HomeAutomobileBMW ก้าวสู่ยุคหุ่นยนต์ เปิดตัวฮิวแมนนอยด์ “Figure 01” ช่วยงานผลิตรถตระกูล X-series

BMW ก้าวสู่ยุคหุ่นยนต์ เปิดตัวฮิวแมนนอยด์ “Figure 01” ช่วยงานผลิตรถตระกูล X-series

แชร์ :

BMW ประกาศนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เข้ามาปรับใช้ในโรงงานผลิตที่รัฐเซาท์แคโรไลน่า สหรัฐอเมริกาแล้ว โดยเป็นหุ่นยนต์ของบริษัท Figure รุ่น Figure 01 ที่มาพร้อมความสามารถในการเดินสองเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงมีนิ้วมือที่เคลื่อนไหวได้คล้ายกับนิ้วมือมนุษย์ ซึ่งทางบริษัทเพิ่งโชว์ความสามารถของหุ่น Figure 01 ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้ รวมถึงประกาศว่ามีแผนจะทำตลาดหุ่นยนต์ Figure 01 อย่างเป็นทางการในปี 2024

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับงานที่ BMW จะนำหุ่นยนต์ Figure 01 มาทำงานนั้น พบว่าเป็นงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ เช่น การเคลื่อนย้ายกล่อง การย้ายพาเล็ตต์ ฯลฯ พร้อมให้เหตุผลว่า หากเปลี่ยนมาให้หุ่นยนต์ทำแทนก็จะช่วยลดโอกาสบาดเจ็บของพนักงานมนุษย์ลงได้ อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยจำนวนของหุ่นยนต์ Figure 01 ที่ BMW จะนำมาใช้ในโรงงานดังกล่าวแต่อย่างใด

มือของหุ่นยนต์ Figure 01

นอกจาก BMW แล้ว ก่อนหน้านี้ บริษัทอย่าง Amazon ก็ได้นำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Digit มาใช้งานในคลังสินค้าด้วยเหตุผลเดียวกัน นั่นคือต้องการลดความเสี่ยงของพนักงานที่จะบาดเจ็บจากการยกลังต่าง ๆ นั่นเอง

ปัจจุบัน โรงงานของ BMW ในรัฐเซาท์แคโรไลน่ามีการจ้างพนักงานราว 11,000 คน และเป็นผู้ส่งออกรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา (ในแง่มูลค่า) โดยบริษัทสามารถส่งออกรถยนต์ได้มากถึง 9.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งนักวิเคราะห์จากซีกโลกตะวันตกคาดการณ์ว่า การนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มาใช้ในโรงงานการผลิตรถยนต์ของ BMW ครั้งนี้ อาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะเกิดผลกระทบต่อการจ้างงานพนักงานมนุษย์

Source

Source

เป็นเพื่อนกับเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like