HomeDigitalFacebook จ่ายชดเชยพนักงานเอาท์ซอร์ส 52 ล้านดอลล์ เหตุตรวจโพสต์รุนแรงจนมีปัญหาสุขภาพจิต

Facebook จ่ายชดเชยพนักงานเอาท์ซอร์ส 52 ล้านดอลล์ เหตุตรวจโพสต์รุนแรงจนมีปัญหาสุขภาพจิต

แชร์ :

ก่อนหน้านี้ เราอาจเคยได้ยินข่าวคราวการจ้าง “พนักงานดูแลเนื้อหา” บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หลายพันคน เพื่อตรวจตราโพสต์ที่ไม่เหมาะสม และถอดโพสต์เหล่านั้นออกจากแพลตฟอร์มกันมาบ้างแล้ว รวมถึงอาจเคยอ่านบทสัมภาษณ์พนักงานเหล่านั้นว่าพวกเขาได้รับผลกระทบทางจิตใจมากแค่ไหนจากการรับหน้าที่ดังกล่าว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด มีการตัดสินให้ Facebook จ่ายเงินชดเชยพนักงานที่เกิดปัญหาสุขภาพจิตกลุ่มนี้แล้ว คิดเป็นมูลค่า 52 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยรายงานจาก The Verge ระบุว่า ผู้ที่จะได้รับเงินค่าชดเชยนี้มีจำนวนกว่า 11,000 คนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี พนักงานดูแลเนื้อหากลุ่มนี้เป็นบริษัทเอาท์ซอร์สที่ Facebook จ้างมาจากบริษัทชื่อ Cognizant อีกต่อหนึ่ง ไม่ได้เป็นพนักงานของ Facebook โดยตรง

โดยที่ผ่านมา หน้าที่ของพนักงานดูแลเนื้อหาคือการตรวจสอบโพสต์ที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้ Facebook ที่มีกว่า 2 พันล้านแอคเคาน์ และตัดสินใจว่าโพสต์นั้น ๆ ควรถูกลบออกไปหรือไม่โดยอิงจากนโยบายของ Facebook แต่การต้องรับผิดชอบหน้าที่ดังกล่าวเป็นเวลานาน ๆ ทำให้พนักงานส่วนหนึ่งเกิดปัญหาทางสุขภาพจิตตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หนึ่งในพนักงานที่มีปัญหาสุขภาพจิตคือ Selena Scola ที่ป่วยเป็นโรค post-traumatic stress disorder หรือ PTSD หลังจากเข้าทำงานในตำแหน่งดังกล่าวได้ 9 เดือนโดยเธอเล่าว่าที่ผ่านมา พนักงานดูแลเนื้อหาของ Facebook (จำนวน 7,500 คนในขณะนั้น) ต้องตรวจสอบโพสต์ที่มีความรุนแรงต่อจิตใจ เช่น โพสต์เกี่ยวกับ Hate Speech, การฆ่าตัวตาย, การข่มขืน, การฆาตกรรม, การก่อการร้าย และภาพความรุนแรงอื่น ๆ ประมาณ 10 ล้านโพสต์ต่อสัปดาห์

บรรยากาศในการทำงานดังกล่าวทำให้เธอตัดสินใจออกมาฟ้องร้อง Facebook ให้ตั้งกองทุนสำหรับตรวจวินิจฉัย และบำบัดพนักงานและอดีตพนักงานที่ทำหน้าที่ดูแลเนื้อหาให้กับแพลตฟอร์มด้วยแม้ว่าพวกเธอจะไม่ใช่พนักงานในสังกัดของ Facebook โดยตรงก็ตาม

ส่วนบริษัท Cognizant ซึ่งรับช่วงต่องานดังกล่าวจาก Facebook มีรายงานว่าได้ปิดแผนกผู้ดูแลเนื้อหาไปแล้ว โดยที่ผ่านมา นอกจาก Facebook แล้ว ทาง Cognizant ยังรับกลั่นกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมให้กับ Google และ Twitter ด้วย

โดยข้อตกลงการจ่ายเงินชดเชยเบื้องต้นจะครอบคลุมพนักงานดูแลเนื้อหาในรัฐอริโซน่า, แคลิฟอร์เนีย, ฟลอริด้า และเท็กซัส ที่ทำงานตั้งแต่ปี 2015 โดยพนักงานดูแลเนื้อหาจะได้รับเงินชดเชยอย่างน้อยคนละ 1,000 เหรียญสหรัฐ แต่บางคนที่ป่วยหนักอาจได้รับมากถึง 50,000 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี Cognizant ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่เข้ามารับช่วงงานดังกล่าวจาก Facebook แต่ยังมีบริษัทชื่อ Genpact ในรัฐเท็กซัสอยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นทำให้เห็นว่า ทำไมถึงมีพนักงานในหลายรัฐที่ได้รับเงินชดเชย

ส่วนแผนกผู้ดูแลเนื้อหาของ Cognizant ที่ต้องปิดตัวไปเพราะกลายเป็นข่าวอื้อฉาวนั้น ทางบริษัทเผยว่ามีการจ่ายโบนัสและเงินชดเชย รวมถึงโอกาสในการเข้าร่วมโปรแกรม Reskill ให้กับพนักงานที่ถูกปลดออกเช่นกัน แต่ไม่มีรายงานว่า มีกี่เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับการจ้างงานต่อจาก Cognizant

ด้านตัวแทนจาก Facebook เผยว่า บริษัทรู้สึกขอบคุณบุคคลเหล่านี้ในฐานะที่ช่วยทำงานสำคัญเพื่อให้ Facebook เป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน และสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่พวกเขาผ่านข้อตกลงนี้ รวมถึงในอนาคตด้วย

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like