HomeBrand Move !!โลกหลัง Covid-19 จีนอัปเกรด Food Delivery ไปขายมือถือ แถมจัดส่งถึงมือใน 30 นาที

โลกหลัง Covid-19 จีนอัปเกรด Food Delivery ไปขายมือถือ แถมจัดส่งถึงมือใน 30 นาที

แชร์ :

เปิดประเทศหลังภัย Covid-19 ผ่านพ้นไปได้ไม่ทันไร จีนก็เริ่มอัปเกรดบริการ Delivery ของตัวเองไปอีกระดับแล้ว โดยผู้เล่นที่ออกตัวรายแรกคือ “Meituan” แอปพลิเคชันด้าน Food Delivery ที่มาพร้อมข้อเสนอใหม่แก่ผู้ใช้งาน นั่นคือ สามารถสั่งซื้อ “สมาร์ทโฟน” ได้จากแอปไม่ต่างจากการสั่งซื้อก๋วยเตี๋ยว หรือเกี๊ยวซ่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสมาร์ทโฟนที่แอป Meituan เปิดขายตามรายงานของ Financial Times คือ Huawei P40 ซึ่งภายในแอประบุว่า สามารถจัดส่งโทรศัพท์ยี่ห้อดังกล่าวให้ถึงมือผู้สั่งได้ภายใน 30 นาที พร้อมระบุว่า บริการนี้ยังเปิดแค่ในสามเมืองใหญ่ของจีนเท่านั้น

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากข้อดีของ Meituan จะพบว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องที่โดดเด่นมาก เนื่องจาก Meituan ทุกวันนี้มีความพร้อมเรื่องจำนวนพนักงานส่งของนับแสนรายอยู่แล้ว แถมการระบุเวลาในการจัดส่งว่าไม่เกิน 30 นาทีก็ยังเป็นระดับที่ “เหนือกว่า” บริการของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ด้วยนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก Financial Times

โดยปัจจุบัน นอกจากสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มเข้ามาแล้ว ภายในแอปยังสามารถสั่งซื้อยาหรือเวชภัณฑ์, สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง, สินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ขนมขบเคี้ยว ได้ด้วยเช่นกัน

การอัปเกรดบริการของ Meituan ในครั้งนี้จึงทำให้ตัวแอปเริ่มกลายร่างเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซไปทีละน้อย และยังเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่สามารถจัดส่งสินค้าได้ด้วยความเร็วระดับ Food Delivery ซึ่งเป็นไปได้ว่า ในอนาคตอาจเป็นคู่แข่งที่ JD.com, Tmall, Taobao หรือบริการจัดส่งสินค้าในจีนอย่าง SF Express, ZTO Express ต้องจับตามองเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่ Meituan ที่ลงมาเล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซ แต่จะเห็นได้ว่า หลังจาก Covid-19 ผ่านพ้นไป ผู้ประกอบการจีนหลาย ๆ ราย โดยเฉพาะบรรดาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ก็ลงมาแข่งขันบนโลกอีคอมเมิร์ซเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Douyin (TikTok เวอร์ชันจีน) หรือ Weibo ซึ่ง Duane Kuang นักลงทุนจาก Qiming Venture Partners วิเคราะห์ว่า เป็นเพราะแพลตฟอร์มเหล่านี้จับสัญญาณได้ถึงความต้องการของผู้คนในช่วงไวรัสระบาดนั่นเอง

“การระบาดของไวรัสทำให้ผู้คนใช้เวลาบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น และต้องการบริการ Delivery เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เราจึงได้เห็นแพลตฟอร์มต่าง ๆ เปิดตัวบริการที่ข้ามไปแข่งในตลาดของผู้เล่นรายอื่นตลอดเวลา ซึ่งถือว่าการออกสตาร์ทของตลาดจีนหลังไวรัส Covid-19 จบลง เป็นการแข่งขันที่ดุเดือดมาก”

Source


แชร์ :

You may also like