทรนผ่านชุดข้อมูลจำนวนหนึ่งเท่านั้น ทำให้มันอาจไม่ฉลาดพอที่จะระบุตัวตนบุคคลได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะใบหน้าของชนกลุ่มน้อย หรือกลุ่มคนที่ไม่ใช่คนผิวขาว ที่ระบบอาจมีชุดข้อมูลไม่มากนัก

หนึ่งในบริษัทที่ถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนประท้วงก็คือ Amazon เพราะเป็นบริษัทที่ออกมาแสดงจุดยืนต้านการเหยียดผิว แต่ในอีกด้านหนึ่งพบว่า Amazon เป็นบริษัทที่เปิดให้หน่วยงานภาครัฐจำนวนมากเข้าถึงระบบ Amazon Rekognition ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการวิเคราะห์ภาพ และคลิปต่าง ๆ เพื่อระบุตัวบุคคล หรือสิ่งของได้ ไม่เพียงเท่านั้น Amazon Rekognition ยังสามารถเปรียบเทียบ ค้นหา วิเคราะห์ภาพถ่ายใบหน้าได้อีกด้วย

ไม่เฉพาะ Amazon บริษัทเทคโนโลยีอีกหลายแห่งก็กำลังถูกกดดันจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนให้รักษาคำมั่นสัญญาในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เพียงออกมาสนับสนุนลอย ๆ ด้วยคำพูดสวยหรูบนโซเชียลมีเดียอย่างเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like