HomeDigitalถึงเวลา AI ยึดกอง บก. Microsoft เลย์ออฟนักข่าว หันใช้ AI ดูแลแทน

ถึงเวลา AI ยึดกอง บก. Microsoft เลย์ออฟนักข่าว หันใช้ AI ดูแลแทน

แชร์ :

โลกถึงเวลาเปลี่ยน Microsoft ประกาศเลย์ออฟเจ้าหน้าที่กองบรรณาธิการผู้ดูแลเซ็คชั่น Microsoft News และ MSN แล้ว โดยหันมาใช้ AI ในการเลือกข่าว และคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่จะนำเสนอบน MSN.com แทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับจำนวนพนักงานที่คาดว่าถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ ทาง Business Insider อ้างว่ามีราว 50 ตำแหน่งในสหรัฐอเมริกา และ The Guardian อ้างว่ามีอีก 27 ตำแหน่งในอังกฤษ จากจำนวนทีมงานทั้งหมดที่ Microsoft เคยบอกว่ามีมากกว่า 800 คนทั่วโลก

Microsoft บอกด้วยว่า การเลย์ออฟดังกล่าวไม่ได้มีผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสแต่อย่างใด และสิ่งที่บริษัททำก็ไม่แตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ เพราะการเลิกจ้างอาจหมายถึงการเปลี่ยนไปลงทุนเพิ่มในบางจุด หรือเกิดการจ้างงานเพิ่มในธุรกิจอื่น

สำหรับการใช้งาน AI ในกระบวนการข่าวนั้น รายงานจาก The Verge ชี้ว่า ที่ผ่านมา AI ของ Microsoft มีการสแกนคอนเทต์ต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจ รวมถึงสามารถแนะนำได้ว่า ควรเลือกใช้ภาพประกอบแบบไหน ส่วนบรรณาธิการที่เป็นมนุษย์นั้น Microsoft จะให้ทำหน้าที่ดูแลเนื้อหาในส่วน Top Stories ที่จะแสดงผลใน Microsoft News, MSN และ Microsoft Edge นั่นเอง ซึ่งหากไม่มีพนักงานมนุษย์ดูแลแล้ว ก็หมายความว่า ต่อจากนี้ไปข่าวที่แสดงให้เราเห็นจากช่องทางต่าง ๆ ของ Microsoft นั้นมาจากการคัดเลือกของ AI ล้วน ๆ

Source


แชร์ :

You may also like