BMW Unbound World of Art Series : ครั้งแรกของไทย BMW x TRK สำแดงความงาม ‘ศิลปะไทย’ ผ่านทีสุดแห่งยานยนต์

BMW กับศิลปะ มีประวัติศาสตร์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ล่าสุดเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จัดทำแคมเปญ  BMW UNBOUND WORLD OF ART SERIES เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ของ BMW Art Cars โดยหนึ่งในศิลปินทั้ง 9 คน ซึ่งร่วมโปรเจกต์นี้ ที่น่าจับตามองและได้รับเชิญมาร่วมระเบิดไอเดียสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันโดดเด่นบนตัวถังรถ BMW ได้อย่างน่าประทับใจก็คือ ‘TRK’  โดยล่าสุดเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ BMW ได้จัดทำ LINE Sticker ‘BMW Fight COVID-19’ เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการดาวน์โหลดหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำไปมอบสบทบให้แก่กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัย COVID-19 (และโรคระบาดต่างๆ)

เติ้ล – ธีระยุทธ พืชเพ็ญ หรือ TRK เป็น Art Director ของ Preduce Skateboard และยังเป็นศิลปินแนวสตรีทอาร์ตชื่อดังของวงการ ด้วยผลงานที่มีเอกลักษณ์ ถ่ายทอดจินตนาการได้หลากหลายรูปแบบของเขา ทำให้ Netflix สตรีมมิ่งยอดนิยมชวนเขามาร่วมแปลงโฉมตึกเก่าของคลับ Sonic ในซอยเอกมัย ให้เป็นเมืองฮอร์กินส์ขนาดย่อม ๆ ด้วยสตรีทอาร์ตบนฝาผนัง (mural) งานประติมากรรม (sculpture) และงานจัดวาง (installation) ขนาดใหญ่เพื่อเอาใจแฟนคลับ Stranger Things ซีรีย์แนวแฟนตาซีย้อนยุค SCI-FI ลึกลับ นอกจากนี้ เขายังเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางไปเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ ที่สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล เมื่อวันที่ 8-15 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

โดย  TRK  ได้ร่วมสรรค์สร้างงานศิลปะบนตัวรถบีเอ็มดับเบิลยู เป็นครั้งแรก  ในงาน   #BIMMERMEET4  : Tribute  to  BMW  Art  Cars  เมื่อวันที่  22  กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ณ  Impact Speed Park  เมืองทองธานี ซึ่งเป็นการรวมรถ บีเอ็มดับเบิลยู ครั้งประวัติศาสตร์ ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นครั้งแรกในโลกกับโมเดลรถสุดหายากทั้ง 19 คัน  โดยศิลปินและบิมเมอร์*ชาวไทย

* บิมเมอร์ (Bimmer) เป็นคำที่ถูกนำมาใช้เป็นตัวแทนของยานยนต์ 4 ล้อของ บีเอ็มดับเบิลยู (ซึ่งก็หมายถึงรถยนต์นั่นเอง) ขณะที่ บีมเมอร์ และ บีเมอร์ (Beemer/Beamer) เป็นตัวแทนของยานยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยูที่มีน้อยกว่า 4 ล้อ

เขาบอกเล่าถึงแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานชิ้นเอก ที่โดดเด่น สะดุดตาเป็นอย่างมากนี้ว่า  “ผมชอบศิลปะไทย เพราะสามารถไปอยู่บนไหนก็ได้ เสื้อผ้า สเก็ตบอร์ด หรือสินค้าอะไรที่เท่ ๆ ก็ได้ ก็เลยเลือกศิลปะไทยที่ตัวเองเห็นมาตั้งแต่เด็ก กับปัจจุบันที่มีความชื่นชอบเพลงแร็ป ปกแผ่นเสียง นำมาผสมผสานกัน ตอนเห็นรถ BMW คันนี้ ครั้งแรก ผมก็มีภาพในหัวขึ้นมาในทันทีว่าจะเล่นอะไร โจทย์ที่ได้รับคือความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาว สิ่งแรกที่คิดคือ พญานาค ซึ่งเป็นความเชื่อที่คนไทยและคนลาวมีร่วมกัน และสิ่งที่กั้นระหว่างไทยกับลาวคือแม่น้ำโขง เลยเลือกที่จะวาดพญานาคซึ่งเป็นตัวแทนระหว่างคนไทยกับคนลาวกึ่งกลางระหว่างแม่น้ำโขง ส่วนตรงกลางบนกระโปรงรถตั้งใจว่าจะวาดพระธาตุ  โดยไม่ได้วาดเป็นรูปพระธาตุโดยตรง แต่เอาความศรัทธามาอยู่ตรงกลางเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างคนไทยและคนลาว”

“ผมใช้เทคนิคชาร์โคลที่ชื่นชอบ เพราะมีความพิเศษตรงที่จะทำให้เกิดผลงานที่มีน้ำหนัก แต่จะไล่น้ำหนักของแต่ละเส้นสายด้วยนิ้วให้ดูนุ่มนวล จากที่เป็นสโตร๊คค่อนข้างหนักก็จะเบาขึ้น เกิดเป็นมิติที่โดดเด่นออกมาจากตัวรถ เหมือนพญานาคกำลังเลื้อยไปมาอยู่บนท้องถนน ดูเท่ และทรงพลัง”

สำหรับวัตถุประสงค์ของแคมเปญ BMW Unbound World of Art Series นี้ เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมแบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เต็มไปด้วย JOY และ Passionที่มากกว่าแค่การขับขี่อย่างแท้จริง รวมทั้งเพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่หลงใหลในศิลปะ และถือเป็นการยกระดับความหมายของยนตรกรรมหรูให้มีมิติที่หลากหลาย สอดรับกับแต่ละไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของผู้คนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เพื่อแสดงถึงจิตวิญญาณของศิลปินที่มีความหลงใหลในงานศิลป์ และความชื่นชอบในตัวรถบีเอ็มดับเบิลยูซึ่งเปรียบเสมือนกับผลงานศิลปะชิ้นเอก

ที่ผ่านมาบีเอ็มดับเบิลยู กับศิลปะมีความเกี่ยวเนื่องและเชื่อมโยงกันเสมอมา โดยเฉพาะโปรเจกต์  ‘BMW Art Car’ ที่เปลี่ยนตัวถังรถบีเอ็มดับเบิลยูให้กลายเป็นผืนผ้าใบ ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ BMW 3.0 CSL ที่เป็น BMW Art Car คันแรก ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดย Alexander Calderในปี 2518  และในปี 2563นี้ก็ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 45 ปี BMW Art Car บีเอ็มดับเบิลยูก็ได้ส่งมอบประสบการณ์สุดยอดงานศิลป์จากศิลปินชื่อก้องโลก 19 คน อาทิ Frank Stella, Andy Warhol, Matazo Kayama และ Cao Fei  ให้คนไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดนี้  ขณะที่ แคมเปญ BMW Unbound World of Art Series ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง โปรเจกต์ในตำนานของบีเอ็มดับเบิลยู ในรูปแบบ Localized  ซึ่งแคมเปญนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม  มีผู้เข้าชมกว่า 2,000 คน รวมถึงมีการแชร์ภาพในงานผ่านโซเชี่ยล มีเดีย ต่าง ๆ มากกว่า500แชร์ และนอกจากสื่อขั้นนำของเมืองไทยที่เผยแพร่ข้อมูลแคมเปญนี้อย่างถ้วนหน้าแล้ว ยังมีสื่อต่างประเทศที่ให้ความสนใจบอกกล่าวเล่าเรื่องนี้ด้วย อาทิ  BMW Blog, Bimmerfile และ Bimmer Post เป็นต้น ขณะเดียวกันก็มีผู้ให้ความสนใจเข้าชมวีดีโอคอนเท้นต์เรื่องราวและเบื้องหลังการสร้างสรรค์ศิลปะบนตัวรถบีเอ็มดับเบิลยูแต่ละคัน ที่ขณะนี้มียอดรับชมของแต่ละวีดีโอมากกว่าล้านวิว

เท่านั้นยังไม่พอ ขณะนี้ผลงานศิลปะบนรถ BMWทั้ง 9 คัน ได้ถูกต่อยอดออกไปเป็น LINE Sticker  ‘BMW Fight COVID-19’ เพื่อช่วยส่งความสุขและเป็นกำลังใจให้คนไทยในช่วงวิกฤติ COVID-19 นี้ ทำให้เราต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื่้อเพื่อชาติ และ Work from Home ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการดาวน์โหลดหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วจะนำไปมอบสมทบให้แก่กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัย COVID-19 (และโรคระบาดต่างๆ) อีกด้วย โดยดาวน์โหลดได้ที่ https://line.me/S/sticker/11507632

ติดตามผลงาน BMW Unbound World of Art Series ทั้งหมด ได้ที่ www.youtube.com/user/BMWThailand