HomeINTERเปิดแนวคิดสุดโต่ง “หนึ่งภรรยาหลายสามี” ทางแก้หนุ่มโสดจีนไร้โอกาสมีคู่จาก One-Child Policy

เปิดแนวคิดสุดโต่ง “หนึ่งภรรยาหลายสามี” ทางแก้หนุ่มโสดจีนไร้โอกาสมีคู่จาก One-Child Policy

แชร์ :

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์เมื่อ Youguang Huang นักเศรษฐศาสตร์สัญชาติมาเลเซีย หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Yew-Kwang Ng ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัย Fudan ในเซี่ยงไฮ้ออกมาให้ความเห็นว่า จีนอาจสามารถก้าวข้ามปัญหาประชากรได้ด้วยนโยบายครอบครัวแนวใหม่ “หลายชายหนึ่งหญิง”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยข้อเสนอของ Youguang Huang มีขึ้นเพื่อหวังเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาด้านประชากรของจีน ที่รัฐบาลจีนกำลังวิตกกังวลว่า ประชากรของประเทศไม่เพิ่มขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้มาจาก “จำนวน” ของประชากรที่ไม่สมดุลกัน เห็นได้จากจำนวนของหญิงวัยเจริญพันธุ์ในช่วง 5 – 10 ปีย้อนหลังนั้นไม่เพิ่มขึ้น อันเป็นผลจากนโยบาย One-Child Policy ที่ให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้เพียงหนึ่งคน โดยรัฐบาลในขณะนั้นหยิบมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นมากเกินไป และเมื่อผนวกเข้ากับค่านิยมของชาวจีนที่ต้องการมีลูกชายเพื่อสืบสกุล ทำให้ครอบครัวจำนวนมากตัดสินใจทำแท้งเมื่อทราบว่าบุตรในครรภ์ของตนเองนั้นเป็นเพศหญิง

แม้ว่ารัฐบาลจีนจะยกเลิกนโยบายดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่ปี 2015 แต่ผลของนโยบายก็ทำให้จีนในปัจจุบันมีประชากรชายมากกว่าเพศหญิงถึง 30 ล้านคน และนั่นทำให้โอกาสที่ผู้ชายชาวจีนจะได้แต่งงานลดน้อยลงทั้งในปัจจุบัน และในอีกหลายสิบปีข้างหน้าด้วย ซึ่งอาจารย์ Youguang Huang มองว่า บางทีการยอมให้ผู้หญิงหนึ่งคนสามารถมีสามีได้หลายคนอาจเป็นทางออกที่ช่วยลดปัญหานี้ลงได้

อย่างไรก็ดี สิ่งที่นำไปสู่การถกเถียงอย่างกว้างขวางนั้นเกิดขึ้นจากข้อคิดเห็นของอาจารย์ท่านนี้ที่มองว่า ผู้หญิงหนึ่งคนนั้นสามารถให้ความพึงพอใจให้กับผู้ชายได้หลาย ๆ คน พร้อมยกตัวอย่างประกอบเป็น “หญิงโสเภณี” ที่สามารถให้บริการทางเพศแก่ผู้ชายได้นับสิบ

อาจารย์ Youguang Huang

นอกจากนั้น อาจารย์ Youguang Huang ยังกล่าวด้วยว่า ในทางกลับกัน การที่ผู้ชายต้องแบ่งภรรยากับผู้ชายคนอื่นนั้น จะทำให้ฝ่ายสามีต้องพยายามมากขึ้นที่จะเอาใจภรรยา ซึ่งเขามองว่าน่าจะเป็นผลดีกว่าการที่สามีมีภรรยาหลายคนด้วย

ด้วยความเห็นดังกล่าว ทำให้โลกโซเชียลมีเดียของจีนลุกเป็นไฟ โดยมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อต้านแนวคิดนี้ของอาจารย์ Huang เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการมองภรรยาเป็นโสเภณีหรือเป็นเพียงวัตถุทางเพศสำหรับผู้ชาย

แต่อาจารย์ Huang ก็ยังส่งคอมเม้นท์ลงมาเพิ่มความเดือดดาลของชาวเน็ตกันต่อ ด้วยการบอกว่า แนวคิดที่ให้ภรรยามีสามีหลายคนมีประโยชน์กว่าแนวคิดการมีภรรยาหลายคน พร้อมยกตัวอย่างเรื่องการทำอาหาร ที่มักเป็นหน้าที่หลักของภรรยาว่า การทำอาหารเพิ่มจากที่เคยต้องทำสำหรับสองคนเป็นสามคนไม่ใช่เรื่องหนักหนาเท่าไรนัก นอกจากนั้น การมีผู้หญิงเพียงคนเดียวในบ้านก็น่าจะทำให้บ้าน “สงบสุข” มากกว่าครอบครัวที่มีภรรยาหลายคนด้วย

แนวคิดของอาจารย์ Huang อาจไม่ใช่เรื่องแปลก โดยเฉพาะในโลกของนักแต่งนิยาย ที่มีการหยิบยกแนวคิดลักษณะนี้มาสร้างเป็นผลงานต่าง ๆ จำนวนมาก แต่หากมองไปที่นโยบายในระดับประเทศ จะพบว่า มีอีกหลายประเทศที่พยายามเพิ่มจำนวนประชากรอย่างสร้างสรรค์ เช่น รัฐบาลของโรมาเนียที่ออกกฎห้ามทำแท้ง หรือรัฐบาลสิงคโปร์ที่พยายามจะจัดกิจกรรมให้หนุ่มสาวชาวสิงคโปร์มาเจอกัน โดยหวังว่าพวกเขาจะสานสัมพันธ์กันต่อ เช่นเดียวกับประเทศในสหภาพยุโรปที่เลือกใช้ Baby Bonuses หรือเงินรับขวัญที่เตรียมเอาไว้ให้คู่สามีภรรยาที่มีบุตรนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like