HomeBrand Move !!ซีอีโอ SoftBank เผย “ผมเป็นคนโง่ที่ลงทุนใน WeWork”

ซีอีโอ SoftBank เผย “ผมเป็นคนโง่ที่ลงทุนใน WeWork”

แชร์ :

เรียกว่าเป็นการแถลงผลประกอบการที่สร้างความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกได้เลยทีเดียวกับการที่ Masayoshi Son แห่ง SoftBank Group ออกมาประกาศตัวเลขผลการดำเนินงานในปี 2019 ที่พบว่าเกิดการขาดทุนครั้งใหญ่ คิดเป็นตัวเลขถึง 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนหนึ่งมีผลมาจากการลงทุนที่ผิดพลาดของกองทุน Vision Fund ที่ขาดทุนไปมากถึง 17,700 ล้านเหรียญสหรัฐ และถูกจัดให้เป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 15 ปีของบริษัทเลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

WeWork การลงทุนที่ผิดพลาด

ไม่เพียงชื่อของ SoftBank ที่เสียหาย แต่ความเชื่อมั่นในธุรกิจ Co-Working Space อย่าง WeWork ก็ถูกถล่มไม่เหลือชิ้นดี เพราะในเอกสารแถลงผลประกอบการของทาง SoftBank ได้ขอออกมาประเมินใหม่ว่าสตาร์ทอัพสุดฉาวแห่งนี้น่าจะมีมูลค่าที่แท้จริงราว 2,900 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

โดย SoftBank ยอมรับว่าในปีงบประมาณ 2019 นั้น บริษัทลงทุนไปทั้งสิ้น 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐใน 88 บริษัท ซึ่งมี 15 บริษัทที่ประสบความสำเร็จ และมี 15 บริษัทที่ล้มละลายในช่วงวิกฤติปิดเมือง รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขว่าขาดทุนไปประมาณ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐจาก Uber และ WeWork

ขณะที่ CNBC รายงานว่า ก่อนที่ WeWork จะเริ่มทำ IPO บริษัทเคยได้รับการประเมินมูลค่าเอาไว้สูงถึง 47,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และในจำนวนนี้ เป็นเงินลงทุนจาก SoftBank มากถึง 18,500 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น ความเชื่อมั่นของ SoftBank ที่เคยมีต่อ WeWork ยังกลายเป็นแม่เหล็กชั้นดีที่ดึงดูดเงินลงทุนจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลกมายังสตาร์ทอัพแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

Masayoshi Son ยอมรับว่าตนเองนั้น Foolish

การออกมายอมรับว่า SoftBank ขาดทุนครั้งใหญ่ของ Masayoshi Son ในการแถลงผลประกอบการประจำปียังอาจไม่โหดร้ายพอ เพราะเขายังยอมรับต่อไปอีกด้วยว่าตนเองนั้น “Foolish” หรือโง่มากที่ลงทุนใน WeWork ด้วย โดยเฉพาะเมื่อความจริงอีกด้านที่ว่า WeWork ทำธุรกิจอย่างไร หารายได้อย่างไร และซีอีโอใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่ายอย่างไร ถูกเปิดเผย และทำให้หลายคนเริ่มอยากถอยออกจาก SoftBank มากขึ้น

มิตรสหายตีจาก

หนึ่งในบุคคลที่ถอยแล้วก็คือ Jack Ma ผู้ปลุกปั้นอาณาจักร Alibaba โดยที่ผ่านมา เขานั่งอยู่ในบอร์ดของ SoftBank มายาวนานถึง 13 ปี ด้วยมีความสัมพันธ์อันดีกับ Masayoshi Son ที่เคยลงทุนใน Alibaba เป็นจำนวนเงิน 20 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2000

โดยการลาออกจากบอร์ด SoftBank ของ Jack Ma จะมีผลในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ อย่างไรก็ดี Masayoshi Son บอกว่า เขาและ Jack Ma ยังคงมีสายสัมพันธ์อันดีต่อกัน

ไม่เฉพาะ Jack Ma เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีผู้บริหารของ Fast Retailing เจ้าของแบรนด์ Uniqlo อย่าง Tadashi Yanai ลาออกจากบอร์ดไปแล้วเช่นกัน

ผลจากการลงทุนผิดชีวิตเปลี่ยนนี้ กำลังทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกสั่นสะเทือน เพราะ SoftBank กำลังตัดสินใจว่าจะขายหุ้นหลาย ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นหุ้นของ Alibaba, T-Mobile ออกมาเพื่อนำเงินที่ได้กลับไปซื้อหุ้นของบริษัทคืนจากนักลงทุนนั่นเอง

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like