“สายป่านสั้น-ร้านก็ต้องปิด” ข้อจำกัดของ SMEs ที่ร้านอาหาร Guerrilla Tacos เอาชนะได้ด้วยการคิดต่าง

ร้านอาหารเล็ก ๆ ไม่มีสาขา เงินทุนก็ไม่หนา แถมยังต้องปิดหน้าร้าน เหลือเพียงการขายแบบ Take Home กับ Delivery ตามคำสั่งของหน่วยงานท้องถิ่น ฯลฯ เงื่อนไขเหล่านี้อาจทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารหลายรายต้องกุมขมับว่าจะเอาตัวรอดอย่างไรในยุค Covid-19 น่าสนใจที่อีกฟากหนึ่งของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา มีแบรนด์ชื่อ Guerrilla Tacos ได้เฉลยข้อสอบเรื่องนี้เอาไว้ให้แล้ว

Product โดน Promotion ใช่! 
โดยสิ่งที่ Guerrilla Tacos ทำเพื่อให้บริษัทยังคง “อยู่รอด” ในยุค Covid-19 คือการขายที่แตกต่างจากเดิม ด้วยการเปิดตัวชุด “Emergency Taco Kit” ภายในประกอบด้วยไก่อบน้ำหนัก 5 ปอนด์, เนื้อย่าง (Carne Asada) อีก 5 ปอนด์, ซัลซ่าแดงหนึ่งควอท, ซัลซ่าเขียวอีกหนึ่งควอท, แป้งทอทิลลา, หอม, ผักชี, ถั่ว, ข้าว, ไข่ 30 ฟอง และที่เป็นโปรโมชั่นเด็ดสุดก็คือ แถม “กระดาษชำระ 4 ม้วน” สินค้าที่ชาวตะวันตกเขาแห่กักตุนกัน

CNN รายงานถึงที่มาของอินไซต์ที่นำมาสู่ไอเดียนี้ ก็มาจากการที่ Brittney Valles ผู้ร่วมก่อตั้งร้านได้รับโทรศัพท์จากแม่ของเธอว่ากำลังไปหาซื้อข้าวของจำเป็นสำหรับการกักตัวอยู่บ้าน (อย่างที่เราทราบกันว่าทำให้กระดาษชำระในสหรัฐอเมริกาขาดตลาด รวมถึงไข่ไก่ด้วย) แต่ Valles ทราบดีว่า คุณแม่ของเธอน่าจะอายุมากเกินกว่าจะไปแย่งซื้อกับคนอื่น ๆ ได้ไหว นั่นจึงทำให้เธอคิดว่า ไหน ๆ ร้านของเธอก็ต้องปิดตัวชั่วคราว และกระดาษชำระก็มีเหลือมากมาย (ร้านเธอมีห้องน้ำ 3 ห้อง) ทำไมเธอไม่เอากระดาษชำระซึ่งเป็นของจำเป็นที่อเมริกันชนทุกคนอยากได้มาแพกรวมขายไปกับเมนูอาหารเสียเลยล่ะ

จากเรื่องราวของคนใกล้ตัว นำมาสู่แรงบันดาลใจในการคิดโปรโมชั่นหลุดกรอบ

เช้าวันจันทร์กลางเดือนมีนาคม Valles จึงประชุมทีมงานและเริ่มเปิดตัวเมนูพิเศษอย่าง “Emergency Taco Kit” โดยตั้งราคาขายไว้ที่ 150 เหรียญสหรัฐ

สำหรับรูปแบบการจัดส่ง มีทั้งให้ลูกค้ามารับเองที่ร้าน หรือถ้าให้จัดส่ง ทางร้านการันตีว่าสามารถส่งให้ถึงมือ (เฉพาะผู้ที่อยู่ในลอสแองเจลลิสเคาตี้ และตัวเมืองลอสแองเจลลิส) ได้ภายใน 1 ชั่วโมง

Valles เล่าว่า ภายในบ่ายวันอังคาร ร้านของเธอสามารถขายเมนูพิเศษเมนูนี้ไปได้มากถึง 74 ออเดอร์ และที่มากไปกว่านั้นคือ ลูกค้าต่างขอบคุณร้านของเธอที่จัดโปรโมชันดังกล่าวออกมา

เมนูฉุกเฉินนี้มีอาหารมากมายเกินที่จะรับประทานได้หมดในมื้อเดียว ถ้าต้องเก็บ สามารถเก็บได้นานแค่ไหน ทางร้านก็ตอบว่า ถ้าแช่ช่องฟรีซ จะเก็บได้นาน 3 สัปดาห์เลยทีเดียว

ไอเดียสร้างสรรค์ของ Guerrilla Tacos ทำให้มีคาเฟ่อีก 4 แห่งในย่าน Eagle Rock ตัดสินใจเจริญรอยตาม ด้วยการแถมกระดาษชำระไปกับออเดอร์ของตนเองเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ถึงตอนนี้ เมนูดังกล่าวได้ลดจำนวนกระดาษชำระลงเหลือแค่ 1 ม้วน และลดราคาขายลงเหลือ 149 เหรียญสหรัฐต่อชุดแล้ว แต่ Guerrilla Tacos ก็บอกว่าจะยังคงขายเมนูนี้ต่อไป ตราบเท่าที่มีคนสั่ง

เมนูใหม่ที่ปรับลดราคาลงมาเหลือ 149 เหรียญสหรัฐ

 

ที่มาของการแถม “ไข่”

นอกจากออเดอร์ที่มีเข้ามาอย่างท่วมท้นแล้ว ในอีกด้านหนึ่งก็มีคำถามเกิดขึ้นตามมาเช่นกัน เช่น ทำไมบริษัทถึงมี “ไข่” สำรองมากมายขนาดนี้ (แหม….ชาติไหนๆ ไข่ไก่ ก็ดูจะเป็นวัตถุดิบโปรตีนสุดฮิตยามกักตัว)

Guerrilla Tacos อธิบายว่า โชคดีที่ร้านของเขามีเพื่อนร้านอาหารมากมาย โดยเฉพาะร้านอาหารขนาดใหญ่ที่ไม่ได้คาดการณ์ว่า Covid-19 จะกลายเป็นการระบาดระดับโลกจนต้องปิดร้านลงแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งร้านเหล่านี้ได้ขายวัตถุดิบให้กับพวกเขาในช่วงที่ตัวเองต้องปิดร้านนั่นเอง

อีกหนึ่งข้อสำคัญที่ทำให้คนอเมริกันอยากสนับสนุนก็คือ การที่ร้านบอกว่า 4% ของเซอร์วิสชาร์จในทุก ๆ ออเดอร์ จะนำไปจ่ายค่าประกันสุขภาพให้พนักงานร้านเพื่อให้พวกเขาไม่ต้องควักเงินจ่ายในส่วนนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งคงต้องบอกว่า องค์ประกอบจากการคิดต่าง และมองภาพรวมได้อย่างครอบคลุมของ Guerrilla Tacos คือปัจจัยที่ทำให้บริษัทยังสามารถเติบโตต่อได้ทั้งบริษัท (รวมถึงลูกน้อง) แม้วิกฤติจะมาเคาะที่ประตูหน้าบ้านก็ตาม

Source

Source

Source