HomeCreativityครีเอทีฟเอเยนซี่ถูกยกเลิกงานโฆษณาจากพิษโควิด-19 แต่กลับทำคลิป “ขอบคุณ”ลูกค้าจนยอดวิวพุ่ง

ครีเอทีฟเอเยนซี่ถูกยกเลิกงานโฆษณาจากพิษโควิด-19 แต่กลับทำคลิป “ขอบคุณ”ลูกค้าจนยอดวิวพุ่ง

แชร์ :

ในขณะที่ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เอเยนซี่โฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่หนีไม่พ้นเช่นกัน  เพราะไม่ว่าจะเกิดวิกฤติอะไรที่ทำให้ธุรกิจต้องรัดเข็มขัด ลดค่าใช้จ่าย  “งบโฆษณา” จะถูกตัดก่อนเสมอ และครั้งนี้ก็เช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สถานการณ์วงการเอเยนซี่ที่สะดุดจากโควิด-19 ทำให้  พีท-ทสร บุณยเนตร Executive Creative Director จาก Wunderman Thompson Thailand ผู้เคยคว้ารางวัล GOLD จาก CANNES LIONS ได้สร้างคลิปวิดีโอผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว “ขอบคุณ” ลูกค้าที่ยกเลิกงานโฆษณา  ทำให้คนในวงการคิดว่านี่คือมุกในการสร้างเรื่องราวโฆษณาของเขา

แต่นี่คือเรื่องจริงที่ พีทได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเขาในวิกฤติโควิด-19 ถึงการเตรียมงานโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดและเหนื่อยที่สุดกว่า 6 เดือน แต่ก็ถูกยกเลิกกลางอากาศอันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ถาโถมเข้ามาชนิดที่คนโฆษณาเองก็ไม่เคยเจอสถานการณ์เช่นนี้มาก่อน แต่พีทกลับเลือกที่จะทำคลิปออกมาเพื่อ “ขอบคุณ” ลูกค้าที่ยกเลิกงานของเขา ทำให้คลิปนี้ถูกพูดถึงในสังคมโซเชียล ทั้งเพจและผู้อ่านได้แชร์คลิปนี้จนทำให้มีจำนวนยอดเข้าชมรวมกว่า 55,000 ครั้ง การแชร์โพสต์มากกว่า 1,300 ครั้ง คอมเมนต์เชิงบวก 100% ในเวลา 48 ชั่วโมงแรก เป็นกระแสแรงของวงการเอเยนซี่ในขณะนี้

Dear Client, Thank You For Cancelling Our Work” เป็นชื่อคลิปที่ พีทตั้งเอง ตัดต่อกันเอง พากย์เสียงกันเอง AE ที่อยู่ในคลิปก็เป็นตัวจริงที่อยู่ในทีมเดียวกัน ในคลิปวิดีโอ พีทระบายความในใจถึงความรู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง หลังจากการถูกลูกค้ายกเลิกโปรเจกต์ที่ใหญ่ที่สุดของปีที่เขาและทีมงานได้ทุ่มเทเตรียมงานกันมาเป็นเวลานานกว่าครึ่งปี

ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เศร้าและไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับเขา ทั้งๆ ที่โฆษณาที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้มีสโลแกนว่า “ส่งต่อพลังชัยชนะ” แต่เขากลับรู้สึกพ่ายแพ้ ในขณะที่เขามองหน้าจอโซเชียลอย่างใจลอย สายตาเขากลับเห็นอะไรบางอย่างเกี่ยวกับลูกค้าแบรนด์นี้ เมื่อเขาค้นดูไปเรื่อยๆ ก็พบความจริงว่า ลูกค้าของเขาไม่ได้แคนเซิลงานเพื่อเซฟงบบริษัทรัดเข็มขัดเพราะกลัวพิษโควิด-19

แต่ลูกค้าได้นำงบประมาณที่เดิมจะนำมาทุ่มให้กับงานโฆษณาสร้างแบรนด์ ไปทุ่มช่วยเหลือคนไทยที่เดือดร้อนและประเทศไทยเพื่อให้รอดพ้นวิกฤติโควิด-19 แทน อย่างเช่น การมอบตู้ตรวจโควิด-19 ให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ บริจาคหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน มอบเครื่องดื่มและสิ่งของต่างๆ มากมายให้หน่วยงานการแพทย์ รวมถึงดูแลช่วยเหลือบุคลากรและครอบครัวของคนในองค์กรให้ผ่านสถานการณ์อันยากลำบากนี้ไปได้

ทั้งหมดนี้ทำให้ครีเอทีฟโฆษณาเปลี่ยนความรู้สึกจากเสียใจเป็นซาบซึ้ง ที่ลูกค้ารายนี้มีความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือประเทศชาติ เป็นที่มาของไอเดียการทำคลิป “ขอบคุณ” คลิปนี้ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นการปลดล็อคความคิด ทลายกรอบความสร้างสรรค์ สร้างไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้ใครหลายคน จนทำให้ทุกคนที่ได้ชมพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ชอบ”

ในสถานการณ์เช่นนี้ ทุกคนต่างมีความจำเป็นที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ทุกคนจะต้องตระหนักร่วมกันในเวลานี้คือการช่วยเหลือประเทศและคนในประเทศให้ฟื้นกลับมาสู่ความปกติเร็วที่สุด โดยทุกคนสามารถช่วยเหลือกัน เป็นกำลังใจให้กัน เปรียบเสมือนการส่งต่อพลังเล็กๆ เพื่อให้กลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการฝ่าวิกฤตให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และนั่นคือ “การส่งต่อพลังชัยชนะอย่างแท้จริงของคนไทย”

รับชมคลิปวิดีโอขอบคุณลูกค้าได้ที่นี่

https://www.facebook.com/thasorn/videos/10157872135624821/


แชร์ :

You may also like