HomeCSRรู้จัก infoAid แพลตฟอร์ม Open Data ช่วย ร.พ. ตามหาอุปกรณ์การแพทย์ยุค Covid-19

รู้จัก infoAid แพลตฟอร์ม Open Data ช่วย ร.พ. ตามหาอุปกรณ์การแพทย์ยุค Covid-19

แชร์ :

แม้จะเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติว่า สถานการณ์ Covid-19 แสดงให้เห็นว่าแพทย์ไทยมีประสิทธิภาพสูงติดอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ในอีกด้านหนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้ว่า ระบบการแพทย์ของไทยยังต้องการเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เน้นการป้องกันสำหรับโรงพยาบาลในต่างจังหวัดอีกเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากข้อมูลที่ปรากฏในเว็บไซต์ infoAID พบว่า ในระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 7 พฤษภาคม 2563 มีความต้องการเวชภัณฑ์อีกกว่า 70,000 ชิ้น จาก 20 รายการ โดยเวชภัณฑ์ที่โรงพยาบาลยังต้องการส่วนใหญ่เป็นหน้ากาก N95 และ Surgical Mask

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้กลุ่มประชากรเปราะบางก็เป็นคนอีกกลุ่มในสังคมที่ยังต้องการความช่วยเหลือ เฉพาะตัวเลขจาก infoAID ซึ่งข้อมูลมาจาก 20 มูลนิธิทั่วประเทศ พบว่ายังมีคนอีกกว่า 12,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต Covid-19 และต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับของอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง

คุณธนภณ เศรษฐบุตร ผู้ประสานงานฝ่ายอาสาสมัครและข้อมูล สถาบันเช้นจ์ฟิวชัน ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท นกฮูก กรุ๊ป จำกัด ภาคีผู้ร่วมก่อตั้งเวบไซต์ infoAID เปิดเผยว่า กว่า 1 เดือน นับจากเวบไซต์อินโฟเอดเปิดให้บริการข้อมูลความต้องการเวชภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับแพทย์แก่ประชาชน มีประชาชนตื่นตัวร่วมบริจาคของกว่า 120 คน คิดเป็น 46,740 หน่วย หรือ 16 รายการ หากข้อมูลความต้องการนี้สามารถเข้าถึงประชาชนจำนวนมาก คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนเพิ่ม อย่างไรก็ตามเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นจริงๆ หลายรายการเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะต้องได้มาตรฐานสากล การจัดซื้อจึงไม่ใช่เรื่องง่าย นับเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของมูลนิธิ

ด้านคุณช่อทิพย์ โกลละสุต ผู้ประสานงานฝ่ายผู้บริจาค มูลนิธิความคิดสร้างสรรค์เพื่อรับมือภัยพิบัติ (Design for Disasters) หนึ่งในภาคีผู้ร่วมก่อตั้งอินโฟเอดกล่าวว่า จากการประสานงานร่วมกับโรงพยาบาลพบว่า ยังมีโรงพยาบาลขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องการเวชภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเพื่อการป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งเคยต้องการมากในช่วงที่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) ลงพื้นที่ติดตามเพื่อเฝ้าดูอาการของบุคคลกลุ่มเสี่ยง

“เราคิดว่าการเตรียมความพร้อมเรื่องเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ได้คุณภาพและเพียงพอเป็นเรื่องสำคัญ โดยที่โรงพยาบาลทั้งขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ต้องประเมินสถานการณ์และคาดการณ์ความต้องการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพร้อมรับมือกับวิกฤติต่างๆ ได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ เพราะเราไม่รู้เลยว่าวิกฤติครั้งนี้จะจบลงอย่างไร ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน หรือยารักษาที่ชัดเจน การจัดหาเตรียมเวชภัณฑ์ให้พร้อมอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน โดยสามารถใช้ระยะเวลาช่วงที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงนี้ เร่งเตรียมความพร้อมในทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ”

นอกจากความท้าทายด้านเวชภัณฑ์ที่จำเป็นแล้ว คณะทำงานเห็นว่า การเปิดเผยข้อมูล (Open Data) เกี่ยวกับสถานะความพร้อมและความต้องการด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในระบบฐานข้อมูลของสาธารณะสุขไทยเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเว็บไซต์ “infoAid” คือ พื้นที่กลางของ “ข้อมูล” ที่บอกความต้องการจาก “โรงพยาบาล” และ “เครือข่ายที่ทำงานช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยง” เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการตัดสินใจช่วยเหลือ จัดหาพร้อมส่งมอบเวชภัณฑ์ที่จำเป็นได้อย่างมั่นใจ แม่นยำ และตรงจุด

เพราะข้อมูลที่แสดงผลผ่านเวบไซต์นี้มาจากหมอและโรงพยาบาลโดยตรง ซึ่งทุกคนสามารถเลือกช่วยโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อสะดวกในการจัดส่งของด้วยตัวเอง ขนานกันไปทีมงานและอาสาสมัครอินโฟเอดจะคอยช่วยเหลือประสานงานทั้งผู้ให้ (ผู้บริจาค) และผู้รับ (โรงพยาบาล) ได้ปฏิบัติภารกิจนี้เสร็จสมบูรณ์

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการร่วมสนับสนุนเวชภัณฑ์ที่จำเป็นให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับกลุ่มเปราะบาง ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://infoAid.org หรือทำความรู้จัก infoAid ที่ https://youtu.be/OQr9cl0UfZU


แชร์ :

You may also like