HomeBrand Move !!ถึงยุคนายหญิง “มาลีนนท์” ขึ้นนำทัพช่อง 3 หลัง “อริยะ พนมยงค์” โบกมือลา

ถึงยุคนายหญิง “มาลีนนท์” ขึ้นนำทัพช่อง 3 หลัง “อริยะ พนมยงค์” โบกมือลา

แชร์ :

สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เพิ่งฉลองครบรอบ 50 ปี ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา การก้าวสู่ปีที่ 51 มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงสำคัญ เมื่อ “บี๋ อริยะ พนมยงค์” President คนนอกคนแรก ตัดสินใจลาออกหลังทำงานครบ 1 ปี  และได้เวลา “นายหญิง” ตระกูลมาลีนนท์ ขึ้นมาคุมทัพช่อง 3

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เจ้าสัววิชัย มาลีนนท์ ผู้ก่อตั้งช่อง 3 มีทายาททั้งหมด 8 คน  เป็นบุตรชาย 4 คน และบุตรสาว 4 คน ตลอดระยะเวลา 50 ปี ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 นับตั้งแต่ปี 2510 การบริหารตำแหน่งสูงสุดอยู่ในมือของบุตรชาย ตั้งแต่คุณประสาร มาลีนนท์, คุณประวิทย์ มาลีนนท์ และคุณประชุม มาลีนนท์ (คุณประชา มาลีนนท์ ไปในเส้นทางการเมือง)

หลังจาก คุณประชุม มาลีนนท์  น้องชายคนเล็กของตระกูล ขึ้นมานำทัพบริหาร BEC ในเดือนมีนาคม 2560 แต่ท่ามกลางกระแส Technology Disruption ทำให้ BEC ต้องเจอกับภาวะขาดทุนในปี 2561 คุณประชุม และพี่น้องตระกูลมาลีนนท์ จึงตัดสินใจเปิดทางให้มืออาชีพ “คุณอริยะ พนมยงค์” มืออาชีพจาก Tech Company ที่มีประสบการณ์ทำงานทั้ง ทรู กูเกิล ประเทศไทยและ ไลน์ ประเทศไทย เพื่อเข้ามานำทัพ BEC  และถือเป็นคนนอกตระกูลมาลีนนท์ คนแรกที่นั่งในตำแหน่ง President ผู้บริหารสูงสุด  ที่ตั้งขึ้นใหม่สำหรับคุณอริยะ โดยเฉพาะ

คุณอริยะ เข้ามานั่งในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ BEC เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562  เดินหน้าปรับโครงสร้าง BEC ให้เป็นองค์กรที่มีความคล่องตัว (Lean Organization) ใช้ประโยชน์จาก DNA ความคิดสร้างสรรค์ของช่อง 3 ใช้เทคโนโลยีนำเสนอนวัตกรรมและสื่อทุกหน้าจอ ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย กับเป้าหมายทำให้ช่อง 3 กลับมายิ่งใหญ่และมีกำไรอีกครั้ง

แต่เมื่อครบรอบ 1 ปีการทำงานที่ช่อง 3 วันนี้ (20 เมษายน) คุณอริยะ ได้แจ้งลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ (President) และกรรมการบริษัท ด้วยเหตุผลส่วนตัว มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป (อ่านต่อ : “อริยะ พนมยงค์” ลาออก “ช่อง 3” จุดเปลี่ยน “มาลีนนท์” คนไหนขึ้นมานำทัพ BEC)

คุณสมชัย บุญนำศิริ ประธานกรรมการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าขอขอบคุณ คุณอริยะ ในความมุ่งมั่นและตั้งใจทำงานตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการของบีอีซี เวิลด์ โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำ และเติบโตในตลาดที่การแข่งขันไม่ใช่มีแค่เฉพาะคู่แข่งที่เป็นธุรกิจเดียวกัน แต่ยังต้องแข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีที่ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้ชมเปลี่ยนไป

“ผมมั่นใจว่าบีอีซี เวิลด์ ยังเข้มแข็งและยังคงมีความสามารถในการแข่งขันอยู่ โดยจะมุ่งเน้นการผลิตคอนเทนต์คุณภาพดีในหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงผู้ชมของเราและอยู่คู่สังคมไทยต่อไป”

การบริหาร BEC และช่อง 3 หลังจากนี้  กรรมการบริหาร จะขึ้นมาเป็นผู้ดูแลงานด้านต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ และเพื่อการทำงานที่คล่องตัว  โดย คุณรัตนา มาลีนนท์ ดูแลกลุ่มงานสนับสนุนทั้งหมด  คุณอัมพร มาลีนนท์ ดูแลกลุ่มงานผลิต งานข่าว งานรายการ และการออกอากาศ ส่วน คุณรัชนี (มาลีนนท์) นิพัทธกุศล  ดูแลกลุ่มงานขาย การตลาด และธุรกิจดิจิทัล

การก้าวเข้าสู่ปีที่ 51 ของช่อง 3 ชัดเจนว่าเป็นการส่งไม้ต่อมายัง “นายหญิง” แห่งมาลีนนท์ ก้าวขึ้นมาเป็นแม่ทัพช่อง 3 โดยพี่น้องฝ่ายหญิง ตระกูลมาลีนนท์ มี 4 คน

คุณรัตนา มาลีนนท์ กรรมการบริหาร  อายุ 70 ปี ถือหุ้น BEC  8.98%  ก่อนหน้านี้ปี 2538-2561 อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน (CFO)

คุณอัมพร มาลีนนท์  กรรมการบริหาร อายุ 65 ปี ถือหุ้น BEC 6.46%  ก่อนหน้านี้ปี 2560-2562  ตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ (COO)

คุณรัชนี (มาลีนนท์) นิพัทธสกุล กรรมการบริหาร อายุ 62 ปี  บุตรถือหุ้น BEC 5.02%

คุณนิภา มาลีนนท์  กรรมการ อายุ 68 ปี  ถือหุ้น BEC  6.46%

หลังจากนี้คงต้องจับตาจุดเปลี่ยนของ ช่อง 3 ที่อยู่ภายใต้การบริหารของ “นายหญิง” ตระกูลมาลีนนท์ว่าจะไปในทิศทางไหน ท่ามกลางคลื่นเทคโนโลยี ดิสรัปชั่น ที่ยังถาโถมไม่หยุด และยังต้องแข่งขันกับความถดถอยของอุตสาหกรรมทีวี ที่เรียกว่าเป็น “ขาลง”


แชร์ :

You may also like